Nakauwi na ako sa bahay and i saw my mom and dad with some guests?"Oh she's here" masayang sabi ni mommy kaya ngumiti ako at lumapit sa kanila.
"Why mom?" Pagtataka kong sabi when i saw my gown i wear in my sweet sixteen birthday.
"Baby your big day is comming so we plan everything about it and remember your gown" turo ni mommy sa gown ko.
"Remember nasira mo to when you jump off the cruise ship" dahil sa sinabi ni mommy bigla kong naalala na ito yung soot ko ng sinagip ko si kuya Dhruv, ngumiti ako kay mommy.
"Kayo na po bahala mommy, total ang tagal pa ng birthday ko and i trust you mom" i kiss mom and dad saka ako nagpaalam sa kanila na papasok na sa kwarto ko,
"Are you okay?" Tanong ni kuya Baron at tumango ako.
"Im fine kuya" sabay ngiti ko kaya tumango siya, ng makarating ako sa kwarto ko ay napahinga ako ng malalim at humiga when my phone rang kaya kinuha ko ito but then tinignan ko lang ito ng si kuya dhruv ang tumawag. Agad kong itinago ang cellphone ko sa drawer saka ako nagtalukbong ng kumot at hindi pinansin ang tawag niya, bahala siya sa buhay niya, ayoko ng makita siya bahala siya sa buhay niya.
"Mandy may bisita ka" napaupo ako at tinignan si kuya Laron.
"Sino?" Takang tanong ko.
"Druv Fugo daw" napahiga ulit ako ng marinig ko ang pangalan na yun.
"Sabihin mo kuya tulog na ako" inis na sabi ko.
"Hoy bangon dyan hindi ka raw sumipot ng isang linggo sa lesson niyo" tinignan ko siya ng masama.
"AYOKO NG MAGTOTONG MAGLUTO" Sigaw ko ng tinignan niya ako ng masama kaya natakot ako sa kanya.
"Sorry" sabi ko nalang.
"Now face him wag kang bastos" napapikit ako.
"Oo na" agad ko siyang tinulak palabas at sinara ito dahil magbibihis pa ako, i wear shorts and white shirt, ng matapos akong magbihis ay nakita ko siyang kausap si daddy at mommy this time wala na yung mga kausap nila, buti naman dahil ayoko ng malaman niya.
"Oh she's here" ngumiti ako sa kanila pero hindi ko siya tinignan.
"Baby totoo ba isang linggo ka ng hindi pumupunta sa condo ni kuya Dhruv mo? Ikaw talaga anak libre na nga yang pagtuturo niya sayo" ngumiti ako ng mapakla at umupo sa tabi ni mommy and his just beside daddy.
"Mommy ayoko kasi baka nandun yung girlfriend ni kuya nakakahiya" sabay tawa ko pero fake lang.
"Hindi ko naman dinadala doon si Madeline" sabi niya kaya tinignan ko lang siya at ngumiti ng mapakla.
"Pasensya ka na Dhruv baka naiilang lang siya" tumango naman siya.
"Wag kayong mag alala parang kapatid ko na rin si Mandy sympre ayoko ring ipakita sa kanya yung mga bagay na ganun" mukhang napanatag sila mommy at daddy sa sinabi niya pero ilang ulit ko na ba silang nahuling naghalikan? Hindi lang smack talagang laplapan pa.
"Sige na baby sumama ka na kay kuya dhruv mo" napahinga ako ng malalim at walang magawa.
"Dhruv if it's getting late sayo nalang siya patulugin i trust you with her" dad say kaya mas lalo akong nainis.
"Don't worry" hinawakan niya ang balikat ko habang nagpapaalam siya, binuksan niya ang pintuan ng kotse niya kaya wala akong magawa, knowing that how my parents trust him wala akong magagawa, alam ko na rin na bestfriend siya ni daddy siya pala yung sinasabi nila kuya, noon daw kasi sabi ni daddy kay kuya Dhruv pag nagka baby girl siya gusto ni daddy si Kuya Dhruv ang magiging partner in life nito but im against it. Ayoko nga.
"Put your seatbelt" sabi niya pero hindi ko siya pinansin kaya siya ang sout sa akin. Napalunok ako ng sobrang bango niya, napatingin ako sa mukha niya, sobrang tangos ng ilong ang labi niya pero umiling iling nalang ako pero hindi pa siya lumalayo sakin at tinignan niya ako.
"Why your avoiding me?" Umiwas ako ng tingin sa kanya at tinulak siya palayo sakin.
"Im not avoiding you nag iisip ako ng maayos ayokong kalbuhin ng mabait mong girlfriend" his still looking at me.
"Simula ng maging girlfriend ko si Madeline nagiging maldita ka na, your avoiding me too and your not even looking at my eyes when were talking" hindi ko siya pinansin.
"I know you don't like her for me" huminga ako ng malalim at tinignan siya.
"If were only talking about her bababa na ako" napahinga siya ng malalim at hindi na nagsalita and he started the engine kaya tumingin nalang ako sa labas.
"Im sorry" sabi niya pero hindi ko siya pinansin hanggang sa makarating kami sa condo niya, una akong bumababa at hinintay ko lang siyang lumabas, at ng lumabas siya sumunod lang ako sa kanya, were just walking side by side not talking when we finally arrive ay his condo ay napapikit ako at huminga ng malalim.
"Now let's start" sinunud ko nalang siya at dumiretso ko sa kusina and putting some apron, cause i know if his in the kitchen magiging strict siya.
"Now put on fire" sinunud ko siya kung anong sasabihin niya.
"Stir it well" matigas niyang sabi but i just calm myself while listening to him.
"Masusunog na now put some wine spice but not too much" i follow him again.
"Put some garlic" nagtaka ako kasi wala akong ng makita.
"Saan?"
"Sa likod mo" agad ko namang kinuha
"Now your meat are on fire" natakot ako bigla doon.
"Mandy come on" tinatagan ko ang loob ko at nagpatuloy sa pagluluto i am in panicked cooking dahil ang strict niya and in the end my meat just burn kaya nadismaya siya sa akin.
"Im sorry, i forgot" hinging paumanhin ko.
"Mandy i been teaching you for almost months na" napakagat labi ako.
"Just focus" napayuko nalang ako.
"May iniisip ka ba?" Tanong niya sa akin.
"This is some reason kaya lahat nagluluto lutang dahil may iniisip" i didn't answer him.
"Im sorry" sabi ko lang sa kanya. And he just leave me there kaya nainis ako sa sarili ko.
I admit hindi ako mapakali, i keep distance myself from him yung hindi kami nagkakadikit kaya nagka ganito ang luto namin, i mean before were free to touch but now natatakot akong magkalapit ang kamay namin, there is something stopping me like his not free, his in relationship already that's the bound i always remember when i saw him. Nagluto ulit ako and this time its still burn kaya inis na tinapon ko ito, inis na inis ako dahil parang lahat ng tinuro niya ay nawala.
To be continued...
TheMirrorPrincess
BINABASA MO ANG
The Hot Chef And His Lover (18+)
Romance[COMPLETED] Series 3: Dhruv Fugo (BOOK 1) Smile is a sweet girl at the same time matigas ang ulo, what she want will make her want to desire to make it, she's the one and only girl of Sykes Smith Lee also known as Damian, Smile want to pursue coo...