MIA
"Oh look who's here,Mia?" napaangat ang tingin ko sa nagsalita.
Ang kaninang kunot na kunot kong noo ay mabilis na napalitan ng pagtaas ng kilay ko.
"Mitch," the b*tch--Mitch Ugalde,ang EX ni Reth Roces.
"Hmm,yah!how are you?" hindi ko alam kung nang iinsulto ba siya o nang aasar lang.
How are you,how are you?
Eh kung isampal ko kaya sa kanya tong mga nagkalat na module sa hallway?
HOW ARE YOU?!
"Eto,maganda parin at hindi nagmumukhang haggard kahit na mahirap maging secretary." ngumisi ako sa kanya.
Kumukulo talaga ang tyan--este dugo ko,sa tuwing nakikita ko pagmumukha nito,baket kaya?!
"Woah,Is that really you? nanalo ka lang bilang Ms. Campus,grabeng confidence na yang pinapairal mo?FYI,MAS maganda parin ako sayo kaya wag kang assumera dyan." sinamaan niya ako ng tingin kaya naman mas lalong napataas ang kilay ko.
MAS MAGANDA?
"Saan banda?" takang tanong ko.
Nagulat nalang ako,nang bigla niya akong sabunutan.
Rambol na ba this?
"You b*tch!wag kang masyadong mayabang,how dare you to talk to me like that?!" napapikit ako,nang mas higpitan niya ang paghila sa buhok ko.
P*unyeta,
"Aray ah?" reklamo ko at balak na sanang gumanti, nang tuluyan na siyang manggigil at sinabunutan ako ng--TODO NA TOH!
WAAAAAAAH!
ATE KOOOO!
"You're just a slut,flirty, dirty girl na lumalandi sa boyfriend ko!ang kapal ng mukha mo--" kinurot ko ang kamay niyang sumasabunot saken dahilan para mapa daing siya.
"Ouch!" sinamaan niya ako ng tingin.
"Hey,hey!" bigla nalang pumagitna samin si Reth na kararating lang.
Mukhang natraffic siya.
"H-honey.." parang nagulat pa si ate mo gurl nung makita niya ang kanyang pinakamamahal.
Tch!
"What have you done?!" napatulala ako,nang marinig ang galit nitong boses.
T-teka,baket parang galit na galit naman siya?
"Ayos ka lang?" nag aalala niyang tanong saken,sabay ayos ng buhok ko.
Hindi naman ako nakasagot.
Bigla kaseng bumilis yung tibok ng puso ko.
Bigla kaseng may kung anong bagay ang gumalaw sa tyan ko.
BINABASA MO ANG
Ang Ating Kwento
Fiksi RemajaNag umpisa ang lahat sa classroom. Kung saan unang nagkakilala sila Mia Mercader at Reth Roces. Unang pagkikita palang nila ay naramdaman na agad nila ang 'Love At First Sight' kuno. Reth is cold as an ice, pero nabago lang iyon simula nung nakilala...