Chapter 35

242 3 0
                                    

Suot ni Alejandro ang simpleng business attire suit habang nakasuot ng shades. Kalalapag lang ng elevator sa eksaktong floor number ng condo unit na iyon. Mataas ang gusaling iyon na 'sing taas ng Manila Hotel. Doon umano matatagpuan ang unit ni Travis.

Nang makarating sa may pintuan ay agad siyang nagdoor-bell.

He waited a respond, but he guess it's no one responding. Tiningnan pa niya ang calling card na nandoon, nakita niya ang eskaktong address ni Travis.

He seemed stress out so he manage to dial that number, pero hindi pa man iyon napipindot ay biglang bumukas ang pintuan sa harapan niya.

"Alejandro?" gulat na saad ni Travis na inabot siya ng yakap.

"What brought you here?" casual na tanong nito.

Tipid siyang ngumiti at nagsalita.

"I need something from you," seryosong sabi niya habang ginagayak siya papasok sa loob ng kwarto nito.

"Wine?" paanyaya pa ni Travis na sumilid sa counter top table sa bandang kaliwa, may mini bar set up ang kwarto niya.

Tumango lang si Alejandro at umupo sa stool na nasa harap nito. Agad naman siyang pinagsalin ni Travis sa isang wine glass at nilapag sa harap niya.

"So, what's the matter? Anong maitutulong ko?" slang pa na boses ni Travis.

Agad na kinuha ni Alejandro ang baso at sumimsim. "I want to save my marriage proposal," tipid na sabi ni Alejandro na ikinangisi ni Travis.

"Damn! Are you saying that you're getting married?"

"Not yet, may problema kasi."

"O, anong problema?"

"My ninong Ejercito won't allow me to the will of testament of his dead son, he wants to null the testament so he can save his lost in his business."

"It's quiet complicated, bro." Ani ni Travis na sumimsim ng wine.

"So, I'm here to ask a favor...can you be my associate in my profits...abroad? You'll gonna cover me to claim my profit, para walang makaalam sa totoong net-worth ng negosyo namin.

"Covering you up?" sabi pa ni Travis.

Tumango si Alejandro. "Yes. Buy my profit from abroad and transfer it in my account here, kailangang makuha ko ang minana ko from that syndicate, but I won't let them know that I am the one who is buying out."

"A syndicate?" napaupo si Travis bago pa nilapat ang dalawang siko sa table.

"Oo, malaki ang naging parte ko sa Vegas Casino, I won their price, but it is still in that syndicate who buy and sell some player shares, they won't allow me claim my part until someone buys it."

Tumango-tango si Travis.

"A trade?" Paglilinaw pa ni Travis.

"Yes." Sabi pa ni Alejandro na inisang-lagok ang baso ng wine.

"Okey," casual na response ni Travis sa kaniya. Ngumiti pa ito saka ulit nagtanong.

"How much do you want to owe me?" diretsong saad ni Travis kay Alejandro.

"A hundred grand."

"Peso?"

Umiling si Alejandro.

"Dollar."

Tumango-tango si Travis.

"So it's about 4 to 5 million peso?"

Tumango si Alejandro.

Wanted Not Perfect DaddyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon