Sora's POV
Tumakbo ako nang tumakbo hanggang sa makapunta ako sa Garden ng Ryugawa kingdom. Umupo sa upuan at doon na umiyak.Namatay sina mama at papa...
Tapos hindi na daw ako maalala ni Kiro...
Sana.. namatay nalang talaga ako. Ang sakit! Pero bigla kong naalala.. ito rin ba ang naramdaman ni Kiro noong una kaming nag kita? Ang sakit..
Hindi ko rin sya noon maalala.. siguro ay oras ko naman na para mag tiis pero..
"Why are you crying?" Tanong ng isang lalaking boses kaya agad ko itong tinignan kung si Kiro pero...
"Kyaaaaahhhh!!!!" Sigaw ko at sinapak sya pero nailagan nya. "Hey. That's rude." Sabi pa nito.
"Eh bakit ka ba kasi nakamaskara?" Tanong ko rito pero hindi ako nito sinagot at umupo nalang. Plane white ang maskara nya at taklob ang buong muka nya. Kaya hindi ko ito makita. Tapos nakahood rin.
"Why are you here?" Pang iiba nya. Kaya.. yumuko nalang ako. Mukang napansin naman nya kaya iniba nya ang usapan. "This place is beautiful, right?" Tanong nito. Pero hindi ko makita ang expression nya dahil nga nakamaskara.
Pero tumingin ako sa paligid. At sinabing "oo nga.."
"They say this is the true emotion of the cold prince." Sabi pa nito kaya tinignan ko sya at nag tanong. "Sinong cold prince?"
Kaya napatingin sya sakin. "The first Prince of Ryugawa kingdom" pag kasabi nya noon ay bigla nalang lumakas ang tibok ng puso ko.
"Prince Shon Kiro Ryugawa. The Cold prince." Dugtong nya pa.
"He's not cold!!" Bigla ko nalang naisigaw at tumulo ang mga luha ko. Nakita ko rin syang nagulat.
"Masayahin sya at matulungin! Lalo na at mabait rin!! Hindi sya Cold!!!" Sigaw ko dito. Ilang minuto pa ang nakakaraan ng mapag tanto ang sinabi at mag sosorry na sana ako nang nag salita ulit sya.
"He is? I didn't know." Gulat pang sabi nito. At tumawa.
"What's your relationship with the Prince?" Tanong pa nya. "Kaibigan nya ako. Noon ilang beses nya na akong nililigtas. Meron pa ngang isang beses na muntikan na syang mamatay sa pag ligtas sakin. At pinangako nya pang hindi nya ako iiwan" mahabang kwento ko. At halatang gulat sya. At may binulong na rinig ko. "Bat hindi ko alam iyun?" Tanong nya pa.
"Syempre walang nakakaalam noon. Dahil matagal na panahon na iyun. Kahit nga sina Kuya Nate at ang iba ay hindi iyun alam eh." Sagot ko naman na nag pagulat sa kanya.
"You know Nate too?" Tanong nito saakin kaya tumango ako. "How?" Tanong ulit sakin. Kaya nangunot ang noo ko teka bakit ba tanong nang tanong ito? Eh hindi ko pa nga sya kilala eh!
"Oh! I forgot. Call me Prince. And yours?" Pakilala at tanong nya. "Sora hehe" sabi ko naman at kinuha ang kamay nya at nag handshake. Na kinagulat nya ulit. Bakit palagi nalang itong nagugulat?
"Sora huh?" Ulit nito at tumawa saka sinabing "How nice! It's suits you. So beautiful." Papuri nya kaya nahiya naman ako.
By the way. Can you tell me about your story again?" Tanong nya kaya napa pout ako. "Totoo yun!!" Sigaw ko pa kaya napatawa nalang sya ng mahina. "Haha ok if you say so." Sabi pa nya. Kaya.. ayun.
"Hmm. So nang nag kita ulit kami ay wala akong maalala. Dahil nga nabura ito. Niyakap nya ako at sinabi pang 'i miss you' sinipa pa nga sya ni Ate eh. Hahahaha" tawa ko at tumawa rin sya. "That feels hurt!" Sigaw pa nya kaya tumawa ulit kami.
"Tapos tinakit nya yung mga nag bubully sakin noon. At sinabing 'sabihin nyo, kung si Sora ay halimaw ano ang tawag nyo sakin na nakapag palabas ng mga malalakas na nilalang nang sabay sabay?' Hindi ba ang cool nya?" Tanong ko pa pero parang malalim ang iniisip nya.
"At sa pangatlong beses. Niligtas nya ulit ako noon. Pag katapos ay nang malaman nyang aalis na sya ay nilangyan nya ng pananggalang ang village namin. Hindi ba ang bait ni Kiro?" Tanong ko pero nagulat lang sya. At sinabing "ki-kiro?"
"Oo. Kiro ang tawag ko sa kanya. Dahil iyun ang sabi nya." Sagot ko naman. "The prince hates it when someone call him that." Sabi ni Prince.
"Oo tama ka. Ayaw nyang may ibang tumawag nun sa kanya." Sagot ko naman kaya nag taka syang tumingin sakin.
"Then why are you calling him that?" Tanong nito. Kaya nginitian ko lang sya. At sinabing "dahil iyon ang gusto nyang itawag ko sa kanya." Tanging sagot ko at tumayo at saka 0umitas ng isang bulaklak.
"Here. Pwede bang paki bigay kay Kiro itong bulaklak? Paborito nya ito! At saka paki sabi narin na nakabalik na ako. At patawad at nawala ako ng tatlong taon." Sabi ko at binigay sa kanya ang bulaklak sakto na nay isang guard napapalapit na ditokaya tumakbo na ako pabalik sa bahay.
Someone's POV
"Your highness. Ipapadakip po ba natin ang babaeng iyon?" Tanong ng aking guwardia. Pero umiling nalang ako at tinignan ang bulaklak saka nag lakad na papalayo sa sacred garden.'Sora huh'
BINABASA MO ANG
Reincarnated in another world with my cat
FantasyPaano kung ang isang pusang alaga mo at ikaw ay mareincarnated sa ibang mundo...ano ang gagawin mo...ano kayang mangyayari... Tunghayan ang storya ni kiro na nareincarnate sa ibang mundo kasama ang pusa niya... Sana magenjoy kayo sa istoryang ito...