❤Thirty Two❤

143 25 6
                                    

MIA


"Bes,ano na?hindi ka parin pinayagan?" sumimangot ako sa tanong ni Luxein saken.

Tatlong araw na ang nakalipas,mula nung kinausap ko si ate.

Hanggang ngayon hindi parin siya nagsosorry,at sabihin manlang na pinapayagan niya ako.

Nahihiya naman akong kausapin siya.

First time ko lang kase magtampo ng ganto,pati na rin ang isnobbin siya.

Baket kaya?

Dahil ba dinamdam ko yung pagsabi saken na hindi ako maganda?

O talagang nadisappoint ako, kase hindi niya ako pinayagan?

Ano ba talaga?

"Huy!" natauhan ako.

"H-ha?" tinitigan niya naman ako na parang kinabisado ang kagandahan ko--k,fine,mukha ko!mukha ko nalang.

"Napapansin ko,magmula pa nung isang araw, madalas ka ng tulala,may problema ba?" tanong niya.

May problema nga ba ako?

Isa rin kase sa bumabagabag sa utak ko,ay yung mag asawang may astig na endearment eh!

Pandak at Abno,hehehe.

"Wala naman,baket? masama na bang matulala?!" tinaasan ko siya ng kilay.

"Hindi naman," kibit balikat na sabi niya,at inabutan ako ng softdrinks.

"Ayoko,busog pa ako." iling iling na sagot ko.

"Gusto mo tulungan kitang kumbinsihin si ate Ring?" si ate Marie yung tinutukoy niya 'ring' ah?baka mabaliw kayo.

"Ikaw nalang gumawa, nahihiya kase ako eh." sabay kamot ng noo.

"Nahihiya?" natatawang tanong niya.

"Sige,sige,akong bahala." ngumisi siya saken,sabay taas baba ng kilay.

"Tapos ako kawawa?" hirit ko.

"Oo,"

***

"Oy Lux,anong gagawin naten sa bahay nyo?" takang tanong ko,nang mapansing papunta na kame sa direksyong patungo sa mansion nila.

"Manghihingi ng tulong, binibini." sagot ni Eliot,na nakaupo sa backseat kasama si Reth the robot.

Ewan ko ba dito kina Eliot at Reth,sasama raw sila.

Buntot lang?

"Tss," umirap naman yung katabi ni Eliot,kaya umirap rin ako.

"Wait wait ka lang kase Bes!di halatang excited eh." tumatawang sabi pa ng linta kong kaibigan,oh edi shut up nako!

Tch!

"Napapansin ko ah, madalas na kayong magkasama Reth,Bes ah?" nang aasar na tumingin saken si Luxein habang nagda-drive.

Kumunot naman ang noo ko.

"Eh ano?" takang tanong ko, lumipat yung tingin niya kay Reth na nakasuot na ng earphones habang nakatingin sa labas.

"Inlababo ka na ba, binibini?" sabat naman ni Eliot,na bigla nalang nakisali sa usapan namen.

"Inlababo?!" iritang tanong ko,ano ba yon?

"Edi inlove!" sabay nilang sagot ni Luxein,edi kayo na!

"Tch!kanino naman?" dugtong ko at kumain nalang ng chips,na hawak ni Eliot,oo kanina pa yan kain ng kain eh,katakawan.

"Kay Reth Roces." sa hindi malamang dahilan,mabilis pa sa alas kwatrong lumingon ako kay Reth na busy parin sa pagmamasid sa daan.

Hindi niya narinig.

"WAAAAHT?!" sigaw ko sa gulat,mga sir*long toh,at baket naman ako maiinlove sa kanya?

"Ay grabeh,makareact Bes?" tapos sabay silang napahalakhak.

"Tch!napaka nyo kase, madalas lang magkasama inlove na agad?" hindi makapaniwalang sabi ko.

Nagkatinginan naman silang dalawa at nginisian ako.

"Pwede," Sabay na sabi nila.

"Pwedeng pwedeng mainlove kayo sa isa't isa." dugtong ni Luxein,napairap naman ako at napabusangot.

Alam nyo yung feeling na pinagtulungan?

Ganon feeling ko ngayon eh!

Lalo na kapag kausap ko tong dalawang toh!

"Alam mo ikaw,palit nga tayo ng upuan,pinag tutulungan nyo na naman ako eh!" dumaan ako sa gitna ng passenger seat at driver seat,atsaka tinulak si Eliot patungong passenger seat.

"Aray naman!" sambit nito ng mauntog pa siya sa may gilid.

"Tss," reklamo naman nung isa,nang masagi ko siya sa balikat.

"Sarreh okay?sarreh." Sabi ko at bumaling nalang sa bintana.

Habang yung dalawa,ayown landian ng landian.

Pano,panay pick up line nitong Eliot na toh,habang si Luxein naman kilig na kilig.

Parehong linta,noh?

Nakarating na kame sa bahay nila,

Hindi tulad dati,na siya pa ang nagbubukas ng gate nila, ngayon bumusina nalang siya.

"May yaya na kayo?" curious na tanong ko.

Ngumiti lang siya,at tumingin sa harapan.

Isang pamilyar na babae ang nagbukas ng pinto.

"Lexie," Excited na sabi ko, nang makitang lumingon ito samen pagkapasok ng kotse ni Luxein.

"Bunso nyo?" tanong ni Eliot sa kanyang kalandian, kaya napairap nalang ulet ako.

"Yah!" Binuksan na niya ang pintuan ng driverseat at bumaba na siya ng kotse.

"Hoy!" sinapak ko sa balikat yung katabi ko.

"Ouch!it's hurts." gigil na sabi niya,matapos tanggalin ang earphones sa tenga.

"Andito na tayo," tinaasan ko muna siya ng kilay ng mapansing nakatingin lang siya saken,tapos bumaba nako ng kotse.

Alangan naman,magstay ako doon poreber?

"Mammeh!daddeh!"

Ang Ating KwentoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon