Eros POV
Palabas na ako ng academy pero nakasunod parin sakin ang walang kwenta. Tsk. Lumiko ako pero lumiko rin sya nag lakad ako ng mabilis at nag lakad rin sya ng mabilis. Bwisit. Kaya hinarap ko na sya."Hehe saan ba tayo pupunta?" Tanong pa nito. Tsk isip bata...
"May pupuntahan lang ako. Iwan mo nalang ako pwede?!" Sigaw na tanong ko pero ngumiti lang sya.
"Eh. Saan ba kasi makukuha ang Helix flower?" Tanong nya ulit. Kaya sa inis ko...
"Sa Ferra Cave!!!" Naisigaw ko nalang at nag lakad na para umalis. Hindi na rin sya nakasunod sakin kaya wala na akong preblma. Sya nga pala. Ang Ferra Cave ang pinakamainit na mugar sa lahat at sibrang mapanganib rin dahil nandoon ang mga Malalakas na Fire monsters.
Pero anog pakialam ko? At nag lakad na papunta sa bahay. Pag pasok ko ay parang wala silang nakita. Parang hindi nila ako nakita... ganyan naman palagi. Puro sila trabaho. Puro title nila.
Pumunta na ako sa kwarto ko at nahiga sa kama. Hindi naman kami ganito noon eh...
Malayong malayo ngayon na hindi na rin nila ako tinitignan. Kaya ako nag kaganito. Kaya ganito ako ngayon. Hay.. makatulog na nga muna...
Nagising nalang ako dahil sa ingay sa labas. Kaya lumabas na ako at pumunta kung saan ang ingay. At nakita ko sina Prince Tyron at Erina na halatang nag aalala. Bakit naman sila nandito?
"Eros!! Nasaan si Shon?!" Sigaw na tanong ni Tyron.
"Ewan at anong pakialam ko doon?" Bored na sabi ko at babalik na sana sa kwarto ko nang bigla nalang akong sinuntok ni Tyron. Like what the..
"Hey what's your problem?!!" Sigaw ko at sinuntok rin sya.
"Enough. Wala tayong mapapala dito Ty." Sabi ni Erina at hinila na si Tyron pero bago yun ay nag salita muna sya.
"Sya nga pala. Pag may nangyari lang na hindi maganda kay Shon... mag tago kana." Pag babanta nito at umalis na sila.
"Eros! Ano na naman ang ginawa mo?!" Sigaw na tanong ni papa. Tinignan ko lang sya at pumunta na sa kwarto ko. Pero rinig ko pa ang sigaw nila sakin.
Yan. Nakikita nyo lang ako pag may nagawa akong mali... pero kung tama naman ang ginawa ay parang wala lang sa kanila.
*drip* "huh?" Tanong ko sa sarili ko nang mapansin na umiiyak na pala ako. "Hah! Nice. Just nice." Nasabi ko nalang at pinahid ang aking luha at kinuha ang sandata ko. Saka binuksan ang bintana at saka dito tumalon.
"Tsk. Kahit kailan talaga nakakainis ang isip batang iyun!!!" Sigaw ko at tumakbo papunta sa Ferra Cave.
Pag dating ko dito ay nakita ko sina Tyron at Erina na nasa bukana ng cave. Mukang naramdaman naman nila ako kaya tumingin sila sa pwesto ko.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Tyron. Pero binaliwala ko nalang sila at nauna nang pumasok sa Kweba.
"Nag aalala ka rin pala sa kanya eh." Biglang panukso sakin ni Tyron. At nag pipigil ng tawa naman si Erina.
"Tsk. Tumahimik ka nalang. Nandito lang ako dahil kailangan ko ng Helix flower." Pag dadahilan ko pero tumawa lang sila. Tsk..
"Haha buti at kahit papano hindi ka parin totally na nag babago." Sabi ni Tyron. Kaya napatsk nalang ako.
Ganito kami pag kami lang. Ang totoo matagal na kaming mag kakaibigan. At alam nila kung bakit ako naging ganito.
*bogggsssshhhh* bigla nalang may sumabog. Kaya agad kaming tumakbo papunta doon at nakita namin si isip bata na kinakalaban ang isang... blue phoenix?!!
BINABASA MO ANG
Reincarnated in another world with my cat
FantasyPaano kung ang isang pusang alaga mo at ikaw ay mareincarnated sa ibang mundo...ano ang gagawin mo...ano kayang mangyayari... Tunghayan ang storya ni kiro na nareincarnate sa ibang mundo kasama ang pusa niya... Sana magenjoy kayo sa istoryang ito...