Chapter 29

264 7 0
                                    


Alas diyes na ng gabi nakauwi sina Alejandro at Cassandra, minabuti nilang umuwi muna sa bahay ng mga Guerrero. Sakto namang wala doon si Ada dahil nagbakasyon ito sa kanilang relative sa Palau, doon sa isla ng mga Romero.

Tahimik lang si Cassandra sa mga oras na iyon habang suot ang T-shirt ni Alejandro habang walang salawal na pantalon sa ibaba, medyo mahaba naman iyon kaya natatabunan ang kaniyang panty. Nakahalukipkip lang siya sa may bintana ng kotse habang nakatanaw sa madilim na daan.

Nakasuot lang ng jacket si Alejandro na noo'y sinisipat ang kaniyang gawi. Nanghihina ang tuhod niya at ramdam niya ang pamamanghid at pagkirot ng kaniyang kaselanan, animo'y lalagnatin siya sa parusa ni Alejandro kani-kanina lang.

Parang nawala nga ang amats niya dahil sa nangyari.

"Hey, are you fine?" Alejandro asked.

"Oo, I'm fine." Sabi pa ni Cassandra na nilingon si Alejandro. Ngumiti siya rito.

Ngumiti rin si Alejandro saka pa inabot ang kaniyang kamay na may suot na singsing, iyon ang binigay nito kanina lang, at sa pagkakataong iyon, doon lang niya nalaman na simula pala noong nagkrus ang landas nila sa Las Vegas ay may plano na pala ang binata na makita at makuha siya. Nalaman niyang ito pala mismo ang magiging arranged-husband niya sa darating na ika-dalawampu't-limang edad niya.

But, it certainly changed when she also figured out her grandfather's plan to them. Nalaman niyang ipagkakasundo siya nito kay Jerick na naging ex-boyfriend niya noon.

Cassandra was now in track of what's the real plan of her vacation here in Philippines, hindi nga siya naging bilanggo ng kaniyang mga yumaong magulang pero naging bilanggo siya sa katotohanan ng kaniyang pagkatao, ng kaniyang sarili...sa San Luisita.

"Cassandra, anong iniisip mo?" tanong pa ni Alejandro na halatang nag-aalala sa kaniya.

Umiling siya.

"Nothing, I am just thinking that how we can tell lolo, that were decided now, na gusto kita, at ikaw ang gusto kong pakasalan.." sabi pa ni Cassandra sa mababang boses.

"I will tell him, later, but for now, ilihim muna natin sa kaniya. Huwag natin siyang biglain, lalo pa't marami pa siyang problema sa shares ng kompanya ninyo ngayon..." ani pa ni Alejandro na tipid na ngumiti.

Agad namang bumaling si Cassandra at ngumiti rin sa binata.

"I love you..." ani ni Cassandra na ikinaluwang ng ngiti ni Alejandro, umiling pa ito.

"O, bakit ka natatawa?"

"Nothing, i just find you so constant, dati kasi'y halos isumpa mo na ako sa galit, but I guess...iba ka na ngayon." Baritonong boses ni Alejandro na parang tinutudyo siya.

Ramdam ni Cassandra ang kaniyang pisngi na tila uminit at alam niyang namumula iyon. She widen her eyes and pout her lips.

"Eh...paki mo," irap pa ni Cassandra na tila nagpapa-baby ang boses.

Mahinang natawa ni Alejandro.

"You're so cute," aniya na umiiling-iling pa.

Mayamaya, ay ramdam ni Cassandra na pumarada na sila sa tahanan ni Alejandro. Agad na bumaba si Alejandro para pagbuksan siya ng pinto. Inalalayan pa siya nito papunta sa balkonahe. Nang mabuksan ni Alejandro ang tahanan ay agad niyang ini-on ang mga ilaw.

"Are you hungry?" tanong pa ni Alejandro.

Umiling lang si Cassandra.

"I want to take shower, my body is itchy." Reklamo pa ni Cassandra.

"O, yes..sure, teka lang at ipaghahanda kita ng mainit na tubig."

"Okey lang, sanay na naman ako sa malamig." Sabi pa ni Cassandra na inusisa kung nasaan ang banyo ng bahay.

Wanted Not Perfect DaddyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon