|Alys|
"Hindi ka ba pupunta?"
"Anong oras na ba?" Pinatong ko sa desk ang ballpen at tinignan siya.
"Five in the afternoon. Six ang binyag sa simbahan."
Napatango ako "Susunod ako."
Alexis's patted my shoulder and smiled. May inabot siyang baso. Kinuha ko at ininom.
"Tama na muna pagtatrabaho sa Mafia Ville, Ms Alys. Magpahinga ka muna." And the next I remember is his smile.
**
|Haivara|
"Fuck! Where's is she?" Di ko alam kung matatawa o maawa ako kay Ezekiel e. Kanina pa mura ng mura at hanap ng hanap kay Alys. Sinabing malelate ng dating yun e. Nagtext pa kaya sa akin.
"Kalma lang boss. Dadating din yon." Sabi ng unggoy sa tabi ko habang naghahanap ng mabibiktima. Babaero talaga.
"What happened to her? Tsk."
Tinignan ko si Xaner na malikot ang paningin at mukhang may hinahanap dito sa loob ng simbahan. "Bakit?" Tanong niya ng mapansin ako.
"Sino hinahanap mo?"
"Si Daga. Nasaan na yung tengang yon?"
"Ano ba yan Baby Villford. Nakakaselos naman yan. Akong nandito, iba ang hinahanap mo. Huhuhu. Babyyy!"
Sinamaan namin ng tingin si Reid na biglang umentrada at nag inarte.
"Kadiri ka, Reid."
"Ulul ka talagang unggoy ka."
"Hahahaha. Makadiri ka naman Maxwell. Bat nyo ba hinahanap yung dagang yon? Akong nandito oh."
"Pinaglalaban mo ba Reid? Anong meron? Si Alys, nasaan din?" Ngayon sa amin niya hinahanap si Alys. Abnormal talaga.
"Nasa mansyon pa ata si Alys. Sabi niya malelate daw siya e." sagot ko
"At bakit siya malelate?" Parehas kaming napalingon sa pinagmulan ng boses.
It's Zenia.
"Pero mabuti ng wala siya dito. Hindi siya kailangan dito." Tumalikod na siya at umalis.
Ang sama talaga ng ugali ng babaitang yon. Sarap sabunutan. Tss. That bitch.
Maya maya'y nag umpisa na ang binyag. Dumating na rin si Alexis. Saan na naman to galing?
**
Nandito na kami ngayon sa loob ng venue at hanggang ngayon wala pa rin si Alys. Si Ezekiel, galit na galit na. Mura na ng mura. Kahit gusto pa niyang umalis para puntahan si Alys ay hindi maari. Hindi niya pwedeng iwan ang bisita lalo't na si Baby Eythan. .
Normal lang ang takbo ng party. Maraming bisita mula sa iba't ibang panig ng bansa dahil sa kilala ang mga magulang ni Baby Eythan. Lahat sila ay nag abalang magbigay oras sa sanggol. Puno ng security ang buong Hall venue. Mapalabas at loob. Rinig kong may bantay din sa rooftop tulad ng tauhan ni Ezekiel. Hindi ko alam na oa sila sa security. Mukhang may pinaghahandaan sila ha?
Nasaan kaya si Alys?
Lumabas ako sa venue at pumunta sa parking lot para magpahangin. Sumandal ako sa kotse ko at tumingala. Star. Isang tao lang ang naalala ko roon.
Kumusta na kaya siya? Matagal tagal ko na rin pala siyang hindi nakakausap at nakikita. How's Jasper situation. Ligtas kaya siya? Huli kong kita sa kanya ay sa airport. Kasama ang gang niya.
And... and how they gang was massacre.
Papasok na sana ako dahil nakaramdam ako ng lamig ng may mapansin akong kakaiba mula sa dark part ng venue. Tinalasan ko pa ang paningin ko para makita ang nagyayari doon. Akala ko doon lang may kakaiba pero sumunod sa may ganden ng venue. Walang security doon at open place yon para sa mga taong gusto ng gulo. And the next I knew, may sumabog na mula sa loob ng hall kaya napatakbo na ako.
"Oh shit. Commission. Haivara!" Nakita ko nalang si Alexis na paparating habang may hawak na baril.
Commission?
~~
BINABASA MO ANG
Clash of Gangsters (COMPLETED)
AçãoWELCOME TO HELL! Lahat ng nangyayari sa buhay,may dahilan. At sa bawat dahilan na 'yun, hindi mo mapagtatakpan ang katotohanan na may masasaktan. In this game, NO ONE CAN SCAPE. How will you shutter the playful destiny? HOW CAN YOU SURVIVE WHERE A...