Chapter 61

231 5 0
                                    

Naalimpungatan si Cassandra sa oras na iyon, gusto niyang uminom ng tubig dahil sa pagkaka-uhaw. Dahan-dahan siyang tumayo sa kama at sinuot ang kaniyang roba. Pumunta siya sa kalapit na refrigerator sa may pinto, at kumuha ng pistel ng tubig. May baso sa kalapit na mesa kaya minabuti niyang salinan iyon at napatanaw sa bintana. Tanaw niya ang magandang sinag ng buwan sa labas, kaya naisip niyang magpahangin muna.

She slowly opened the door and walked outside. Tiningnan pa niya muli ang kamang kinahihigaan ni Alejandro na mahimbing na natutulog, habang takip ng kumot ang kaniyang kahubaran.

Napangiti pa siya nang maalala ang kanilang ginawa kani-kanina lang.

She closed it slowly as she don't want to wake up Alejandro.

"Ah, fresh air!" Saad pa niya nang makaupo sa chaise na nasa labas ng cottege nila. Isa itong balkonahe kung saan mayroong mauupuan habang nakatanaw sa karagatan.

Muli pa niyang dinama ang malamig na simoy ng hangin habang nakatanaw sa sinag ng buwan. She's smiling after she recall how Alejandro eventually changed his attitude from where they met and now that they're engaged...malayo ang pinagbago nito kaysa noon.

Nasa kalagitnaan siya ng pagmumuni-muni habang hawak ang baso. She's happy on her thoughts, when someone grab him from the back and putted a handkerchief on her nose, causing her to be unconscious.

Hindi na siya nakapanlaban dahil sa bilis ng pangyayari, at doo'y mabilis niyang nabitawam ang baso sanhi ng pagbiyak nito sa sahig.

And she felt black out.

Lord, ikaw na po ang bahala sa akin.

Iyon ang usal ni Cassandra sa sarili.

***

Agad na napabalikwas si Alejandro nang marinig ang kung anong bagay sa labas. Parang nabasag iyon.

Nilinga niya ang katabing dalaga but it's not on his side.

"Cassandra?" Sambit niya habang napabalikwas.

"Cassandra!" Muli pa niyang tawag saka pa dali-daling nagsuot ng saplot sa ibaba at dali-daling tiningnan ang nasa labas. Binuksan niya ang ilaw at doon tumambad ang basag na baso sa balkonahe.

"Cassandra! Cassandra!" Takbo pa ni Alejandro sa kalapit na baybayin. Halos umikot-ikot siya sa may dalampasigan, habang nagsisigaw, but he failed to see his girl.

"Nasaan ka, Cassandra!" tarantang sigaw ni Alejandro, causing to wake up the other stay-cationer, and the team.

"Alejandro? Anong nangyari?" Dali-daling lapit ni Kulas kay Alejandro habang walang saplot ang pang-itaas. Halatang naalimpungatan ito sa pagkakatulog.

"Nawawala si Cassandra!" Sambit pa ni Alejandro na napaluhod sa buhanginan.

"Kalma ka lang pre, hahanapin natin siya, baka hindi pa nakakalayo ang kumuha sa kaniya!" Pampalakas ng loob na sabi ni Kulas.

They immediately went to resort's information area, at ang rescue team ng isla, nakipagtulungan din sila sa awtoridad ng San Luisita, at dali-daling isinagawa ang check point ng pier at mga boundary ng karatig isla at ng bayan.

Agad na nag-ayos si Alejandro at ang mga kasamahan niya para umuwi sa San Luisita, naunsyame ang kanilang ginagawang prenup dahil sa insidente.

Sakay na sila ngayon ng sasakyan papunta sa headquarters ng bayan, tinawagan na nila Kulas at Alejandro ang kapulisan at iba pang kakilala.

"Baka mapano si Cassandra!" Usal pa ni Alejandro habang tulirong nakasandal sa passenger's seat ng sasakyan, si Kulas ang nagmamaneho sa sasakyan. Habang nakasunod naman ang van sa kanila na pinamaneho lang nila sa isang team na marunong mag-drive.

Wanted Not Perfect DaddyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon