Napangiti ako ng kunin ko ang bulaklak na ibinigay ni Alessandro saakin habang inaayos ko ang mga models para sa kanilang lakad.
" What is this?"
" Flowers for you, liligawan kita ule, Zacharielle." Namula ang mga pisngi ng mga models ng makita nila ang reaksiyon at nangyayari dito. Agad kong hinila ang damit ni Alessandro at saka nagusap kami sa gilid.
Ngumisi siya.
" Bakit mo pinapakita sa mga models, b- baka kung anong sabihin nila." Lumingon siya sa bulaklak na bibit ko. Agad akong bumusangot sa harapan niya.
" Why? I am courting you, bakit kailangan nating itago sa kanila?" Nag kibit balikat ako. He then grabbed my waist and hug me.
Agad na nag iwas ako ng tingin sa mga models na nakatingin saamin ni Alessandro.
" How's the training? Are you tired?"
" I'm not, ayos naman." Tumango siya. Nagpaalam ako sa kaniya na aalis muna at magsisimula na sa training. Iniabot ko muna kay Hyacinth ang bulaklak na ibinigay ni Alessandro. Umupo lang si Alessandro sa gilid at nanuod saamin.
" Ma'am can you tell us what's your relationship with Mr. Villareal." Tanong ng mga models saakin. Nilingon ko si Alessandro na busy makipag usap sa telepono, nakatingin parin naman siya saamin. Tama bang ikwento ko sa kanila ang namagitan saamin noon ni Alessandro?
Umupo ako sa harapan nila. Sila naman ay naupo din sa sahig. May carpet naman kaya hindi sila madudumihan.
" Naging boyfriend ko dati si Alessandro, noong 20 years old ako." Namilog ang mga mata nila sa sinabi ko. Hindi sila makapaniwala. Sino ba namang mag aakala na ang isang supermodel, ay naging boyfriend ang isang Business Man? At si Alessandro pa.
Ngumiti ako sa kanila.
" Talaga po ba ma'am? Bakit naman po kayo naghiwalay?" Napalunok ako.
" Mahirap pa ako noon, si Alessandro naman ay mayaman na. Ayaw saakin ng pamilya nila dahil sa estado ko sa buhay, kaya pinag hiwalay nila kami--"
" Pwede naman na po kayo ngayon, isa na po kayong sikat na model, bagay na bagay po kayo ni Sir Alessandro." Ngumiti ako sa nagsabi niyon. Sana nga, sana nga this time, tanggap na kami, sana wala ng problema, kasi matagal ko ng binaon sa limot ang masalimuot na nakaraan namin dati.
Ang mga daliri ng mga models ay nakaturo na sa aking likuran at nakangiti silang lahat. Nangungunot ang aking noo pero lumingon ako.
" What are you talking about, sweetheart?" Namula ang mukha ko sa sinabi niya. Umiwas ako ng tingin, umiling ako at saka tumayo, hinawakan niya ang aking beywang para alalayan ako, masyado kasing mataas ang upuan ko.
" I am telling them about our past relationship. Tinanong nila, so, I tell them." Tumango siya. Patapos na din naman kami sa aming practice, malapit na ang kanilang fashion show. At magagaling na din sila.
" Is that it? Are you tired ladies? Pwede naman na kayong umuwi--"
" But sir, we want you to tell us more." Umiling si Alessandro. Hindi tumatayo ang mga models. Baka gusto pa nilang malaman lahat? Hindi sumasang ayon si Alessandro. Hindi naman ako sumasagot. Baka mamaya ay masyado na akong maraming maikwento.
" Miss Zacharielle, can you tell us more?"
" U- uh, i think, Alessandro don't want me to tell you more. It's too personal i think." Nilingon ko si Alessandro. Nasa likod ko lang siya at nakatingin saakin. Hindi naman ako naka ready na may story telling pala na mgaganap dito. Argh. Nagtatanong ang mga mata kong tumingin sa kaniya.
" You can tell them. But not the other parts. " Dahan dahan akong tumango at saka umupo ako ulit para mag kwento.
" Where do you want to go?" Tanong ni Alessandro ng nakaalis na ang mga models. Tinapos namin ang oras namin sa pagku kwento kanina. Kami nalang ng mga staff ang narito.
" I don't know, i want to go to the mall, and buy some new clothes." Tinignan ko si Hyacinth na naghihintay saamin.
" You want me to take you there? Sasamahan kita, saakin ka na sumakay---"
" Sa kotse mo ako sasakay, hindi sayo." Nag igting ang panga niya sa sinabi ko. Agad siyang tumawa. Sinabi ko na sa aking staff na sa kotse nalang ni Alessandro ako sasakay. Pinauwi ko nalang ang aking kotse.
' Miss Zacharielle!!!'
' si Miss Zacharielle o'
' pa picture po!'
Nilingon ko ang mga tao na kumakaway saakin. Kinakawayan ko din sila. Ngumiti ako bago higitin ni Alessandro ang aking beywang papasok sa mall. Dumiretso kami sa bilihan ng mga damit ko, dito ako madalas bumibili, kaya alam na nila ang size ko.
" Give me some puff sleeves, skirts, dresses, pants, office coats, fashion sando and bra's, you know my size right?"
" Yes ma'am, ikaw pa ba?" Ngumiti ako. Lumibot muna ako sa store nila habang hinihintay ko ang mga damit na sinabi ko. Nasa likod ko lang si Alessandro. Nilingon ko siya bigla.
" Alessandro, hindi ka pa bibili ng damit mo? Meron din sila dito." Nilingon ko ang mga coats nila na narito, kumuha ako ng isa at saka iniharap sa kaniya. Ngumiti ako ng makitang bagay sa kaniya, tumawag ako ng staff nila at saka iniabot ito.
" Pakisama iyan-- at saka ito, ito pa, at saka--"
" That's enough, baby, i can buy my own." Bumusangot ako sa sinabi niya. Dahan dahan ko pading inabot sa staff ang mga damit na iyon. At saka ako tumakbo paalis sa harapan niya.
" Oh damn it, don't play with me, Zacharielle." Nagtago ako sa isa sa mga fitting room. Inilagay ko muna sa counter ang mga damit na para sa kaniya, hindi ako nahihirapang tumakbo dahil naka rubber shoes ako. Pahinga muna ang paa ko sa heels.
Pigil ang tawa ko habang nasa loob ng fitting room.
" Sir, we can't find her, baka po nasa mga fitting rooms." Mas lalo akong sumiksik sa gilid ng marinig ang sinabi ng guwardiya niya. Lima ang fitting room na narito, nasa pangatlo ako. Shit.
" Let's find her."
Nakakarinig ako ng mga bulabog sa kabilang mga pintuan ng fitting room. Kurtina lang ang takip ng bawat---
" Fuck, i got you--" Nanlaki ang mata ko ng bumukas ang kurtina at saka nito pinakita si Alessandro, pumasok siya mismo sa loob ng fitting room. Hinila niya ang aking beywang.
" Alessandro---"
" You're teasing me, woman, let me kiss you.." With that, he claimed my lips.
BINABASA MO ANG
Between Us
RomanceMaging Pulis. Iyan lang naman ang gusto ni Sachzna Zacharielle Olivencia kapag nakatapos na siya ng kolehiyo. Kaya naman nagsisipag siyang mag aral at makahanap ng scholarship para makapag aral siya sa pangarap niyang eskwelahan. Pero hindi niya i...