A week from that announcement, Cassandra delivered her baby boy. He is Gerald, sinunod nito ang apilyido ni Alejandro since iyon ang kagustuhan nito. Cassandra delivered in normal delivery fortunately without complications. Malusog ang bata at kamukha ni Cassandra, he is a perfect gift sent from heaven, ang anghel na biyayang natanggap mula sa isang kasalanan.
Nasa ward room na ng hospital si Cassandra. Kasama niya si Alejandro na nasa tabi niya habang karga si Gerald.
"He's so peaceful, baby. Napakagwapo ng anak natin." Alejandro owned Gerald as his own.
Ngiti lang ang tugon ni Cassandra na noo'y nakahiga sa kama. Tanaw niya ang kaniyang mag-ama sa oras na iyon, and happily pictured some scenes in her head na sooner or later, Gerald will be thankful for his dad he had. Maswerte ito kay Alejandro na gaya niya.
"Alejandro.." Cassandra call her husband.
"Yes, darling." Sweetly he responded.
"I wanna asked a favor, baby..."
"Hmm...ano 'yon?"
"Kung sakaling...mawala man ako.."
"Sshh, stop it there, baby, ano ba 'yang pinagsasabi mo?" Alejandro jot his pointed tune.
Cassandra sadly smile. "If I die, please take care Gerald for me," Cassandra added, leaving words to Alejandro whose seriously stating her.
"Don't say that, baby. Ano ba.." saway pa ni Alejandro na maagap na hinawakan ang kaniyang kamay habang kalong si Gerald.
"You will stay with me, baby. Palalakihin natin si Gerald ng mabuti," Alejandro said as what he believe.
Mayamaya pa'y dahan-dahang nilapag ni Alejandro si Gerald sa dibdib ni Cassandra at pinahiga iyon na parang nakataob. The doctor saids, that it is the good way to connect a child to his mother. Nararamdaman kasi ng bata ang tibok ng puso ng kaniyang ina.
Cassandra slowly wrap her arms to Gerald and start a hymn. Alejandro in the other hand, slowly kiss Cassandra's forehead.
"I love you, Cassandra."
Cassandra smiled as she responded a blink of her eyes.
After that scene, Cassandra was relieved as she discharged with Alejandro. Mabilis na kumalat ang balita na nanganak na siya kaya agad itong nalaman ng mga kalapit nilang kaibigan na sina Juancho, Lucho Luis, Felizardo, Rebecca, Mariabella at Travis na siyang handang maging ninang at ninong ni Gerald.
Immediately they went home, at doo'y sinalubong ng mga manggagawa ng Rancho el Guerrero ng masaya at masigabong pagbati. Masayang-masaya rin sina Lolita, Teresa, manang Anda, Kata at Kulas sa pagdating ni Gerald. Umuwi rin ang limang kapatid ni Alejandro na sina Chonelle, Aika, Jillian, Rheg at Ada sa pagkakataong iyon, para salubongin at makita ang kanilang kauna-unahang pamangkin.
The whole place was crowded with people, lalo na dahil naroon din ang mga supporters ni Alejandro sa darating na kampanya. Isang buwan na lang din kasi at magsisimula na ang file of candidacy sa San Luisita. Nagsisimula na rin ang pangangampanya nito sa bayan, karatig sitio at karatig isla.
Nasa balkonahe silang dalawa habang nakatayo. Tanaw nila ang mga tao sa kanilang labas na pumapalakpak habang nakatingin sa kanila.
"Maraming salamat po sa lahat ng pumunta, salamat po sa mga sumalubong sa amin, lalo na sa aking asawa at bagong silang na unico hijo, si Geraldo Unico Guerrero." Sa pagkakasabi pa ni Alejandro ay nagsipalakpakan ang lahat. Wala ni isa ang nakakaalam sa totoong result ni Gerald, since sa Vegas nila ito pina-test, at nanatili itong lihim sa pagitan lang ni Cassandra at Alejandro.
"Maasahan mo kami, Alejandro. Masaya kaming makilala ang unang heredero ng Rancho el Guerrero, sana'y pagpalain pa kayo ng maraming anak." Sabi ng boses ng isa sa mga manggagawa na nandoon.
"Maraming salamat po nanay Bekang," sabi pa ni Alejandro sa ginang. Muli pang nagsipalakpakan ang lahat.
***
Mahimbing na nakahimlay si Cassandra sa sandaling iyon, katabi nito si Gerald sa kama. Tanaw ni Alejandro ang dalawa habang nasa distansya ng balkonahe sa kanilang kwarto. Naninigarilyo siya sa oras na iyon, habang hawak ang kaniyang telepono. May hinihintay siyang tawag mula sa isang tauhan niya sa Vegas. May nag-email kasi sa kaniya na nagngangalang Vlad. At alam niyang si Vladimir Hudson ito, ang lalaking kanang-kamay ni Ysabella.
Mayamaya pa ay tumunog ang telepono niya. He clear his voice and click the button.
"Hello." Mahinang boses niya.
"Alejandro..." nabosesan niya ang tauhan niya mula sa kabilang linya.
"Yes, what is it?"
"I confirmed that the doctor was paid by Ysabella."
Napatiim-bagang si Alejandro sa sandaling iyon at nanumbalik ang mensahe ni Ysabella sa kaniya noon, akala niya'y doon na nagtatapos ang iringan nilang dalawa, ngunit hindi pala.
"And what is it?" He added.
"Gerald is your son." Dinig pa ni Alejandro sa kabilang linya na halos magpayanig sa resistensya niya.
"How?" Usal ni Alejandro na hindi pa rin makapaniwala.
"I will send the documents, pinagpalit ni Ysabella ang ang mga papeles, at binayaran ang doktor, pinalabas niya rin na si Vlad ang nagbayad sa hospital, kahit ang totoo'y siya ang nagbayad noon. I saw the CCTV dated that time, and i confirmed it." Boses pa ng lalaking tauhan niya.
Napaupo si Alejandro sa kalapit na silya at napabuntong-hininga. Napindot niya ang end button at mahinang napatawa. Masaya siya narinig. Halos mapaluha siya habang natutop ang bibig. Tama ang kutob niya, he knew from the start that the baby is his.
Malakas ang lukso ng dugo para kay Alejandro, he was sure about it. Iyon ang kauna-unahang pagkakataon na seneryoso niya ang pakikipagtalik sa isang dalaga, hindi niya kailanman malilimutan iyon, lalo pa't si Cassandra lamang ang unang babaeng naangkin niya. He might be a loser to said it, but it's the whole fu*cking true.
Nang makapag-isip kung papaano niya ito sasabihin kay Cassandra ay dahan-dahan siyang naglakad papunta sa desk nila. Nakita niya doon ang notebook ni Cassandra kung saan naroon ang mga sinusulat na diary ni Cassandra. Alejandro had an idea to write it there, mas madaling mababasa at malalaman ni Cassandra kung doon niya ito sasabihin.
He sitted and exhale as he started to think what to say. It was a silent peaceful night, a night where he confess the truth in that blank page.
Karapatan niyang malaman ang totoo. And the truth must reveal for this moment, ito na ang wakas ng lahat ng paghihirap ni Cassandra, ang katotohanang malaman niya na anak nila si Gerald.
He sealed it with his happy tears.
Iyon ang oras na naging emosyonal siya sa pagkaka-alam sa result ni Gerald. Maybe Ysabella wants him to suffer about the result, na akala siguro nito'y hindi niya matatanggap si Cassandra, na akala niya'y hindi niya mamahalin ito.
Ngunit nagkakamali siya, dahil kahit ano pa man ang maging resulta n'on, si Cassandra pa rin ang pipiliin niya.
Dahan-dahan siyang tumayo at ginayak ang sarili sa kamang kinahihimlayan ng asawa't anak, dahan-dahan siyang tumabi sa mga ito at marahang hinawakan ang mukha ng kaniyang paslit. Gerald was his, and that's the truth he cherished and thanked for. Ngayon, masasabi niyang nabuo na niya ang sarili, nabuo na niya ang pamilyang inaasam niya. Hindi na siya nag-iisa, hindi na siya malungkot, dahil alam niyang sa pagkakataong iyon, he had the chance to start a new beginning with his family, alone in peace.
...itutuloy.
BINABASA MO ANG
Wanted Not Perfect Daddy
Roman d'amourPinauwi sa pilipinas si Cassandra Monteverde ng kaniyang lolo dahil sa isang masamang balita, hindi siya nakapaghanda sa magiging buhay niya doon. Nag-iisa siyang apo nito kaya halos ikulong siya nito sa mansiyon, idagdag pa ang bodyguard niyang si...