Tumalikod na si Jehanee para umalis.
Susundan ko na sana siya nang sakto namang lumabas si Quiah. Natigilan si Jehanee at natigilan rin ako.
"Q-Quia--"
"Hon, please go back inside. I'll just talk to your cousin."
Mabilis akong umiling. Ayokong iwan silang dalawa dahil baka magkasagutan pa sila. I know Quiah heard everything.
"Hon, please..." pakiusap niya pero umiling ulit ako.
"No. I'll stay here. Gusto ko marinig ang pag-uusapan niyo." Nguso ko.
I can not just leave the two of them here.
"Hon, please..." Ngumuso ako lalo.
"Listen to your future husband, Jeah," malamig na ani ni Jehanee.
Tumingin ako kay Quiah at ngumuso. "I just need to talk to her for a minute. Susunod rin naman ako," aniya at ngumiti.
"Bakit ba hindi ako pwedeng kasama? Kailangan ba talaga---"
"Like what I said, it's between her and me, hon," parang nauubos na pasensya na ani ni Quiah.
Dahan-dahan na lang akong tumango at dahan-dahan ring naglakad papasok. Bakit ba ayaw nilang marinig ko ang pag-uusapan nila. Another secret, I guess?
Masama ang loob na bumalik ako sa loob nang bahay. I saw Jeiro keeps on glancing at the door at mukhang may hinihintay na pumasok. Si Jehanee ata, sa kasamaang palad ako ang dumating.
"Hey, how's the talk?" salubong agad nila sa 'kin.
Pilit akong ngumisi sa kanila at bumalik sa upuan ko.
"It's not something serious naman po. Kailangan lang siguro nating lahat magpalamig. Hindi pwedeng ipagpatuloy ang pagp-plano na hindi kami ayos ni Jehanee." Ngumiti ako sa kanila nang pilit kahit nahihirapan na ang kalooban ko.
Nab-bother ako sa pag-uusap ni Quiah at Jehanee. Bakit ayaw iparinig sa 'kin? I am going to part of Quiah now yet he still keep secrets from me. He heard that Jehanee and I were not in a good condition and I also wanted to talk to her but instead of including me in their small talk, they pushed me back here.
"Everyone, let's chill muna. Uwi muna tayo." Dinagdagan ni Jeiro ang sinabi ko.
Napatingin ako sa kaniya at kita ko ang pag-alangan sa mga mata niya. Hindi ako komportable sa titig niya kaya napaiwas ako nang tingin.
"Sige, uuwi muna kami. Just call us if the wedding is already settled, hm?" Ngumiti ang Mommy ni Quiah sa 'kin.
Pilit akong ngumiti sa kaniya. Isa-isa silang tumayo at nag beso sa 'kin. Si Jeiro lang ang hindi dahil mukhang hindi pa siya uuwi.
"We'll go na. Just say bye for us to Quiah and Jehanee." Ngiti ni Tita.
Tumango lang ako.
BINABASA MO ANG
The Nerd's Heart Breaking Dream
Teen FictionHe was fine and popular. She was nerdy and miserable. He saved her from the cruel high school life, yet died in the hospital. She woke up the next day thinking that it was just a dream. Not until she met him for real. In the second time around, wil...