"We're here!" Alejandro said after he switch off the engine.
"It's scary, napakadilim naman dito," bulalas pa ni Ada na nagsimula nang buksan ang pintuan. Nagsilabasan silang lahat at nilinga ang kapaligiran. Sa ekaaktong pinagtirikan ng sasakyan nila ay sinimulan nilang maglapag ng mga tent. Nagdala rin sila ng malaking parasol na pwedeng itabing sa likod ng sasakyan. They're busy folding up the tents.
Si Alejandro naman ay abala sa paggawa ng apoy. Gamit niya ang mga tuyong kahoy na naroroon at iilang tuyong dahon. Naglagay din siya ng angle bar na pwedeng sabitan ng kaldero at paglulutuan ng pagkain nila.
"We're all set!" Dinig pa ni Alejandro kay Chonelle at Jillian na natapos ang pag-set up sa tatlong malalaking tent na pinagdikit-dikit. Sina Ada at Rheg naman ang nasa likod ng sasakyan habang tinatapos ang parasol at ang dalawang folded tables na pwede nilang idikit at para maging kainan.
"Heto pa," Cassandra handed some dry sticks to Alejandro.
"Ako na ang magpa-paypay, kunin mo na ang mga barbeque," saad pa ni Cassandra kay Alejandro na agad namang tumalima. Pagbalik nito ay dala na niya ang box na pinaglalagyan ng mga karne. Inumpisahan naman niyang buksan ang mga box para mag-umpisang ihawin ang mga karne. They're setting all things right, kasunod pa n'on ay ang isa-isang paglapag ni Alejandro sa mga lutong ulam sa isang plato.
Inumpisahan naman ito nila Ada na tikman, hindi magkamayaw silang lahat habang isa-isang kumagat sa stick ng barbeque.
"Wow, it is tasty, ang galing ng timpla mo, Cassandra." Puri pa ni Jillian.
"Thanks." Tipid na saad niya na halatang nahihiya.
"Hindi ka talaga magugutom n'yan, kuya, magaling magluto si Cassandra eh." Sabi pa ni Ada na hindi magkamayaw sa nilalantakang pagkain.
"Of course." Alejandro said na tila proud kay Cassandra.
"That's enough. Siguro'y kailangan na nating ihanda ang mga gamit natin sa tent, para mamaya, diretso na lang tayo sa paghiga...sapinan na natin ang loob." Sabi pa ni Chonelle na tila lider sa limang kapatid.
Agad namang nagsikilos ang lahat habang hindi mawaglit ang pag-chika sa bawat isa. Naiwan sina Alejandro at Cassandra sa may siga habang nagpa-paypay sa mga barbeque. Cassandra started a conversation while staring Alejandro's busy face.
"Sa tingin mo kaya, magiging mabuting asawa ako?"
Alejandro stop a bit and stare to her.
"Of course, you're going to be the best wife for me, Cassandra. And I'm gonna be the luckiest husband for real." Sabi pa ni Alejandro na rason upang mapangiti ito.
"You sure?"
"Yes, I'm dead sure." Sabi pa ni Alejandro na kinidatan pa si Cassandra.
Hanggang may tumikhim sa kung saan, si Ada iyon.
"Excuse me muna, kuya Alejandro. Hihiramin ko lang si Cassandra saglit." Ani pa nito saka hinila si Cassandra sa kung saan.
Naiwan si Alejandro sa bandang iyon, abala niya sa pag-iihaw ng barbeque nang masilayan niya ang kalangitan na nagbabadyang umulan.
Tumayo siya para at minabuting isilong ang siga na nilulutuan niya.
"I guess the rain is coming, be prepared girls!" Alejandro said to them. Narinig naman niyang rumesponde lang ito ng 'okey'.
After he checked the food at matingnan na luto na ito ay tinawag na niya ang mga kababaihan at doo'y naupo sa pinahabang table na may parasol sa likdo ng sasakyan. Tiyempo namang umambon sa oras na iyon habang kumakain sila. Tahimik lang silang kumakain habang tinitingnan ang ulan. Mabuti na lang at dala nila ang rechargeable na ilaw na nagsilbing liwanag nila sa kadiliman ng kagubatan.
"Nakakatawa talaga tayo," Cassandra said while biting her barbeque.
"Hmm, why baby?" Alejandro responded.
"Kasi nadamay ko pa kayo, sa trip ko na mag-camping, ayan tuloy naulanan tayo." Sabi pa ni Cassandra sa binata.
"Naku, ate, huwag kang ano riyan, kung alam mo lang na hilig din namin ang ganitong trip," si Ada na nagsasalita habang kinakagat ang hita ng lechong manok.
"Besides, you're one of our family now, kaya one for all, all for one." Dagdag pa ni Rheg na nasa itaas ng sasakyan at naka-squat ng upo.
"After we eat, how about we will play a game." Sabi pa ni Jillian. Halatang game na game ito.
"Okey, sige." Sabi pa ni Cassandra na mahinhin lang na kumakain, katabi nito si Alejandro na siyang nag-aalis ng stick sa barbeque, inaalis din nito ang ilang buto sa lechong manok para kay Cassandra.
"Naku, ang sweet n'yo talaga! Baka langgamin kayo riyan!" Kinikilig na saad ni Ada sa dalawa.
"Sus, naiinggit ka lang kasi sa aming lahat, ikaw na lang 'tong walang boyfriend!" tukso pa ni Jillian kay Ada.
"Uy! Tumigil kayo, bata pa 'yang si Ada. Bawal pa!" protesta pa ni Chonelle na nagsilbing ina nila.
"I agree." Aika responded.
"Hindi pa nga 'yan marunong mag-laba, dyosko!" saway pa ni Rheg na sinimangutan lang ni Ada.
"Pinagtutulungan n'yo naman ako!" nakangusong saad ng dalaga na naggalit-galitan.
Matapos ang maganang kainan nila ay nagligpit sila ng mga gamit bago pa nilagyan ng space ang parasol na nagsisilbing tabing nila sa pag-ambon ng ulan. Nilagyan nila ito ng makapal na telang pwedeng maging hapin at doon naupo nang pabilog.
Kinuha pa ni Alejandro ang bottled water ni Cassandra at nilagay sa gitna.
"O, simulan na natin ang laro." Nahimigan nilang excited ang kuya nila.
"Hmm..excited! If I know, gusto lang ni kuya na maka-score kay ate Cassandra!" Ada said while laughing.
"Shut up!" Irap pa ni Alejandro na naggalit-galitan pa.
"Okey, sige, ready na ako." Aika said while sitting properly.
"Ikaw na ang umikot!" Sabi pa ni Aika kay Ada.
Agad namang kinuha ni Ada ang plastic bottled water at inikot iyon. Tyempo namang natutok iyon kay Jillian, kaya impit pa itong tumili.
"Yay! Si ate Jillian ang taya!" Tili pa ni Ada.
Ngumiti naman naman si Jillian na keri lang ang laro.
"Okey, truth or dare?" Rheg asked.
"Truth, walang pake na saad ni Jillian na halatang game na game.
"Okey, ako ang magtatanong!" Hands-up pa ni Ada.
"Okey, go on!"
"Okey, saan ka galing last few weeks? Gumala ka raw sa Pinas ah? Sino kasama mo?"
Ngumiti si Jillian saka pa nagsalita.
"Rules of the game, isang tanong, at isang sagot lang, okey? So my answer is yes, I've been in Cabu lately, I have a company, but that's all. No more answers." Sabi pa nito na nagkibit-balikat pa.
"Fine!" Ada responded, tumirik pa ang mata nito, na halatang na-alaska sa kaniyang ate.
"My turn," sabi pa ni Jillian na agad inikot ang bottled water. Nang mahinto ito ay naitutok iyon kay Alejandro which been ready the hell of his seat. Nakangisi pa ito. Halatang may pinaplano.
"Okey kuya..truth or dare?" Si Jillian kay Alejandro.
"Dare!" Alejandro immediately answered.
Jillian rolled her eyes, for she know what her brother wants.
"Okay, kiss Cassandra as much as you want." Sabi pa ni Jillian. Hindi paman ito natapos ay agad nang kinuyumos ng halik ni Alejandro si Cassandra na halatang nabigla sa pangyayari. Nanlaki ang mata nito, her eyes widen while raising hee hands in the air, and staring Alejandro while ransacking her lips.
"Ugh. Oh my.." Sambit pa ni Cassandra na halos mapugto ang hininga nang matapos ang halik ni Alejandro.
"Ow may gad kuya! Ang sagwa mo!" Saway pa ni Chonelle na siyang may traditional ethics sa lahat. Ito ang may pagka-Maria Clara sa limang babae.
"You'll never think on what you should do, kapag na-inlab ka na Chon, you will find it out revealing, but for us, it's intimate." Sabi pa ni Alejandro sa kapatid na inismiran lang naman agad.
"As you say, kuya." Chonelle added.
"Okey, it's my turn," Alejandro said while handling the bottle. Agad niya itong pinaikot at naitama iyon kay Cassandra.
Cassandra on her seat was shocked and scared. Ramdam nilang na-tense ito.
"Aha! So si ate Cassandra na naman!" Sabi pa ng mga dalaga.
"Okay, Truth or dare?" Alejandro sweetly asked her.
"Uhmm...dare?" Nalilitong saad ni Cassandra sa kanila.
"Okey, stop it right there, kuya! baka iyon na naman ang ipagawa mo kay Cassandra, dapat iba naman okey!?" Chonelle said as she freaked out.
"Easy, hindi iyan ang gusto kong ipagawa kay Cassandra." Alejandro responded.
"Hmm..so ano ang ipagagawa mo?" Cassandra swallowed as hard as she can when Alejandro stare to her like a damn fuck*ng Adonis guy, bigla siyang pinagpawisan, kahit pa medyo maulan.
"Do what you want with me, but not now, save it later." Alejandro said softly.
"Eww, kuya." Sabat pa ni Aika.
Agad naman siyang tinitigan ni Alejandro.
"It's not what you think, young lady."
"Whatever!" Aika replied.
After that scene ay nagpatuloy ang laro nila. Hindi na nga nila namalayan na tumila na ang ambon, at alas diyes na pala ng gabi. They're busy doing the truth or dare game, at pati na rin ang paglalaro ng cards.
Naunang matulog sina Chonelle at Aika, sila kasi ang madalas maagang matulog. While Jillian, Ada and Rheg are the Cass sleepers kaya matagal din itong magising.
"Matulog na kayo, maglilibot pa tayo bukas." Sabi pa ni Alejandro sa mga kapatid.
"Oo, Kuya. Tapusin lang namin 'to." Sabi pa ni Ada na hawak ang mga baraha, nagto-tong-its kasi ang mga ito.
"Mauna na kami ha, inaantok na ako." Paalam pa ni Cassandra sa tatlong dalaga.
"Sige ate, mag-ingat ka kay kuya." Jillian added. Natawa naman si Cassandra sa narinig.
"Don't mind them, they're all silly." Sabi pa ni Alejandro na hinapit siya sa beywang at marahang pumasok sa kanilang tent.
"Good night love birds!" Sabi pa ni Ada sa dalawa na pumasok na sa loob.
...itutuloy.
BINABASA MO ANG
Wanted Not Perfect Daddy
RomancePinauwi sa pilipinas si Cassandra Monteverde ng kaniyang lolo dahil sa isang masamang balita, hindi siya nakapaghanda sa magiging buhay niya doon. Nag-iisa siyang apo nito kaya halos ikulong siya nito sa mansiyon, idagdag pa ang bodyguard niyang si...