Raniela's POV
"You have a rich family, Mr. Villanueva!" masayang sabi ng teacher namin. Oo nga! Ang yaman talaga. "Next. I think, you are Ms. Raniela Concepcion?"
Tumango ako at tumayo na din.
"Yeah, that's me. I'm Raniela Kezzia Concepcion, you can call me Raniela and I'm already 17 years old. My parents are Mr. Ranier Concepcion and Kazumi Concepcion. My parents owned C & B Resorts, here in the Philippines and also in other countries." C & B means Concepcion and Buenaventura. My middle name is Buenaventura, that's my Mother's maiden name. "Also, we manage many famous malls located here in our country and outside and inside of Asia."
"Tama nga ang balita ko tungkol sa'yo. Mayaman ka din pala. Bagay pala kayo ni Mr-"
"Sir, faster. We're bored." Singit ni Sofia habang busy'ng busy na nakatingin sa kanyang kuko.
"Okay. I'm sorry. How 'bout you, Miss?"
Kinalabit ko agad si Purple kasi alam kong siya iyong tinutukoy ni Sir. Nakita ko namang nilingon ako ni Purple sabay ngiti. Tumayo na din siya at ramdam ko ang pagbugtong-hininga niya bago siya nagsalita.
"My name is Purple Smith. Likewise, I'm already 17 years old. My father's name is Zedric O. Smith, he is the President of our Company. Our company is all about Air Transportation. My mother's name is Purple Lou Smith. She is the Vice-President of my father's company. Our transportations are located in Beijing, China. Others are located in Barcelona and Bangkok, Thailand. One trasportation is located here in the Philippines and another transportation is located in Macau."
Putragis kang tipaklong ka! Alam kong mayaman si Purple pero hindi ko naman inakalang ganoon sila kayaman. Kaya pala ang puti at ang ganda niya. Bakit hindi ko nahalata iyon?
Ngumiti naman si Sir sa kanya kaya pinaupo na siya. Nakita ko ding ngumiti si Purple. Grabe! Ang yaman ng pamilya nila Purple. Unexpected!
"Hey Raniela, akala ko noon malls lang ang mayroon kayo. Pati pala resorts?" muntik na akong mapatalon sa kinauupuan ko dahil sa panggugulat nitong si Purple.
"Y-Yeah. Last last year lang naman nag-open ang mga iyon, e. And luckily, maraming investors and costumers ang dumagsa. Kaya nagpagawa ng marami pang resorts worldwide," masaya kong kwento sakanya.
Mahina lang kaming nagbubulungan dito kasi nagsasalita si Sir sa harapan at kausap niya ang isang estudyante. "Ang yaman din naman ng family niyo. Marami pala kayong Air Transportations, e."
"I know right, kaso nga lang laging busy si Mommy and Daddy. Nakakainis nga dahil minsan na nga lang ata kami magkita-kita sa isang buwan," ang lungkot din pala ng buhay ng babaeng ito. Kahit mayaman sila, lagi naman wala ang mga magulang niya sa tabi niya.
"Ganoon ba?"
"Ano ka ba Raniela, huwag ka ngang malungkot diyan. Masaya naman ako dahil kasama ko pa rin naman iyong ate ko sa bahay. Other than that, I have you."
"Wala ka na bang ibang kaibigan maliban sa akin?"
"Nope. Aleah and Cass, they're my friends, too."
"You mean, kaibigan mo sila matagal na?!" gulat kong sabi sakanya.
They are friends? Iyong supladang mga iyan, kaibigan niya? The heck! Parang ang layo ng ugali nila sa isa't isa.
"Honestly, yes. We're friends since elementary."
"Huwag mong sabihin na nakikipagkaibigan ka sa akin dahil sinabi nila? Hindi ko inakalang ganoon ka pala!"
"No, I'm not. Hindi ako kagaya nila. Yeah, I admit it. We're friends pero hindi ako ganoon. Nakipagkaibigan ako sa'yo dahil gusto ko. Dahil sure naman akong mabait ka, alam kong hindi ka masama gaya ng sinasabi nila Cass sa akin."
BINABASA MO ANG
Behind Those Glasses (EDITING)
RomanceEDITING. May mga bagay na hindi inaasahan. Mga pangyayaring hindi maiiwasan. At mga taong kahit anong gawin ay hindi mo magawang kalimutan. Dahil nga mapaglaro ang tadhana, pagtatagpuin ang dalawang taong hindi alam kung saan ang patutunguhan ang pa...