Alys
"Are you ready?" Kuya Ashton approached me,
"Hmm." tumango ako at tumayo.
After a long waiting days, ako na ang Mafia Boss mamaya. Ipapasa na sa akin ni kuya ang dapat sa akin. Papasukin ko na ng tuluyan ang mundong hindi aakalain ng humdrums na nag eexist.
"Okay, we'll start after ten minutes."
Pero sa pagpasok ko sa mundo ni kuya, I'm sured na hindi katulad ng buhay na iiwan ko ang sasalubong sa akin. May mga thoughts na pumapasok sa isipan ko na pwedeng mangyari. Kung 'yung mga nakaraan na araw palang ay puro pasabog palang ng death threats ang binabato sa akin, baka ngayon seryosohin na nila ang lahat at patayin na ako ng tuluyan. Nakakagulat ang mga kaya nilang gawin oras na gumalaw ulit sila. They're not ordinary.
Napagpasyahan kong lumabas muna ng mansyon dito sa Private resort ni kuya. Hindi ko akalain na may ganitong lugar na pala siyang napaayos. Siguro ito 'yung mga perang nakukuha niya o ng samahan niya sa pagpapagawa ng magarbong resort na 'to. Ngayon ko lang 'to napuntahan kahit five years ago na daw niya 'tong napatayo. Tinanong ko kung bakit ngayon n'ya lang ako dinala dito at ang magaling n'yang sagot, "You're not deserve to see this place 'coz you rejected my offer at first of all." kainis! Nagagawa niya akong insultuhin sa harapan ko. Yes, tama naman siya dahil unang una sa lahat, nareject ko ang offer niya na tanggapin ko ang pagiging Heiress, pero dati 'yun! Yung point ko, tinanggap ko 'yung offer niya two years ago pero ngayon n'ya lang 'to nabanggit. Kahit sila mommy hindi rin alam na may ganitong resort pala si kuya. Talbog pa niya 'yung Boracay dahil itong resort na 'to, hugis pa heart. Basta malaki. Nakakabighani. Gusto ko na tuloy tumira dito dahil sa laki. Naglibot libot muna ako since nasa likod naman ako ng venue ng pagdarausan ng pagpapasa ng posisyon. Late seven na rin ng gabi kaya minadali ko ang paglalakad dahil three minutes nalang bago mag start.
Papunta na sana ako sa mismong venue ng makaramdam ako ng chills sa katawan ko. Halos kilabutan ang batok ko dahil sa nararamdaman ko. Tumingin ako sa dark part ng resort, sabi ni kuya Restricted ang lugar na 'yun. Alam kong may nakatingin sa akin. Her or his eye are cold. Nanlalamig ako sa presensya ng tingin niya. Alam ko rin na naka cape siyang black at nakangisi sa akin.
Sino 'to? Ano kailangan niya?
Nakipagtitigan ako sa kanya kahit nakakaramdam ako ng kakaibang pakiramdam. Yung mata niya, kahit nakakatakot, hindi ko maalis 'yung tingin sa kanya. Para siyang may binabalak na hindi maganda oras na gumalaw ako. Binabantayan niya rin ang bawat hingang binibitawan ko.
"We'll meet soon, Heiress."
And that's it, umalis siya without words. Nanghina ako bigla. Pero ang presensya niya, alam kong kaya niyang makipagsabayan sa akin.
"We'll meet soon, Heiress."
"We'll meet soon, Heiress."
"We'll meet soon, Heiress."
Paulit ulit na nar-rewind ang bawat binitawan niyang salita sa isip ko. Nakakakilabot. Nakakatakot. Nakakapangamba.
"Alys, are you okay?"
"H-Ha?"
I'm preoccupied. Ni hindi ko manlang naramdaman na nandito na pala si Haivara sa tabi ko. Wala na rin 'yung chills ka katawan ko dahil wala na 'yung nakita ko sa dark part ng Restricted area. Muli kong tinignan 'yun, Who is he or she?
"Kanina pa kinakalabit pero ang lalim ng iniisip mo kaya 'di mo ako napapansin."
"A-Ah s-sorry. Shall we go?"
We'll meet soon.
Ngumiti sa akin si Haivara at tumango.
Pagkarating namin, halos malula ako sa dami ng imbitado. Ang daming tao. At ang yayaman talaga nila tignan. Abala ako sa paghahanap sa mga ilang Boss ng Mafia dito sa crowd dahil interesado akong makausap or makita manlang sila ng lapitan ako ni kuya Ashton. Tumango ako. Umakyat ako wearing my long black gown tsaka isang half mask na bandang ibabang part ng mukha ko ang nakikita.
Everyone attention shifted to us. May mga naririnig akong bulungan na hindi ko naman inintindi kasi hindi na mahalaga para sa akin 'yun.
~~
BINABASA MO ANG
Clash of Gangsters (COMPLETED)
AçãoWELCOME TO HELL! Lahat ng nangyayari sa buhay,may dahilan. At sa bawat dahilan na 'yun, hindi mo mapagtatakpan ang katotohanan na may masasaktan. In this game, NO ONE CAN SCAPE. How will you shutter the playful destiny? HOW CAN YOU SURVIVE WHERE A...