Megumii P.O.V.
Nandito ako ngayon sa garden dito sa university. At dahil Saturday ngayon at alam kong galit pa ang lalaking yun na akala mo e laging may dalaw, akala mo naman malaki ang ginawa kong kasalanan e natulog lang naman ako sa dati kong dorm. Ano bang masama doon? Di ba ako pwedeng mamili kung saan ko gustong matulog. Sila lang naman nagdecide na isali ako sa heros elite ha. Tapos siya pa may ganang magalit. Akala mo naman napakalaki ng kasalanan ko at pati mga kasamahan namin ay dinamay pa niya sa galit niya.
Bakit ko nga ba siya iniisip at pinoproblema? Kaya nandito ako dahil gusto kong mapag isa at makalanghap ng sariwang hangin.
Walang masyadong tao ngayon dahil sabado, nasa mall ang ibang students. Napakalaki pala talaga ng university dahil wala ka ng hahanapin pa nandito na lahat. Tanging mamimiss mo lang talaga ay ang kapaligiran sa labas at ang mga mahal mo sa labas ng university na to . Namimiss ko na rin si manong Tonyo na siya na nagpalaki at nag aruga sakin magmula nung namatay ang mga magulang ko. Siya na ang naging pangalawang ama sakin at ang mama ni beshy na si nanay Luz na tinuring na din akong tunay na anak. Napakaswerte ko sa kanila dahil kahit wala na sina mommy at daddy ay di sila nagkulang sa pangaral at alaga samin ni beshy. At nagpapasalamat ako ng malaki sa kanila . Lubos lubos na pagpapasalamat.
Tumayo na ako at maglalakad na sana ngunit may humarang sakin isang babae.
"You are so beautiful, but how about your attitude? I can't imagine that you're here infront of me. I heard to others that you are the most beautiful in white snow world. And I think the rumor is not true." Nakataas pa ang isang sulok ng bibig nito.
"I am sorry but I don't know you miss." Akmang aalis na ako ng hinawakan nito ang braso ko kaya napatigil ako at tinignan siya.
"I heard that you won the game. Akira is too powerful but she will might loose to you? How powerful are you Megumii Yamamoto?" Saad naman niya kaya napakunot ang noo ko.
"Where did you get my name?" Takhang tanong ko.
"Aha bitch, boba ka pala talaga , aren't you aware na ikaw ang usap usapan sa buong campus? Honestly, you're not pretty at all , why all the boys students dreaming at you? You are just like a simple girl. Like duh, I am the most beautiful in this world so back off." Sabi naman niya. Teka? Hindi ko maintindihan ang mga sinasabi niya.
"Oo maganda ka , pero bakit mo pinamumukha sakin na mas maganda ka? In the first place ay di kita kilala miss. At yung sinabi mong every man students here in university dreaming at me , baka nagkakamali ka . Di naman ako maganda and I hate attention." Humalakhak naman siya na akala mo ay nababaliw.
"Yeah, hindi ka maganda dahil mukha kang Kors . " at nakataas pa ang isang kilay nito.
Inalis ko naman ang pagkahawak niya sa braso ko. Ano bang pinupunto nito?
"Unang una di ako mukhang kors, pangalawa di ako boba at pangatlo mas di ako bitch dahil sa mga sinabi mo mas pinatunayan mong ikaw ang mga tinukoy mo sa mga sinabi mo sakin ." Sabay talikod sa kanya.
"Hindi pa tayo tapos ! Ako pala si Aira at ayokong may mga taong pabida at pasikat at higit sa lahat tinatalikuran ako! Tandaan mo ako lang ang titilian at mamahalin ng lahat." Siya at humarap ulit ako.
"Hindi ko naiintindihan ang punto mo . You want fame ? (I rolled my eyes to her) What ever you want is . You can have it na hindi ka mang aaway ng taong di mo kilala at never mo pang nakasama. " sabi ko naman sa kanya. Inaamin kong umiinit na ulo ko pero pilit ko parin pinapakalma sarili ko.
"Have you been bullied before?" biglang tanong naman nya sa akin sa di malamang kadahilanan.
"Yes, many times, but I don't fight back." Sagot ko naman sa kanya.
"Why?" Takhang tanong niya.
"Because hurting animals is a crime" sagot ko at umalis na ako roon na di siya nililingon. Naiinis na kasi ako sa babaeng yun. Ano bang meron sa mukha ko at pinandidiskitahan niya . Sabi ng iba sobrang ganda ko daw but for me , simple lang ang ganda ko. Hahayaan ko nalang . Pero sana kung magkrus ulit ang aming landas ni Aira ay di na niya ako kausapin man lang dahil di ko alam kung ano pang magagawa ko kung aawayin niya ulit ako .
Patungo ako dorm ko ng may humawak sa kamay ko. Napatingin ako sa kamay niya at hinarap siya.
"You're alone." Sabi ng baritonong boses nito.
"A oo, nagpapahangin lang."ilang na sabi ko sa kanya.
"Do you want to join me here?" Napagulp naman ako.
"O-okay lang ba ?" Siguro ay need ko ng kausap ngayon.
Tumango naman siya at pumuta sa fountain at sumunod naman ako agad sa kanya.
Tahimik lang kaming nakaupo dito sa malapit fountain at ninanamnam ang paligid. Actually I feel uncomfortable dahil una first time ko siyang makasama ng kami lang. Pangalawa sobrang tahimik niya, nangangati na nga ang lalamunan kong magsalita . At pangatlo naiilang ako kapag tumititig siya sakin .
"What is your favorite color?" Biglang tanong naman niya. Slam book ba ito? O baka heto lang ang naiisip niyang paraan para makapag usap kami.
"Purple and pink A-Anthony." Yes siya ang kasama ko ngayon. "Ikaw ba?" Lakas loob kong tanong.
"Red." Tipid niyang sagot habang nakatingin sa fountain.
"Ah." Sabi ko na nalang.
"Tell me about yourself." Sabi naman niya.
Napagulp nanaman ako.
"A-ano naman ang gusto mong malaman?" Tanong ko dito.
"Everything." Tipid na tanong niya. Himala ata at dumadaldal na ito. Napangiti nalang ako.
"Like what? Actually di ko alam kung saan ako mag uumpisang magkwento. You can ask me and I am willing to answer anything. " Nakangiti kong sabi sa kanya. At bigla siyang ngumiti sakin.
"I heard that your parents gone?" Tumango lang ako sa sinabi nya.
"I am sorry." Napatingin nalang ako sa kanya at umiling.
"You don't have to say sorry. It's ok ." Nakangiting saad ko rito.
"Ok then, pwede ko bang malaman kung anong hilig mong gawin?" Tumango naman ako sa kanya.
"Hobby kong kumain ahahahaha." Napangiti naman siya.
"Di ka naman tumataba , pero napansin ko ngang hilig mo ang pagkain . " he smiled back.
"Ahahaha, food is life kasi . Ikaw? Anong hobbies mo?" Balik na tanong ko dito.
"Matulog, magbasa at magmasid." Simpleng sagot niya.
"Magmasid? Kaya ba laging tahimik ka?" Tumingin naman siya sa harapan namin. Mga bulaklak na ang gaganda ang mga nasa harapan namin. Nag eenjoy tuloy akong tignan.
"Yup. Pero natural na sa akin na tahimik lang." Sagot naman niya.
"Hindi ka ba na bobored kapag lagi kang mag isa tapos pag may kasama ka nga tahimik ka naman." Nagtatakhang tanong ko rito.
"Ganito ako pinanganak at lumaki." Tipid na sabi naman niya.
"Pero bakit ngayon? Bakit ang daldal mo?" Tanong ko naman sa kanya.
"I want to know you." Maikling sagot naman niya na ikinatigil ko.
"B-bakit gusto m-mong malaman ang tungkol sakin?" Takhang tanong ko.
"What are you two doing here?" Tila dumagundong naman ang boses nito sa buong lugar. It makes shivering to my spine the way he talk. Kaya napatingin kami sa kanya.
"N-nag uusap lang naman kami." Utal na sagot ko.
Itutuloy.....
Kanino kayo boto ayieeehhhhh!!!
BINABASA MO ANG
THE LIVING GODDESS (COMPLETED)
FantasiANONG GAGAWIN MO PAG NALAMAN MONG KASAMA MO SA MUNDO ANG ISANG DYOSA AT KAIBIGAN MO PA ITO? NGUNIT DI NIYA RIN ALAM NA ISA SYA SA MGA GOD .AT SYA ANG MAY GAWA NG LAHAT NG IYONG NAKIKITA . SIYA ANG MAY LALANG SAYO. NANDITO SIYA PARA SA ISANG MAHALAGA...