Two weeks na lang ang hinihintay nina Alejandro at Cassandra para maisagawa ang kanilang nalalapit na pag-iisang dibdib. Minabuti nila Alejandro na ihanda ang mga kinakailangang papeles at ipasa iyon sa simbahan. Madali lang naman itong naaprobahan.
Kaya nga ngayon ay ang pinag-uukulan nila ay ang pictorial nila at pre-nup coverage na kukunan sa Isla Mercedes na malapit lang sa San Luisita. Dahil malapit si Alejandro sa mga kababayan at iilang kakilala ay wala namang naging hadlang sa balak nito.
Actually, papunta na sila sa isla that time, kasabay nina Alejandro ang grupo ng videographer at make-up artist para sa gagawin nilang shooting. Mag-aalas kwatro na sa oras na iyon, and mostly ang balak nilang maabutan sana ay ang napakagandang sunset.
Sakay sila sa sasakyan that time, while holding each other's hands. Sinisipat pa ni Alejandro ang bahagi ni Cassandra sa salamin, at halatang nasisisyahan sa suot nitong blusa. Naka-terno kasi silang dalawa. Suot ni Cassandra ang bistidang may kulay pink na tela at hapit na hapit sa katawan nito. May slit ito sa gilid na nagpapalitaw sa maputing hita ng dalaga. Si Alejandro naman ay suot ang kulay pink na polo na tinupi ang manggas at binuksan ng bahagya sa may bandang dibdib. Nakasuot din siya ng kulay beige na pantalon na pinaresan ng puting sapatos. Naka-shades din siya upang hindi mapansin ni Cassandra ang kaniyang malikot na paningin.
"Malapit na ba tayo?" Cassandra asked him while searching the road. Nakasunod lang sa kanila ang van na pinaglalagyan ng kaniyang team. Mabuti na lang at naroon si Kulas para ipagmaneho ang mga crew.
"A little bit," tipid na saad nito saka pa minaniobra ang sasakyan. Mas binilisan ni Alejandro ang pagmamaneho para maabutan ang sunset. A bit more minutes, ay narating na nila ang Dulce Resort sa isla Mercedes, may mga crew ang nandoon at halatang nasasabik sa kanilang pagdating. Agad na nagsibabaan silang lahat at sinet-up ang mga kagamitan nila para sa prenup. Gan'on din si Cassandra na agad nilang pinaupo sa may parasol sa tabing dagat para make-up-an at gawin ang hairdo ng buhok nito, gan'on din ang mga outfit na kailangan sa shoot.
"Dress up, Alejandro! Don't make them wait," sabi pa ni Cassandra habang nakatanaw sa lalaking magiging asawa na niya, soon. Nakatayo lang kasi si Alejandro habang nakatingin sa kaniya at naninigarilyo. Habang siya nama'y nakaupo at pinagtutulungan ng tatlong bakla, na hindi magkaugaga sa buhok, at mukha niya.
"Stay put, baby, I'm busy watching you, just don't mind me. Mabilis lang ako ayusan, I'm pretty good-looking, anyway." Mayabang na sambit ni Alejandro na tila nagpapatawa. Tinirik lang ni Cassandra ang mata sa pagiging mahangin ni Alejandro. Kahit alam niyang tama naman ang sinasabi nito.
"Whatever!" Sabi pa ni Cassandra na inaayosan pa rin ng mga bakla.
"Say ahh, señorita, lalagyan kita ng lipstick." Sabi pa ng isang bakla.
"Use nude pink number 004, it suits her." Mando pa ni Alejandro na tila alam ang shade ng lipstick ni Cassandra.
"And don't forgot the liptint." Alejandro added na natatawa habang pinagmamasdan ang mukha ni Cassandra na halatang naiirita sa kaniya.
"I love you, Ms. Beautiful!" sabi pa ni Alejandro na kinindatan pa siya.
"Shut up!" Saway pa ni Cassandra na halatang namumula na dahil sa pagtudyo ni Alejandro.
After their love quarrel eklabu, ay agad na inayosan din nila si Alejandro at binihisan ng summer outfit.
Nakabukas pa ang polo nito na halatang sinadya para lumitaw ang perpektong abs at malaman na dibdib nito, napaka-hot ni Alejandro tingnan lalo pa't nakasuot lang siya ng summer shorts, naka-paa lang ito, samantalang si Cassandra naman ay pinasuot muna ng preskong cardigan at sando na pinaresan ng shorts na kulay puti, naka-paa rin ito gaya kay Alejandro. They're now standing in the water habang ina-anggulo ang kanilang pose. Magkahawak sila ng kamay ni Alejandro na tila magkaharap na papahalik pose. They're in that pose while staring each other's face.
"Tumigil ka! Huwag kang ano riyan!" Impit na saway ni Cassandra dahil tinutukso siya ni Alejandro na ga-dangkal lang ang distansya ang mukha sa mukha niya. He is teasing her as if, gusto siya nitong halikan, right infront of the cameraman and the videographer.
"I will do whatever I want, baby." Sabi pa ni Alejandro na agad nag-landing ang labi sa labi niya.
"Perfect! Okey, just like that! Okey ganiyan!" Sabi pa ng baklang nagmamando sa cameraman.
They're kissing each others lips, while taking that shot, hinayaan lang nila ang bawat isa habang walang paki-alam kung anuman ang mga posing nila roon.
They're busy kissing not to impress but to express their love, besides, moment nila iyon, kaya they just go with it, on purpose.
"Sira-ulo ka talaga!" Impit na sabi ni Cassandra sabay tampal sa noo ni Alejandro.
Marahang humalakhak naman si Alejandro at mabilis na nagnakaw ng halik.
"Okey, next pose. Tumalikod ka señorita, para mayakap ka ni sir Alejandro, gaya ng titanic pose, Keri?" Sabi pa ng bakla na pinapagawa sa kanila ang bagay na iyon.
"For real?" Cassandra replied as she stare to Alejandro's naughty face.
"My heart will go on, for you, baby."
"Ewan ko sa'yo, sira ka!" Irap pa ni Cassandra kay Alejandro na bumunghalit pa ng tawa.
Halos mga candid shots ang nakunan ng mga photographer sa oras na iyon, dahil natural na natural lang ang galaw ng dalawa na halatang inlove sa isa't-isa.
Mayamaya pa ay nag-change outfit na rin sila ng kanilang pink-twinny outfit na sinuot nila kanina sa biyahe. Ito ang formal shot na ilalagay sa tarpaulin at sa picture ng give aways nila, kaya they turn their moods into serious.
"Okey, one, two, three, focus!" Sabi pa ng baklang naging floor director sa mga oras na iyon.
Nakaharap sila sa isa't-isa at nakadikit si Cassandra sa bisig ni Alejandro, habang hawak naman ni Alejandro ang beywang ni Cassandra. Nakatitig sila sa isa't-isa at halatang seryoso. They're staring each other's eyes na halatang nasa malalim na pag-iisip.
Sa guni-guni ni Cassandra ay lihim siyang umuusal ng salita.
Dyosko! Ito na ang pinakahihintay ko! Magkakaroon na ako ng asawa, at si Alejandro pa, bukod sa responsable, mabait at guwapo ay mahal na mahal ako! Tanggap niya ako ng buong-buo kahit pa mayroon akong nakaraan, at dinadala ko ang batang ni hindi ko alam kung siya ba ang ama! Dyosko! Thank you, lord!
Iyon ang sambit ni Cassandra habang kinakausap ang mata ni Alejandro.
Alejandro on his side was in serious taughts, lihim niyang sinasambit ang mga katagang nasa isip niya.
I love you not because of who you are, but because of who I am when I am with you...
Iyon ang tanging sambit ni Alejandro sa kabila ng pagtitig niya sa nag-iisang babae na nagpatibok ng kaniyang barumbadong-puso.
...itutuloy.
BINABASA MO ANG
Wanted Not Perfect Daddy
Roman d'amourPinauwi sa pilipinas si Cassandra Monteverde ng kaniyang lolo dahil sa isang masamang balita, hindi siya nakapaghanda sa magiging buhay niya doon. Nag-iisa siyang apo nito kaya halos ikulong siya nito sa mansiyon, idagdag pa ang bodyguard niyang si...