Nagsisikain na Ang pamilya Dela Cruz. Nang may biglang maalala Ang daddy ni Junjun.
Daddy: anak Junjun kamusta na ? May balita na ba Kay Borj?
Junjun: (pag-iling na lamang Ang kanyang sagot)
Mommy: son of mine til now Borj is missing in action? Where do he been?
Cherry: mommy wag na po kayo mag English Tayo Tayo lang po.
Kuya pax:kaya nga mommy.
Junjun: kain na Lang Po Muna Tayo makibalita Po ulit ako bukas para malaman natin kung alam na nila nasaan SI Borj.
Daddy: mabuti pa nga.Masayang tinuloy Ng pamilya Dela Cruz Ang kanilang pagkain. Matapos nilang naghapunan ay tinulungan Muna ni Junjun Ang kanilang mommy na mag imis Ng pinagkainan sapagkat alam niyang Hindi maasahan Ang kanyang dalawang kapatid at Ang bunso naman niyang kapatid ay anim na taon pa lamang kaya alam niyang limitado pa Rin Ang kaya nitong itulong sakanila.
Junjun: mommy tulungan ko na po kayo.
Mommy: son of mine just rest in your room you have work tomorrow.
Junjun: ok lang mommy kaya ko Yan simpleng pagtulong lang po ito.
Mommy: salamat anak
Junjun: ok lang mommy magpahinga na po kayo ako na po bahala dito.Pinagpahinga na ni Junjun Ang kanyang Ina dahil alam niyang pagod na Rin ito. Habang Siya ay naghuhugas ay Nakita niyang palabas Ang ate at kuya niya.
Junjun: ate cherry kuya pax San kayo pupunta? Nagpaalam ba kayo Kay mommy at daddy?
Kuya pax:gigimik lang ako saglit wag Kang magsusumbong.
Ate cherry: pupunta lang ako sa kaibigan ko gigimik din kami so wag mo Rin ako isumbong.
Junjun: pero ate kuya
Kuya at ate: wala Ng pero pero aalis na kami bye.Junjun pov:
Hays iba talagang ugali ni kuya pax at ate cherry Hindi man lang inisip na mag aalala Sila mommy at daddy sakanila. Hay Siya makaakyat na nga makapagpahinga tapos ko naman na to lahat.NASA kwarto na Siya ngunit Hindi Siya dalawin Ng antok. Maaga pa naman matawagan nga SI Jelai.
Jelai: hello sino to?
Junjun: jelai SI Junjun to.
Jelai: ohh jun jun bakit?
Junjun: Hindi Kasi ko dalawin Ng antok kaya tinawagan Muna kita. Matutulog Ka na ba?
Jelai: pagtulog na sana kaso kausap pa kita kaya di na Muna.
Junjun: nakausap mo na ba si Roni? May balita na ba Sila Kay Borj?
Jelai: Hindi ko pa Siya nakausap eh hayaan mo makibalita ako tapos babalitaan kita. Ano oras pasok mo bukas?
Junjun: 7:30 am
Jelai: ohh 9 pm na bakit fishing Ka pa matulog Ka na ok. Usap na Lang Tayo tomorrow.
Junjun: sige sunduin kita sa work mo tomorrow after Ng work mo 5 pm Diba?
Jelai: yup. Bye Junjun
Junjun: bye jelai.Hinang na ni Jelai Ang tawag kaya Yun itinulog na Lang ni Junjun baka Kasi malate Rin Siya sa kanyang trabaho.
YOU ARE READING
The Return Of The Long Lost Friend
Teen FictionAng kwentong ito ay Mula sa kathang isip lamang. Dahil Hindi makamove on sa Stefcam love team. I tried to use my imagination to make some conflicts better than what happen to G-mik. Kung anuman po Ang inyong nabasa ito ay sinasabi ko ngang gawa gaw...