Kabanata 58

294 11 0
                                    


A ring.

Isang singsing ang nasa ibabaw nang cake. And the cake is shaped as a heart with a sentence written on top of it.

'FOR THE NNTH TIME, WILL YOU MARRY ME?'

Napatingin ako kay Jeiro nang nakaawang ang labi. Namamis ang kamay ko at kinakabahan ako nang todo.

"Will you marry me for the nnth time, hon?" Nakangiting tanong niya.

Hindi ko alam. Hindi ko talaga alam. Is this the reason why he's not talking to me last night 'til earlier?

Because he has something for me?

"Walang hiya. Dito pa napiling mag-propose. Ayos ka rin, p're," side comment ni Jeiro pero walang nakinig sa kaniya.

"Wala na akong ibang sasabihin because I already asked you for marriage a lot of times. Ang huli ay failed and I admit, that was because of me. Pero sana ngayon, hindi na. Sana ngayon huwag na pumalpak. Sana ngayon, pagbigyan mo pa ako. Sana ngayon, kaya mo pa ring sabihin ang oo mo sa 'kin."

Ngumiti ako sa kaniya. Ayoko na umiyak. Last time na umiyak ako, failed ang kasal. Baka maulit ngayon na sana huwag naman.

"Walang rason para umayaw ako, Quiah." Ngiti ko sa kaniya.

Kahit hindi na siya lumuhod okay lang kasi ayoko rin namang makita siyang lumuhod sa harap ko. Mabilis niyang kinuha ang singsing sa ibabaw nang cake at inilagay sa daliri ko.

Nagka-cake pa ang daliri ko. Natawa kami pareho sa maging istura nang kamay ko. Niyakap niya ako nang mahigpit.

"Thank you. Salamat talaga. Maraming salamat at pumayag ka—"

"Sus. Ano ka ba. Ako lang 'to," biro ko.

Natawa siya at kumalas sa yakap. Tumitig siya sa 'kin muna bago lumapit at binigyan ako nang halik sa noo.

"Whoah! Ang tamis naman no'n." Tawa ni Jeiro.

"Wala ka lang sa 'yo," pang-aasar ni Gia.

"Bakit ikaw meron?" sagot agad ni Jeiro, hindi talaga siya papatalo.

"Meron kaya ak—"

"Ah. Oo nga pala. Meron ka. 'Yong lalaki sa canteen kanina na mukhang si —"

"Huwag mo na laitin. At least 'yon mabait. E, ikaw? Kailan ka bumait?" Irap ni Gia.

Sila yata ang pumalit kay Jeiro at sa pinsan ko dati. Ganiyan na ganiyan rin sila. Pero I doubt na magiging sila. Jeiro might be playful right now but later, magluluksa na naman 'yan.

"Mabait ako lagi, Gia. Hindi mo lang nakikita kasi self-centered ka at saka feeling mo perpekto ka na hindi naman. At saka, feeling mo rin ang ganda mo na hindi rin naman. At saka, feeling mo ang sexy—"

"Hey! What you are saying is out of the belt, ah?" reklamo ni Gia.

Binilatan lang siya ni Jeiro. Inirapan siya ni Gia bago ito tumayo.

"Okay, guys! Listen up!" sigaw nito na nag clap pa para makuha ang atensiyon nang lahat na kumakain.

"Oy, guys! Makinig kayo kay Ma'am," pang-aasar agad ni Jeiro.

Sinamaan agad siya nang tingin ni Gia kasi pinagtawanan ito. Wala talagang patawad ito si Jeiro

Pero ang ipinagtataka ko ay kung ano ang ginagawa ni Gia. Mags-show ba siya?

"Dahil masaya ako ngayon because finally, two of my friends are already engage." Turo niya sa amin ni Quiah.

Nanlaki ang mata ko at nahihiyang nag-iwas nang congrats. Nagpalakpakan ang lahat at panay ang congrats sa amin. Nahihiyang ngumiti ako sa kanila nang marahan.

The Nerd's Heart Breaking DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon