Chapter 1

67.5K 1K 30
                                    

Check the video link and enjoy reading!

Alys'POV

(Sumali ka na sa grupo ko Alys...)

"Pag iisipan ko kuya" sagot ko sa kabilang linya habang naglalakad ako dito sa hallway.

(You are the next top Mafia Boss.)

"Tss. Hindi ko kaya pumatay ng tao. Alam mo yan kuya Ashton-"

(Minsan ka ng nakapatay Alys at bata ka pa noon. Now tell me, hindi mo kaya?)

"I will hang up this" sabay end call ko. Naglakad na ako papasok sa isang kwarto.

Sandali ko silang inikutan ng tingin na may kanya kanyang reaksyon sa pagpasok ko.

"I'm Miracle Alys Cruz...."

I thought I heard the crickets for seconds...

"O-Okay. You may take your seat beside or next to Mr Tizon."

Hindi ako sumagot o sumulyap manlang sa kanya. Straight akong naglakad sa tinuro niyang upuan. Yun lang naman ang bakante at nasa bandang sulok pa ito ng classroom.

Naupo ako. Kahit hindi ako lumingon sa kanila alam kong nakatingin at natatakot sila sa akin. What can I do? Para akong sasapak ng tao dahil sa inborn kong reaksyon.

The lesson proceed. Nagdiscuss ng kung ano-ano ang matandang guro namin. Ni isa wala akong maintindihan. Dumudugo ang utak ko dahil sa accent ng english niya. Samahan mo pa na may pagkaboplaks ako sa English, nakakuha tuloy ako ng redmark na F. Tss. First day! Okay, bawi next time! Hindi naman ako nagmukhang bobo sa paningin nila 'di ba?

Bumalikwas ako ng upo ng marinig ko ang tunog ng bell. Hindi pa lumalabas ang guro ay agad ko na itong inunahan.

I was quietly walking of the long corridor of the fourth year building. Maraming tambay sa raillings na napapatingin sa akin. Wala na rin bago sa akin yun dahil sa pula kong buhok. Yun lang naman ang nakakaagaw ng atensyon ko, e. Yung kulay ng buhok ko.

Hind ko rin naman masasabi na napapatingin sila sa akin dahil sa itsura ko. Hindi naman kasi ako kagandahan tulad ng Eva na pukaw tingin talaga kapag nakita. Isa lang naman akong hamak na babaeng iisa lang ang kaibigan at si Luke 'yun.

Si Luke lang ang naging kaibigan ko sa loob ng mahabang panahon na namalagi ako sa Villasis Academy. Tini-tressure ko ang ala-alang 'yun dahil sobrang halaga noon para sa akin.

Kung hindi ko lang talaga kailangan gawin 'to, hindi ako lilipat dito. Tss. Pero dapat sulitin ko ang paglipat ko dito, dapat mag enjoy ako sa larong pangungunahan ko ngayon.Hindi naman ako makakapayag na ako ang paglaruan oras na makaharap ko na siya.

Nakarating ako sa food court ng campus. As usual maraming tambay dito. Mapalalaki at babae ang aangas ng dating. Pero hindi naman ako papakabog. Mas maganda ang maging cold.

Nag take ako ng order. Isang slice ng choco cake, combo burger at Iced Tea Diet ako. Tumungo ako isang bakanteng upuan at kumain.

Tahimik akong kumakain ng makarinig ako ng mga bulungan at sigawan dahilan para mairita ako. Wala ba silang manners? Alam nilang may kumakain, mag iingay sila?Tss. Ganito pala ang school na 'to, wala manlang good poise sa katawan. Daig pa sila ng public school.

"Sheyt! Napakagwapo talaga niya no? Ang swerte talaga ng girlfriend niya."

"Yeah! Perfect match."

Kung titignan siya, isa siyang malaking bara sa harapan ko.

I stared at him coly. Nasanay ako na ito lang pinapakita kong expression dahilan para walang sumubok na kaibiganin ako. Wala naman akong pake kung ayaw nilang akong kaibiganin. Hindi sila kawalan para sa akin.

Clash of Gangsters (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon