Roni's POV with flashbacks

351 13 0
                                    

Maaga kaming nagising lahat Lalo na ako masyado yata akong excited gosh nahalata na ata nila Kong lahat na masyado akong excited gumising.

Roni: good morning
Yuan: good morning maganda Kong kapatid.
Missy: good morning sis
Mommy&daddy: Good morning our princess
All: bakit Ang aga mo yata?
Roni:(natawa) kailangan ba talaga sabay sabay kayo magsabi niyan? Haha did ba pwedeng maaga ako gumising?
Mommy: Hindi lang kami sanay anak Kasi kapag walang pasok Hindi Ka naman maaga kung gumising.
Yuan:mukhang excited mommy.
Daddy: oh Siya miss excited mag barkada bonding dahil maaga Ka nagising ngayon ikaw mamaya maghuhigas Ng pagkakainan natin Ng maiba naman.
Roni: daddy

Biglang may kumatok (toktok)

Roni: sandali
Jelai: hi Roni good morning tatanong ko lang sana kung ano isusuot mo mamaya?
Roni: magdedress ako Yung long back dress na kulay red ikaw ba sissy?
Jelai: mag dress din ako long dress naman kulay blue.
Missy: ohh ako mag denim square pants with matching crop top and blazer pero parang nainggit ako bigla parang gusto ko ring magdress kaso SI apple Kasi mag pants kaya magpants na Lang din ako para balance.
Jelai: haha ikaw talaga sissy kahit ano naman isuot natin pwede. Sige guys uwi na ko.
Daddy: ayaw mo bang sumabay Muna kumain samin anak?
Jelai: Hindi na po Tito charlie nandun po Kasi SI tita Marla at daddy sasabay po ako sakanila kumain.
Daddy: sige mag iingat Ka anak.
Jelai: opo Tito salamat Po.

Natapos na silang kumain. As usual dahil sinabi ni daddy na ako maghuhigas so ganun na nga mangyare. Hays ano ba naman Yan Borj ikaw Kasi eh hinayaan mo Kong maexcite sa pagdating mo tuloy pinaghugas ako Ng pinggan. Pero ok lang love naman kita eh. I love you Borj.

Habang ako ay naghuhugas naririnig Kong nagpapractice maggitara at magdrums SI kuya at Junjun tutugtog Kasi Sila sa surprise party syempre kasama nila SI Borj mamaya. Teka nga Anong oras na ba shit kanina pa ba ko nag huhugas natapos kami magbreakfast 8 am alasonse na nandito pa Rin ako bakit Ang bagal ko yata maghugas. Malamang sa malamang iiyak SI Lola Seling kapag Nakita niya SI borj.  It's a really surprise party for them. Simula nung nalaman namin kung kailan uwi ni Borj nag isip na SI mommy tungkol sa surprise party alam ito Ng barkada pero Hindi nila alam na pati Sila isusurprise pero mauuna nila makikita Yung surprise gift kaysa Kay Lolo at Lola. Borj you're making this day full of surprises I know mayroon pa kaming Hindi alam na mangyayari ngayong araw.

Ang sarap pakinggan Ng musikang nagmumula sa mga instrumenting gamit ni Junjun at kuya pano pa kaya kung kasama na SI Borj. Ang sarap din pakinggan Ng boses ni Junjun para Kang hiniheleng Bata bigla ko nanaman namiss SI Borj. Di bale malapit naman nang dumating SI Borj.

Narinig ko na lang na tapos na pala mag ensayo SI Junjun at kuya Ng tutugtugin nila mamaya. Narinig ko Ng nagpaalam SI Junjun Kay kuya.
( Sige pareng yuan una na ako Ng makaligo na ako habang maaga pa ayOko Ng makipag unahan kala kuya pax. Sige pareng Junjun ingat kitakits na Lang mamaya dito sa Bahay 4 pm huh saktong 5 pm aalis na tayo) Doon ko na narinig Ang aming gate na nagsara.

Roni:kuya dalhin pa ba yang drumset mo sa restaurant?
Yuan: oo dadalhin na namin ni daddy ngayon para maset up na dun
Roni: ah o sige ingat kayo kuya. SI missy sasama ba sanyo?
Missy: Hindi Roni mapapagod lang ako.
Roni: Tara maligo na tayo ako na dito sa baba maliligo dun Ka na maligo sa kwarto ko.
Missy: sige Roni salamat. Alas onse na Rin pala.

Naligo na kaming dalawa mag aalauna na Ng makabalik Sila kuya galing restaurant may dala silang pagkain para gawin naming lunch. Inilabas ko Ang mga pagkaing sa mga lalagyan nito at inilagay sa hapag-kainan. Masarap Ang mga pagkaing ito ito raw ay mga sample Ng ihahain mamayang Gabi. Masarap sobrang sarap kaya iyon ubong Ang mga ulam na inuwi nila dahil ako Ang naghugas nang Plato nung breakfast SI kuya naman ngayong lunch.

Matapos kaming kumain ay nagpasya na Kong magtungo saaking silid inilagay ko na Ang rosaryong binili ko para Kay Borj saaking bag para mamaya maiabot ko na sakanya sana magustuhan niya. Yan na lamang Ang nasabi ko saaking sarili.

The Return Of The Long Lost Friend Where stories live. Discover now