"Mommy!"
Napatigil ang lahat at napatingin sa pintuan nang restaurant, kasama na ako. Napaiyak ako lalo nang makita si Quiah na nagmamadaling lumapit sa 'min.
"Q-Quiah..." tawag nang Mommy niya sa pangalan niya.
Sumunod sa kaniya sina Gia, Jehanee, Jeiro at si Cheri.
"Mommy, what are you doing?" pasigaw na tanong ni Quiah.
"I am just askin--"
"No, you're not. You are embarrassing her!"
"Quiah, don't raise your voice on your Mother!" singhal rin nang Daddy niya.
Napaatras ako nang humarang si Quiah sa harapan ko para hindi na ako makita nang Mommy niya.
"What's going on to your mind, Mommy? She's not doing anything and she didn't che--"
"Yes, she di--"
"No, she didn't!"
Napapikit ako sa sigawan nilang dalawa. Sa harap pa namg maraming tao. Nakita kong namumuo na rin ang luha sa mga mata nang Mommy ni Quiah.
Nagulat ako nang hawakan ni Quiah ang kamay ko at diretso akong hinila palabas nang restaurant.
"Quiah..." mahinang anas ko.
Nakita ko ang panlalaki nang mga mata ni Cheri habang tinitingnan kami ni Quiah.
"Go home, Cheri," ani ni Quiah at nilampasan si Cheri habang hila-hila ako.
Nasasaktan ako sa pagkakahawak niya sa kamay ko pero mas masakita ng puso ko. Napalingon ako sa Mommy ni Quiah na ngayon ay umiiyak na at inaalo nang asawa nito.
Napatingin ako kay Teo na nakangiti sa 'kin. Ganoon rin si Gia at Jeiro at Jehanee.
"Quiah, saan mo 'ko dadalhin?" tanong ko habang binubuksan niya ang pinto nang kotse niya.
"Pasok," aniya.
Nag-aalangan man ay pumasok na lang rin ako. He looked mad. Mabilis rin siyang pumasok at pinaharurot ang kotse.
"What were you doing in that restaurant with Teo, Jeah?" galit na tanong niya.
Kinakabahan ako sa uri nang pagpapatakbo niya pero sinagot ko pa rin siya.
"K-Kumakain..."
"Then, why did Mommy saw you? Sana hindi ka muna nagpakita sa kaniya. She hated you and she's mad at you for n--"
"Ano?" putol ko sa sinasabi niya, "She hates me? She's mad at me? But why?" gulat na tanong ko.
Mas bumilis pa ang pagpapatakbo niya sa kotse. "Kasi iniisip niya na ikaw ang dahilan kung bakit tayo naghiwalay. Na sinunod mo raw ang gusto ni Jehanee kaya hiniwalayan mo 'ko."
"What?" mas gulat na tanong ko.
Hindi ko na iniisip ang malakas na pagpapatakbo ni Quiah nang kotse dahil naiinis ako ngayon.
BINABASA MO ANG
The Nerd's Heart Breaking Dream
Teen FictionHe was fine and popular. She was nerdy and miserable. He saved her from the cruel high school life, yet died in the hospital. She woke up the next day thinking that it was just a dream. Not until she met him for real. In the second time around, wil...