" What do you need, Mr. Villareal?" Sambit ko ng makapasok ako sa opisina niya. Dito parin kami naguusap sa private room niya. Bakit ba kasi dito pa? Dalawa nalang kame ulit na narito. Argh.
" You're good at your job, Ms. Olivencia, can i invite--"
" Wait, shut it, Mr. Villareal, i told you it's illegal." Hinarang ko ang kamay niya ng lumapit ang distansiya niya saakin. Umiling nalang siya. Agad akong napabuntong hininga ng lumayo siya ng kaunti saakin.
" Why is it illegal to be close with you? I won't hurt you anyway." Umupo ako sa sofa na nasa likod ko. Sumunod naman siya. Umupo siya sa harapan ko. Nilibot ko ang aking mata sa kabuuan ng kwartong ito. Ayokong salubungin ang mga titig niya.
" Many people wants me to hug them, but they can't. Tapos lalapit kalang saakin?" Napangisi ako sa sinabi ko. Agad nag igting ang panga niya sa sinabi ko.
Tinignan ko ang aking paa. Hindi naman ito namumula, nasanay naman na ako kaya ayos lang.
" Are you tired? Are you done with them?" Tanong niya. Nilapag ko ang aking bag sa aking mga hita dahil naka skirt ako. Ngumiti ako at saka umiling.
Agad siyang tumango ng makuha ang sagot ko. Tumayo siya at saka nagpamulsa sa aking harapan. Umiwas ako ng tingin.
" Let's get back in there, they're waiting for you."
" Okay."
Sabay kaming naglakad pabalik doon. Hawak ko ang aking bag sa kaliwang kamay ko. Nakapostura naman akong naglalakad. Kita ko sa bawat salamin na madadaanan namin ang aking katawan. Hapit na hapit ang aking damit sa aking katawan.
" Hello ladies. Shall we start again? This will be quick, i have my appointment." Tumayo na sila at saka sila nagsuot ng kanilang mga heels ulit. Pumostura sila sa aking harapan. Matagal akong nakatayo sa harapan nila at hinihintay kong makatayo silang lahat sa aking harapan.
" Ma'am, are you okay? Can i check your feet? It's already red--"
" Should i call for an ambulance?" Umiling ako sa kanila. Umiwas ako ng kukunin niya ang aking beywang. Hinawakan ni Hyacinth ang aking kamay. Agad namang umiling si Alessandro ng makita niya ang ginawa ko.
" I can do it--- okay lang ako-- ladies, i want you to walk by five this time. Make sure that your walk is now perfect and show me your postures." Ngumiti sila at saka naglakad ng tiglilima. Nakangiti sila habang naglalakad. Nabaling ang atensiyon ko sa taong nasa likod ko.
" Zacharielle, sit for a while."
" T- thank you."
Umupo ako sa upuan na nasa likod ko. Si Alessandro naman ay nasa gilid ko lang at nanunuod sa mga trainees niya.
Ilang minuto lang ang tinagal ay natapos na kami.
" You did great today, ladies. See you on the next day. Make sure to apply the things that I taught you for this day." Ngumiti silang lahat saakin at saka sila nakipag kamay.
" Omygod, thank you po.'
' your hands are so soft.'
' take care ma'am.'
" Ingat kayong lahat, see you on the next training." Naglakad na ako palabas ng training room. Sinamahan naman ako ni Alessandro na maglakad palabas sa kanilang building.
" You have your car? Or your drivers?" Tumango ako. Binigay ko kay Hyacinth ang aking bag at saka hinawakan ang aking kamay.
Wala namang hahawak nito.
" I have my drivers and guards also, they're waiting for me outside." Nakarating kami sa bungad ng building niya. Nakita ako kaagad ng mga tao at ng mga guards ko.
Humarap ako kay Alessandro para magpaalam na ako.
" I have to go."
" Take care, y- you want me to call for backup? Are you okay with them?" Umiling nalang ako sa sinabi niya. At saka aktong sasakay na ng aking sasakyan.
" I'm fine. I'm going. Thank you."
" Bye."
•
" You saw Mr. Villareal?" Gulat na tanong ni Asrael ng magkita kami ulit. Agad akong tumango at sumubo ng aking blueberry cake. Umiling siya at saka uminom ng tubig.
" Yeah, I saw him, and I will see him everytime that I will train his models."
We're on a restaurant. Medyo tagong restaurant na ang pinuntahan namin dahil baka masundan nanaman kami ng mga paparazzi. I hate issues, especially when it's about relationships? I hate it. Hindi naman ako magtatago kapag mayroon nga talaga akong dine date.
Asrael Evrhen Ocampo is just my friend.
" What about the contract that you're saying? Pinirmahan mo ba?, I think that's not needed though." Nag thumbs up ako sa kaniya. Naubos ko na ang aking kinakain kaya uminom na ako ng tea at saka nagtake ako ng aking vitamins.
Kahit si Asrael ay natapos na din. Mag aayos nalang ako ng aking sarili.
" May ipinakita siya saaking kontrata, but I didn't sign it. Nakakapagtaka naman na mayroong kontrata. I mean, why? Wala namang ganoon." Naglalakad na kami ngayon papunta sa kotse niya. Pinalibutan naman kami ng mga guwardiya ng nakalabas na kami. Baka may makakita saamin.
Hawak ni Asrael ang aking beywang. Hinayaan ko siya sa ginawa niya.
" Are you okay? May gusto ka pa bang puntahan?" Sumakay muna ako sa sasakyan bago ko siya sinagot. I'm so tired today, i think? Kahit ako ay hindi na alam ang nararamdaman. Lagi ko na siyang makikita.
Ang lalaking iniwan ako, pinagpalit, at nanakit saakin. Lagi kong makikita ang sakit, ang kirot, na matagal ko ng tinago. Babalik lahat, dahil lang sa pesteng training na ito.
" Ikaw, kung may iba ka pang gustong puntahan, why not?"
" I want to take you to our farm, but it's getting dark, you need to rest, I think, I'll set a schedule for that." Tumango ako. Sumandal ako sa upuan at saka pinikit ang mata. Nag drive naman na din siya. Wala akong balak makipag usap ng matagalan, pagod ako. Ayokong magsayang ng laway.
Bakit ba naman kasi lord, sa lahat ng taong makakasama ko at makikita, ang gagong iyon pa? Hindi ko naman gustong bumalik iyon, bakit siya pa ang ibinigay ninyo saakin?
" Ma'am Zacharielle, Mr. Villareal wants to talk to you."
" At this fucking hour? Hyacinth? I'm on my way home already!"
BINABASA MO ANG
Between Us
RomanceMaging Pulis. Iyan lang naman ang gusto ni Sachzna Zacharielle Olivencia kapag nakatapos na siya ng kolehiyo. Kaya naman nagsisipag siyang mag aral at makahanap ng scholarship para makapag aral siya sa pangarap niyang eskwelahan. Pero hindi niya i...