"N-Natatakot ako..."
"Nandito na ako."
N-Nasaan ka na? Bakit hindi ikaw? Bakit iba? Nasaan kana? Please...dumating ka na...parang awa mo na...
"Ervin- nasaan si Ezekiel?"
Napaiyak na ako sa sarili kong tanong. Akala ko siya na ang dumating pero hindi pala. Ang taas ng expectation kong siya pero hindi pala. Umasa ako na siya.
"Wag kang magulo. Lalabas tayo. Wag mong tanggalin yan basa na damit sa mukha mo at yumuko kalang." tumango lang ako sa kanya bago tumayo.
Dahan dahan kaming lumabas ng pinto habang iwas na iwas sa mga kahoy na apoy. Kung bakit ba naman kasi nasusunog 'tong locker area kung kailan ako nandito. Timing na timing ha. Magaling yung mga babaeng 'yun at nagawa akong i-set up.
Natatakot na ako. Bakit may ingay ng mga putukan sa labas? Bakit sobrang ingay?
"Shit. Dapa!"
Tumulo na ang luha ko. Ngayon lang ako naka encounter nang ganitong scene. May gusto bang pumatay sa akin? Pero sino? O baka nagkataon lang lahat? Pero malakas ang kutob ko. May gustong pumatay sa akin.
"Arrg. Kailangan na natin lumabas dito Alys." napatango nalang ako at tumayo sabay takbo. Bahala na kung makalabas kami ng buhay dito. Sana..sana.
Asley'POV
"Goddamn! LET ME GO! BITAWAN NYO KO!" pagpupumiglas ko sa mga unggoy na nakakapit sa akin. "San nyo ba ako dadal--"
"Isa pang salita susuntukin kita ulit dyan"
Sunod sunod na pag ubo ang ginawa ko dahilan para labasan ako ng dugo sa lakas ng impact na tumama sa tyan ko. Halos mawalan ako ng malay dahil sa lahat. Kung hindi lang ako praktisado sa ganitong scene,siguradong wala na akong malay. Thankful ako dahil tinuruan ako ni kuya.
"Buhay pa ba ang babaeng 'yun?"
"Oo boss. Kasama niya si Ervin tumakbo."
"Gago hulihin nyo. Patay tayo kay boss!"
Sinong boss?
Papatayin nila Si Alys? Shit.
"Hoy ikaw babae," napadaing ako sa sampal na natamo ko "tang ina papatayin ko kuya mo."
"W-Wag...please..." napadaing ulit ako sa suntok na tumama sa pisngi ko. Inipit ng isang kamay niya ang magkabilaang pisngi ko dahilan para masaktan ako lalo. "Tarantado ang kuya mo. Wag kang mag alala, isusunod kita." binitawan niya ako sabay sampal ulit.
Napadapa nalang ako sa sahig ng hallway. Tangna ang sakit.Paano ako makakalaban ng ganito ang sitwasyon ko? Nasaan ba si kuya?
Mula sa gilid ng vision ko ay naaninag ko si Alexis. "Shhsss I'll count 3 tumakbo ka ha." he mouthed. Tumango ako. "One...two...three!"
"TANG INA HULIHIN NYO!"
"WAG NYONG PAPATAYIN YAN!"
"NANDYAN SI ALEXIS!"
"PUTA! BARILIN NYO NA!"
"Bilisan mong takbo." sigaw niya habang hila hila ako pababa ng hagdan. "Oh shit barilin mo." kinuha ko ang baril at nag hiwalay kami ng landas. Sumilip ako sa hallway at hinead shot lahat ng makita kong unggoy. Sunod nun ang pagsabog ng malakas ng maghagis si Alexis ng Explosive device.
"Kailangan natin puntahan ang kuya mo. Si Reegan kasama si Xaner-"
"Move. Mamatay 'to."
"A-Ate Reegan--"
"Gumalaw lang kayo dyan, tutuluyan ko 'tong si Xaner."
"Sabi na nga ba eh!!! Tangina!"
Halos hindi ko makilala si kuya Xaner sa itsura niya ngayon. Puro dugo ang bumabalot sa mukha niya at bugbog na bugbog ang itsura. Parang hindi siya.
"Tangina anong ginawa mo!!"
"Shut up Alexis kung ayaw mong bumaha ng dugo dito." sigaw niya "Ibaba nyo mga baril nyo manahimik!ISA!"
"A-Ate Ree--"
Umalingawngaw ang putok ng baril at kasabay nun ang pagmanhid ng braso ko.
"One move and more word, I'll kill you."
Ervin'POV
"Alys sa kabila ka!" sigaw ko sa kanya kaya agad niyang ginawa.
Kailangan namin makalabas dito dahil lagot ako kay Boss. Siguradong hati ang ulo ko dun oras na may nangyaring masama kay Alys.
"Habulin nyo sila!"
"Si Ma'am Reegan nasa gate."
Kumaliwa ako at sinalubong sila ng bala ng baril. Nakaabang na pala don si Reegan. Yung baliw na 'yun bumalik na naman sa pagka abnormal. Hindi na nagtino.
"Alys dito!"
"Si Ezekiel! Nasaan siya!"
"Wala na tayong oras. Sasabog ang building na 'to!"
"Hindi pwede! LUMABAS NA TAYO! "
"AYAW NASAAN SI EZEKIEL--"
"BOSS!"
"Hi Alys"
"R-Reegan..."
"Si Calvin o si Ezekiel?"
Napatingin ako kay bossing na may tama ng bala sa tagiliran at si Calvin na sapo-sapo ang dibdib. Isa lang ang nakikita ko, parehas silang nahihirapan.
Alys'POV
Hindi ko alam kung ano ang dapat kong gawin at kung ano ba ng tama.
Sobrang bilis ng panahon.
Yung tipong hindi ko kaagad alam ang dapat gawin. Ang bilis ng mga pangyayari.
Sino ba? Ang taong mahal ko? O siya na nagmamahal sa akin?
Sino ba dapat sa kanilang dalawa?
Hindi ako makagalaw ng maayos dito sa kinakatayuan ko. Daig pa ako ng napako dahil sa mga nangyayari. Kulang nalang sampalin ako para bumalik sa katinuan.
Bakit kailangan mangyari ang mga 'to? Bakit umabot sa ganitong eksena na kailangan pumili? Pumili sa pagitan ng mga taong mahalaga sa akin? Ang hirap. Ang hirap ng ganitong sitwasyon na hindi ako makapili sa kanilang dalawa. Oras na piliin ko siya,mamatay siya. At oras na piliin ko naman siya,patay siya.
Ramdam ko ang malakas at puno ng galit na sampal sa pisngi ko. Kulang nalang umikot ang ulo ko sa ginawa niya.Sometimes it hurts to let go but the hardest thing is to choose. Choose between the one who important to you and the one who you loved. Hindi mo alam kung sino ba at kung tama ba ang desisyon mo. Pero teka,sino bang tanga ang pipili? Kung mahalaga sayo parehas, wala kang pipiliin dahil willing kang iligtas silang dalawa. Na handa kang isakripisyo ang lahat para sa kanila.
"Tinuring kitang kaibigan pero gaga ka, aagawan mo pa ako. Gusto mo na bang mamatay?" sinampal niya ulit ako sa kanan pisngi. Maya maya nalasahan ko na ang lasang kalawang ay ng pinahid ko 'to,dugo na ang nahawakan ko. Hindi ko alam kung paano ko imamanage ang sarili ko dahil sa dugong nakita ko. Hindi naman sa takot ako sa dugo pero naaalala ko lang sa dugo kung paano pinatay ang pinsan ko.
"BITCH! TAMA NA YAN!" boses ni Alexis.
"D-Damn d-dont hurt h-her--"
*bang*
"EZEKIEL!"
"BOSS!"
"TANG INA TAMA NA!"
~~
BINABASA MO ANG
Clash of Gangsters (COMPLETED)
AçãoWELCOME TO HELL! Lahat ng nangyayari sa buhay,may dahilan. At sa bawat dahilan na 'yun, hindi mo mapagtatakpan ang katotohanan na may masasaktan. In this game, NO ONE CAN SCAPE. How will you shutter the playful destiny? HOW CAN YOU SURVIVE WHERE A...