64

3.2K 69 0
                                    

Alys

Tuluyan na kaming nakalabas sa overpass. Nakataas na rin ang bag na dala ng mga high-jacker. Mula sa rear mirror ng bus, nababasa ko ngayon ang salitang STOP na sinulat ko gamit ang lipstick na hiniram ko. Siguradong nababasa rin 'yun ng driver at kitang kita ko sa mukha niya ang pangangamba.

"H-Hoy i-ingatan mo 'yan!" sabi ng ungas

"H'wag mong bibitawan 'yan!" Hindi magkamaliw ang isa kaya tinutukan na ako ng baril

"Oras na mabitawan nya 'yan, patay tayo!"

"Lintek!"

"STOP!" dahil sa pagsigaw ko napapreno si manong. "MISS HAWAKAN MONG MABUTI 'YAN!" hiyaw ko

Na-out of balance 'yung mga high-jacker kasama na 'yung mga pasahero. Mabilis kong nilapag 'yung bag at sinugod 'yung mga high-jacker. Nabangga ko pa 'yung babae na kasabwat nila kaya agad ko siya pinahawakan sa kasama ni Miss Ruth. Pasuntok na sana ako sa mga hi-jacker ng may umuna sa akin. Halos magulat ako dahil sa paglitaw niya.

Bakit nandito 'tong si Ezekiel?

Napabilib niya ako sa bilis niyang gumalaw. Malalakas at nakakabaling suntok ang mga pinapakawalan niya. "SASABOG NA 'YUNG BOMBA SA LOOB NG ISANG MINUTO!" nagulat ako sa pagsigaw nung babae. Halos mataranta ang lahat at dali daling bumaba."Paano nangyari 'yun?"

"Accidentally na napindot ko nung pumreno ang driver ng matindi."

"Shit stupid! HAIVARA TARA NA!" sigaw ko at tumakbo na pababa.

Damn it. Akala ko malinis ang lahat. Ang tanga ng babaeng 'yun! Di talaga nag iingat.

"Alys bilisan mo." nagulat ako ng hilahin ako ni Ezekiel ng mabilis. Punyetang isang 'to, nanghihila nalang bigla-bigla. At ang katotohanan na kanina pa pala namin siya kasama sa bus. Wala manlang siya ginawa para makatakas kami? Tsk! Tsk! Tsk!

"Yung kasama mo?" tanong niya

Napahinto ako sa pagtakbo. SHIT! Si Haivara! Dali dali akong tumakbo pabalik sa loob. Damn it! Bakit 'di siya lumabas? Wala ba siyang balak mabuhay? Bwisit! Di talaga nag iisip!

Haivara

Tama. Tama 'tong ginawa ko. Dito nalang ako hanggang sa sumabog ang bus. Wala ng saysay ang lahat. Kapag lumabas ako dito, mahuhuli at mahuhuli niya ako. Nila.

Para saan pa ang buhay ko kung at in the end of this day, mahuhuli na niya ako? Ano pa ba ang dahilan para mabuhay ako? Maiitama ko pa ba ang mga kamalian ko? Hindi na. Imposible dahil marami na akong napatay gamit ang mga poisons na pinapagawa sa akin.

They'll kill me. They need to shoot my head. Those rules, they'll never break it for me. My death are they happiness. The revenge for what I did. I deserves this. I really do. I can't blame them because they're only followers of my uncle. I evade to their group. Noddy will be noddy. There is no blood related, no exception and no norm. I'm rule breaker, I deserves this punishment.

Ilang taon na rin ako naghirap. Nagpakababa. Naging sunod-sunuran. At ngayon, tapos na ang lahat. This will be ended here.


Alys

"You're really great. Look how you saved your girl friend. You throwed the fire extinguisher and jumped onto floor. Amazing!"

Clash of Gangsters (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon