MIA
"Sana naman makauwe na siya agad," malungkot na sabi ni ate at nagpatuloy sa pagkain.Ay,grabeh!
"Kaalis palang ate,diba? uwi agad hinihiling mo?" iritang tanong ko.
NapakaOA!
"Pake mo ba Miyang,ha? kumain ka na nga lang dyan,sinisira mo na naman tong araw ko." badtrip na sabi niya kaya naman napairap nalang ako.
Ang gulo mo ate *kamot ulo*
"Stress?" muli na namang bulong ng katabi ko.
"Siguro nga," sabay kameng napatigil at napatawa.
"Hoy,anong tinatawa tawa nyo dyan?nagbubulung- bulungan pa kayo dyan ah." Sambit niya habang taas kilay na tinitignan kame.
Ang weird niya noh?
Stress nga ba talaga tong ate ko?
Oh baka,may saket lang siya ngayon?
"Ate,may saket ka ba?" kinapa ko agad ang noo niya at narealize na hindi naman siya mainit.
Wala siyang saket.
"Pinagsasabi mo dyan? Wala akong saket noh, bahala na nga kayong maglandian--ay hoy kayo! Wag pala kayong maglandian sa mismong harapan ko--ang babata nyo pa!" hirit niya bigla at pinanlakihan ako ng mga mata.
Halaaaa!
Landian agad?
Pero teka,ang babata?
19 years old na kame mga pre,anong tinatawag niyang bata don?
"Tss,/Tch," Napaiwas nalang kame ng tingin ni Reth Roces.
Grabeh kase tong bibig ni ate kung magsalita.
Straight to the point eh--maglandian?
Nagtitigan,nagbulungan at nagtawanan lang naglandian na agad?
"Alas syete y medya na ah, kelan nyo balak pumasok sa school?" napatayo kame pareho at mabilis na napaayos ng sarili.
"Balak na namen ngayong pumasok sa school,ate." sinuklay ko ng daliri ko ang buhok ko,habang kinuha naman ni Reth Roces yung bag namen at isinukbit sa magkabila niyang balikat.
Yieeeeee,may tagabitbit ako ng bag!
BWAHAHAHAHAHA!
"Sige na,sige na! magsilayas na nga kayo." pataboy niya akong itinulak palapit kay Reth,kaya ang ending nagkauntugan pa kame.
BINABASA MO ANG
Ang Ating Kwento
Teen FictionNag umpisa ang lahat sa classroom. Kung saan unang nagkakilala sila Mia Mercader at Reth Roces. Unang pagkikita palang nila ay naramdaman na agad nila ang 'Love At First Sight' kuno. Reth is cold as an ice, pero nabago lang iyon simula nung nakilala...