❤Five❤

239 46 29
                                    


MIA


"Tama na yan Bes!!hindi naman yan titignan ni ma'am eh!!" Iritang sabi ni Luxein habang pinapanood akong pursigidong pursigido sa pagwawalis rito sa sulok ng hallway..

"Tch!!pwede ba Lux?!!wag ka ng maingay hindi na nga nakakatulong eh!!" Ngumuso nalang toh sabay irap..

Baaaaah!!umiirap na naman si linta ah?..dukutin ko na ba?..

"Oh ayan tapos ko ng walisan tong hagdan?..tara na?.." ngumiti pa siya ng confident sabay pamewang..

Pumamewang rin ako atsaka siya tinaasan ng kilay..

"Tapos ka na ngang magwalis ng hagdan eh pano pa yung sa first floor?..second floor palang tayo hoy.." hinihiningal na sabi ko matapos mawalis ang buong hallway..grabeh kase yung hallway bawat sulok sandamakmak na kalat ang makikita mo..#nakakastress..

Ginawa ba namang trash tong hallway..

At isa pa nag umpisa kameng forthfloor hanggang dito sa second..juskoooo~ ngayon alam ko na kung gano kahirap ang trabaho ng mga janitor..

"Ay oo nga--huhu!!bilisan nalang naten kase next subject na yung science ayokong magcutting!!" madramang pinulot niya ang walis sabay takbo pababa sa hagdan..

Tch!!

Nang iwan ba naman?..

Kinuha ko nalang ang walis at dustpan pati na rin ang isang malaking garbage bag na pinaglagyan ko ng napakabaho at napakadami na basura..

"Kainis!!susuntukin ko talaga tong linta na toh!!" badtrip na sabi ko habang buong lakas na binitbinit ang mga PARUSA sa buhay ko ngayong araw..

Salamat kay Luxein..pinasa niya saken lahat ng parusa.. dapat tag-kalahati kame eh..

"Bessssss!!matagal ka pa ba dyan?.." sinamaan ko siya ng tingin ng tuluyan nakong nakababa ng hagdan..

"Hoy!!makareklamo ka dyan na matagal ka pa ba dyan--eh kung tinulungan mo na kaya ako noooh?.." napapeace sign naman siya at agad lumapit saken tapos tinulungan ako sa pagbitbit ng garbage bag..

"Salamat ah?.." sarkastiko kong sabi..

"Welcome Miyaaaaang.." umikot ang mata ko sa narinig..tch!!

***

"Ms.Gonzales!!" Tawag ni Ms.Alcazar sa katabi ko na agad namang tumayo atsaka sumagot..

"Yes ma'am?.." ngiting ngiti siyang tumingin sa teacher namen kaya napailing iling  nalang ako..

Hindi halatang favorite niya science subject noh?..

Ang Ating KwentoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon