CHAPTER 19

146 7 0
                                    

Shon Kiro's POV
Nagising nalang ako dahil sa sinag ng araw.

'Meow'

Rinig ko kaya napabalikwas nalang ako at tinignan ang paligid pero walang pusa dito...

"Haay... panaginip. Bakit parang may hindi magandang mangyayari?" Tanong ko sa sarili ko at ginulo gulo ang aking buhok. Tapos gginamit ang telepathy.

'Kuya Nate'
(Yes master?)
'Kumusta na kayo dyan?'
(Maayos naman po kami dito. At katulad ng sinabi po ninyo ay tinuruan po namin si Lady Sora ng lahat ng alam namin.)
'Magaling kung ganon ngunit nasan si ate Levi? Bakit hindi ko sya nararamdaman?'
(Bumalik na po sya sa kanyang mundo master.)
'Ah ganun ba? Sayang naman at hindi ako nakapag paalam sa kanya.'
(Ok lang po at sya nga pala pinapasabi nya pa sainyo na pag kayoy nasa gilit nang laban ay sabihin nyo lang ang pangalang ONIX)
'Sige. Paalam mag iingat kayo.'
(Kayo din master pero teka master.)
'Bakit?'
(Meron kasing kakaiba sa gitna ng murid parang may nakapasok na kung sino doon.)
'Kailan pa?'
(3 days ago po)
'Sige subay bayan nyo nalang muna pero unahin nyo parin ang pag protecta sa village'
(Sige po master.)

Hay sana walang masamang mangyari doon. Pero...

Kung ganon ay bumalik na pala si Ate Levi sa kanilang mundo. Pero ilan nga ba ang mundo dito?
Kakausapin ko sana ulit si kuya Nate pero biglang may kumatok kaya pumunta na ako sa pinto at binuksan ito. Saka ko lang naalala na may pasok pala nang makita ko sina Ty at Erina na nakabihis na.

"Sabi sayo eh hindi pa sya nakabihis." Sabi ni Ty kay Erina. "Ok. Ok. Sige na your high-- shon. Bilisan mo na at mag bihis para hinei tayo malate." Sabi naman ni Erina kaya nag madali na akong mag bihis at lahat lahat. Mukang highest record ko na nga ito eh.

"A-ayan hah tapos na. Ta-tara na" hingal kong sabi. Pag tingin nila sakin ay napatawa nalang sila.

"Hahaha oo nga pala kahit matalino ka ay bata ka parin" tawang sabi ni Erina at inayos ang uniform ko at sinuklayan ako. "Ayan gwapo kana" sabi pa nga nya. Pero feel ko parang may papatay na sakin pero isinawalang bahala ko nalang yun.

"Eh pano naman ako? Hindi ba ako gwapo?" Tanong naman ni Ty. "Hindi! Ikaw na ang pinaka pangit na nakilala ko!!" Sigaw ni Erina. Saka nauna nang umalis.

Nakita ko naman na parang nasakyan si Ty. Teka nag away ba sila kaya sya nasaktan o dahil...

"Wag kang mag alala Ty. Gwapo ka rin naman. Hehehe" sabi ko sapay tapik sa balikat nya. Tinignan nya nalang ako at pilit na ngumiti. "Ye-yeah" sabi nalang nya.

"Ta-tara na baka malate pa tayo." Sabi nya kaya tumango nalang ako at mag tungo na kami sa aming klase.

Pag dating namin sa pintuan ng room ay nag prisinta ako na ang mag bubukas nito. *toktoktok* "pwede po bang pumasok?" Tanong ko.

Tyron's POV
Nag prisinta si Shon na sya nang mag bubukas ng pintuan pero hindi inakala na ito ang ginawa nya. *toktoktok*"pwede po bang pumasok?" Tanong nya kaya bumukas ang pintuan at nakita ko ang nag tatakang muka ng aming guro. Dahil siguro hindi nalang kami basta basta pumasok. Tinignan nya pa nga ako. Ngumiti nalang ako at nag kibit balikat.

"Ba-bakit po pala hindi nalang kayo pumasok dito?" Utal na tanong ng guro. Siguro naninibago sya dahil kay Shon. Dito kasi.. lahat sila. No. Lahat kami dito ay mapride. Others were brats. Some others were rude and some of them were bullies. Lalo na dito sa klase namin. Titignan parang halos lahat ng ka klase namin ay hindi nakikinig at iba ang ginagawa.

"Hehe wag na po kayo maging formal sakin dahil wala naman po ako sa palasyo. At kung sa tanong nyo hindi po ba yun ang ginagawa ng mga good students?" Sabi at tanong ni Shon. Lagot ka kuya Core. Ngayon Shon. He's lack of Common sense.

"Ye-yes but..." hindi na nakasagot ang guro ng bigla nalang itong nanginig habang nakatingin kay Shon. Pag tingin ko kay Shon. Shut!!! Bakit ang lakas ng aura nya?

"Why are the students here don't have good manners? Tell me teacher are they respecting you or even listening to your lectures?" Cold at seryosong tanong ni Shon habang nakatingin sa mga kaklase namin na ngayon ay hindi na makagalaw sa takot.

Tinignan naman ako ng guro na parang nag tatanong kung ano ang dapat nyang isagot kaya sinenyasan ko sya na sabihin nalang ang totoo. "N-no y-your highness" sagot nito na nakaluhod na at nakayuko.

"Classmates. Do all of you know what manner is? If not then I would be gladly teach you what manner is." Cold parin at seryoso ang muka nya. Ngayon alam kong sya nga ang anak nila tita Kerina at tito Toru. Ang pananalita at katalinuhan ni tita at ang awtoridad at mabigat na aura ni tito.

"Eh ano naman ngayon. Isa ka lang namang brat dito." Sabi ni Denser. Isang bully.

"A brat huh. Hahahaha" tawa nya na nag panginig saming lahat kahit si Erina ay nakikita ko na natatakot na sya. Pero bigla nalang syang napatayo nang makitang nag iba ang mga mata ni Shon naging kulay gold ito.

"Now who's talking. Denser. A bully in this section... hmm. You know.." sabi ni Shon na nag panginig pa sa aming lahat lalo na si Denser. Pero pano nya nalaman na bully si Denser? Ito ba ang power ni Shon? Pero bakit nag iba ang kulay ng mga mata nya? Sabi ni tito ay pag nag liwanag si Shon ay ibig sabihin nun ay gingamit nito ang poweqr nya pero wala silang sinabi na kung mag iiba ang kulay ng mga mata nito. Maliban nalang na pati sila ay hindi rin ito alam... ano bang nangyayari sayo.. Shon?

"I hate bullies... so better change your self Mr. Denser. Cause I might punish you." Mas naging cold na sabi nya. Parang nasa northern continent. Ang lamig nya pala pag galit. Kung galit nga talaga sya.

Reincarnated in another world with my cat Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon