53

40 5 3
                                    

" You should drink more, Sach. Napakayaman mo na ngayon!" Sigaw na sabi saakin ni Regina. She's  now a lawyer. Si Lei naman ay Architect. Si Glorianne ay Doctor. Nasa bar kami, girls only. Wala ang mga lalaki naming kaibigan dahil busy sila with their works.

" I know, just give me some more. Vodka,Tequilla, and Whiskey will do."

" Wow, kaya mo pa ba?" Tumango lang ako. Naka uniporme pa si Glorianne. Kanina pa siya pinagtitinginan pero wala siyang pakialam. My guards are all over this bar. Meron sa labas, meron sa loob, meron din dito sa pwesto namin at nakapalibot sila. Dang, ngayon nalang ako nakainom ng alak ule.

" So you met your ex? How is he? Hot as fuck? Goddess? Am i right?" Uminom muna ako at saka siya sinagot. Nakakaramdam na ako ng hilo. Winagayway ko ang aking kamay sa ere at saka kumusilap.

" No fucking way, Regina. He's not that damn hot. Asrael is hotter than him." Napabilog ang kanilang mga bibig at mata sa sinabi ko. Si Glorianne naman ay kaunti lang ang iniinom, may pasok pa kasi siya bukas.

" So you like Asrael now? Sinabi ko sayong crush ko ang lalaki na iyon e!"

" Chill, Lei, hindi ko siya gusto, sinasabi ko lang." Nag apir ang mga baso namin bago kami sabay sabay na uminom, bawal kaming mag selfie or groufie. Baka kasi kumalat ang pictures naming lahat. Bawal pa naman akong madumog.

Isa isa ng nagpaalam ang mga kaibigan ko.

" Girls, it's nice to drink with you, you made my day. Gotta go, I have my shift tomorrow." Hinalikan namin ang pisngi ni Glorianne. Nauna siyang nagpaalam. At saka kami tumuloy sa iniinom namin.

Kanina pa tumatawag ang aking staff. And even Alessandro. Hindi ko nga alam kung paano niya nakuha ang number ko. Hindi naman iyon basta basta ibibigay ni Hyacinth ng wala ang permiso ko.

" What about you? Zacharielle? , uuwi na din kami, wala ka bang kasama?" Umiling ako. Inubos ko ng tuloy tuloy ang vodka na nasa harapan ko. Nakaramdam ako ng hilo kaya sumandal ako sa sofa. Hinalikan ng mga kaibigan ko ang aking pisngi.

" Umalis na kayo, ako ang bahala sa sarili ko, bye!" Umalis sila.

Kinuha ko ang aking telepono, at saka dinial ang numero ni Hyacinth, magpapasundo na ako, baka makita pa ako ng mga tao dito.  Ilang ring lang ay sumagot na kaagad.

" Hyacinth, fetch me here, i'm so drunk."

" Where are you?" Hinawakan ko ang aking ulo sa hilo na naramdaman. Bakit boses lalaki na si Hyacinth? Bakit naging iba ang boses niya?

" I'm at my favorite bar. Come quickly, i want to rest." 

Nakaidlip na ako sa sofa na narito sa bar. Nakaramdam ako ng tao sa aking harapan. Ibinibigay niya ang bag ko sa guards ko. Pati ang aking heels ay bitbit na nila.

" A-alessandro? Why are you here?" Nakataas ang aking kilay ng itanong ko ito.

Tinawagan ko si Hyacinth, at si Alessandro ang dumating. Bakit naman ganito? O baka naman  naduduling lang ako? Baka naman ibang number ang natawagan ko? Shit!

" Let me drive you home. You're drunk."

" I want to rest, can you do it for me?" Binuhat niya ako ng maingat at inilagay sa pamilyar na kotse. Amoy palang ay agad ng bumalik sa aking memorya ang mga nangyari sa lugar na ito. This is where me and Alessandro made love the last time we're together. And i can't believe that we did it here. Argh!

" Where's your house? Or your condo?"

" It's on my phone. Just follow that fucking map!." Umiling siya.

Ilang oras ang nakalipas ay nasa bahay na ako. Hindi na ako kadalasang umuuwi dito, nakakaramdam ako ng aksidente kapag narito. Ilang buwan ko ng tinanggal ang mga guwardiya sa labas, dahil gusto ko ng privacy kahit papaano.

" Thank you for bringing me here, Alessandro." Inilapag niya ako sa aking kama. Tinitigan niya ako ng mataman bago umiwas ng tingin at saka aktong aalis na. Agad kong kinuha ang kaniyang kamay.

" Do you need anything--?"

" Don't leave me here. I'm scared." Nakapikit kong sambit. Narinig ko ang paglalakad niya papalapit saakin. Umupo siya sa gilid ng aking kama. Ng idilat ko ang aking mga mata, nakataas ang kilay niyang nakatingin saakin.

" What do you mean you're scared?"

" T-there's this two men, who always standing outside my house. And they are always watching me." Hinawakan ko ang laylayan ng damit niya. Tinignan niya naman iyon. Agad niyang hinawakan ang mga kamay ko.

Isa sa dahilan kung bakit ayaw kong umuwi dito ng magisa dahil sa mga lalaking nakaabang saakin sa labas ng condo ko. Parang lagi nilang gustong tignan ang ginagawa ko.

" Tell me more, sweetheart, I'm lis---"

" You don't have to know every single detail, I'm not your priority though."

" Akala ko ikaw ang tinawagan ko kagabi, i feel embarassed, damn it." Tawa kong sabi kay Hyacinth kinaumagahan. Hindi ko alam kung papasok ba ako ngayon, baka kasi magkita kami ni Alessandro na posible talagang mangyari, at hindi ko alam kung hihingi ba ako ng tawad o magpapasalamat sa kaniya.

" Wala po akong natanggap na tawag ma'am. Baka po iba ang napindot niyong number?" Tinignan ko ang aking telepono. Nagulat ako ng nakita ang aking call history. Talaga ngang si Alessandro ang aking natawagan kagabi sa sobrang lasing ko!

" What should i do? Hindi ko alam kung aattend ako sa training today, i feel so embarassed!" Napapailing nalang si Hyacinth. Nilagay niya ang aking susuotin sa gilid ng kama ko. Naka roba na ako ngayon at tapos ng maligo.

" You have to attend ma'am, but if you don't want, i'll call Mr. Villareal."

" No, i can manage, i- i think. "

Nakarating kami sa venue. Binati ako kaagad ng mga models.

" Good morning also, are you all ready?"

" Yes ma'am!"

Dalawang oras ang nakalipas ay natapos kami, nakaramdam ako ng kaba ng pinihit ko ang doorknob ng opisina ni Alessandro. Agad na nagtama ang mata namin pagpasok ko.

" Alessandro, c-can we talk?"

Between Us Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon