CHAPTER 15

177 11 0
                                    

Kiro's POV (Shon/ Shoki)
Nandito na kami sa harap ng hapag kainan at kumakain. Pero habang kumakain ay parang may napapansin ako kina kuya Core at ate Susan. Pati narin at Elisa at Fern.

"Kuya Core ate Susan kayo na ba?" Bulalas ko na nag patigil sa lahat teka... may hindi ba ako alam?

"Well... yes. Shon. Ikaw nalang ang hinihintay namin para matali na kami sa isat isa." Sagot ni kuya Core na nakapag panganga sakin. Matali? Ikakaasal na sila? Seryoso? Ang babata pa nila ah!

"Ano ba Core ang bata pa ni Shon para malaman ang ganyan!" Sita ni ate Susan kay kuya.

"Kung ganon kaylan ang kasal?" Nakangiting tanong ko. Na nakapag patulala sa kanila. Bakit may nasabi ba akong masama?

"Te-teka shon. Pano mo nalaman kung ano ang kasal? Tanong ni Mommy. Huh? Bakit nya naman natanong? 15 na ako kaya natural na na alam ko yun.

Te-teka... oo nga pala.. sampung taon akong natulog kaya ang alam nila ay 5 taon palang ang isip ko. Pa-pano na toh?

"H-huh? Ah eh... hihihi  narinig ko kasi doon sa mga Cravinier noon na kapag matatali ay ikakasal na." Pag sisinungaling ko. Lord... sorry...

"Ahh. Oo nga pala." *sigh* buti kinagat nila.

"Hmm. Ngayon na nagising kana. Pwede na sa susunod na buwan. Yun ay kung ok kana" sabi naman ni ate Susan at kita ko rito ang pag aalala nya sakin. Kaya napangiti nalang ako.

"Haha shempre ok lamg ako ate! Ako pa! Malakas kaya ako" sabi ko at nag pose pa. Kaya napatawa nalang sila. Im so thankful that they are my family and p
Friends.

●       ●          ●         ●          ●

Shina's POV
Hi every one! I'm Kira Shina Ryugawa. Lil sis of big brother Shon. And Im 10 years old. Yes ten... kung kailan nag simulang natulog si Kuya... kaya naging hate ko na ito. Hanggang ngayon kahit gising na sya.

"Hahaha Kira hindi ka parin ba napapagod?" Sabi ni kuya habang hinahabol ako. Kita ko na hinihingal na sya kaya tumigil muna ako.

"Ayos ka lang ba kuya? Sorry! May masakit pa rin ba sayo? Masakit ha ulo mo? O ano?" Sunod sunod kong tanong. Ehem nakalimutan ko na kakagising nya lang pala kahapon. Masyado akong naexite....

"Hahaha" tawa nya at saka ako pinat. "I'm ok. Wag ka nang mag alala sa kuya ok?" Tanong nya nang nakangiti. Kaya tumango nalang ako. Kuya really have an angelic face specially when he smile.

"Tara na balik na tayo. Baka hinahanap na tayo nila Mommy." Sabi nya at hinawakan ang kamay ko saka kami nag lakad.

Habang nag lalakad ay bigla akong napaisip kung ano ang nangyari kay kuya 10 years ago. Na naging dahilan ng pag tulog nya.

"Ku--" hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng sumabat sya. "Ang ganda parin pala ng hardin dito." Sabi nya habang nakatingin sa kanan nya kung nasaan sya daw noon inatake.

"Shempre po ako kaya nag aalaga dito. Ang galing ko diba kuya?" Proud na sabi at tanong ko. "Haha yes you do" sabi naman nya at pinat ulit ang ulo ko na aking ikinasaya.

"Princess Shina, Prince Shon! Kanina pa po kayo hinahanap ng mga highnesses." Sabi ng isang maid kaya sumunod nalang kami. Oo nga pala may pasok pa ako bukas. *pout* hindi ko nanaman makakasama si Kuya. Pero bakit kaya kami pinatawag nila Mommy?

Pag pasok namin sa throne room ay nakita namin sina mommy na nakaupo sa trono. Nakita ko rin doon si ate Erina. Sya ang palagi kong kalaro noong wala pa si kuya.

She have a long gray hair and brown eyes. Plus she knows how to use magic and sword. So they called her magic swordsman.

"Why did you want to see us Mommy, daddy?" Pormal  na tanong ni kuya. "Waaaahh! Why so formal my lil shon! Gusto ko lang naman makita ang dalawa kong anak." Sabi ni daddy at tumakbo papunta samin at hinug kami.

"Ehem toru..." pag sabi ni Mommy. "Eh? Ehem... kaya namin kayo pinatawag dahil bukas na bukas ay aatend ka ng klase sa Ryugawa academy. Kasama mo sina Erina at Tyron." Sabi ni daddy. "Bakit naman po hindi kami pareho ng academy, daddy?" Pout na Tanong ko.

"Da-dahil... mahina si sh-shon sa magic. Shina." Utal na sagot ni daddy. "Hehehe mag kikita pa naman tayo eh. Hahaha dont worry I'll visit you often" sabi naman ni kuya at ngumiti.

"By the way... who's Erina?" Biglang tanong nya. Kaya lumapit si ate Erina samin at yumuko. "Your highness. Ako po si Erina. Erina Egalrea."pakilala nya sa sarili niya.

Shon Kiro's POV
"Your highness. Ako po si Erina. Erina Egalrea." Sabi ng babae na kasing tangkad ko lang at parang ka age din. Gray ang kanyang buhok na mahaba. At blue naman ang kanyang mga mata. Parang... pamilyar sya..

"Haha wag ka nang yumuko. Ako naman si Shon. Nust call me shon" Sabi ko at nilahad ang kamay para makipag shake hands.

"Opo prince sh---" "shon lang at wala nang po." Pag putol ko sa sasabihin nya.

"Nice meeting you Erina. Sige po una na po ako. At mag hahanda na." Sabiko at nauna na. Erina Egalrea. Kamuka mo talaga sya. Perohindi mo sya kasing ugali.

Reincarnated in another world with my cat Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon