Bryan: as we celebrate the birthday of our dear friend Borj syempre may mga tumulong samin para maging perfect to. We can't make this day perfect kung wala Sila. So let us call on the punong abala moms and dads Lolo and lola even Yaya to give their messages to our birthday boy.
Lola: Borj apo you know how much Lola loves you di ba. Halos mabaliw ako nung nawala Ka apo Akala ko Kasi mawawala Ka na Ng tuluyan samin. Luckily Hindi. Nagpahinga Ka lang pala. Salamat apo Kasi bumalik Ka I'm longing to see you mahal na mahal kita apo happy birthday sayo apo Kong napakapogi.
Lolo: apo alam ko Hindi ko na kailangan sabihin sayo anumang message ko sayo Kasi magtitigan lang Tayo alam mo na agad gusto Kong sabihin. Simula pagkabata inalagaan Ka namin Ng Lola mo kaya alam namin kung sino nagpapasaya sayo Yun ay SI Roni lang. At kung ano nagpapasaya sayo Yun ay makasama Siya. Kaya alam ko kaya Ka bumalik Kasi dahil Kay Roni. Salamat Borj Kasi Hindi mo hinayaang malugmok SI Roni sa kung saan man Siya nadapa. Roni is a strong woman pero nung nawala Ka lahat Ng armors na hawak niya nawala.
Tita Marla: you know what Borj laging nasaamin SI Roni noon 4 years na wala ka Yun din Yung mga taon na Nakita namin parang wala Ng kwenta Ang Buhay sakanya. Alam mo ba daming gusto manligaw sakanya kaso ni Isa wala siyang pinagbigyan pasok sa trabaho uwi Yan na Lang Ang Buhay niya. Pero nung bumalik Ka natuto ulit siyang lumabas Ng Bahay magunwind it's a good thing that you came back atleast nakita naming bumalik sa dati SI Roni.
Tito Cesar: Borj being the father of jelai we see how Roni sacrifices when you leave. Yung time na umalis Ka nahospital si Roni.
Borj:po?
Tito Roger: you heard it right Borj nahospital si Roni nun Hindi namin alam Ang exact na nangyare Yung mga barkada mo at pamilya lang niya nakakaalam.
Tita Elsie: Borj you give us hope when you came back salamat sa pagbalik mo iho we awe you one.
Borj: thank you tita Elsie. Tita marite?
Tita marite: anak Borj yes nahospital si Roni wala Kaming sinabihan Anong totoong nangyare Kasi natakot kami na makarating sayo if ever Kasi pakiramdam namin na dadating Yung araw na malalaman mo Rin pag may napagsabihan kami so we keep it secret.
Borj: ano po nangyare?
Tito charlie: she tried to kill herself. Borj nakakita Siya Ng gamot na Hindi prescribed Ng doctor sakanya and allergic pala Siya sa gamot na Yun after niya inumin Yun na Hindi namin alam sabi niya aakyat na raw Siya kaso talagang iba Na Kasi kutob namin sakanya nun kaya pinasundan ko Siya Kay yuan.
Yuan: and I see her nahihirapang huminga Hindi Siya makahinga nagviolet na mga labi niya nun nagsisisigaw ako Hanggang binuhat na SI Roni ni daddy and dun na nga tinawag namin Sila Jelai na NASA hospital kami.
Borj: babe why did you do that?
Roni: Akala ko Kasi tuluyan Ka Ng Hindi magparamdam.akala ko tuluyan Ka Ng aalis.
Borj: that will never happen ok. I'm sorry babe
Roni: ok lang babe tapos na yon ano Ka ba.
Borj: kahit na it's still my fault.
Daddy: son I know I'm not your real father but I promise you that I love you as my real son cause when I marry your mom I also love her only son. I love you son happy birthday here's your new guitar that we buy earlier.
Borj: thank you dad.
Daddy: your welcome son
Mommy Christine: hi anak happy birthday this is the first time I celebrate your birthday with your friends. And I see how much they treasure you as their friend. Ngayon narealize ko na napakaswerte ko Kasi may anak akong katulad mo mapagmahal malambing gentleman, loyal at higit sa lahat Hindi marunong sumuko Kasi kung mabilis Kang sumuko Hindi mo sana fiance ngayon SI Roni. I'm happy for you son.
Borj: thank you mom.
Bryan: now is my last presentation akong ginawa Ang I know Maraming memories Ang maaalala niyo dito pero bago Ang lahat let's just have a short break for the blowing of candles.Roni: again let's sing happy birthday to Borj.
Borj: thank you guys.
All: you're welcome BorjNatapos Ang mahabang messages sakin Ng aming mga close family elders. Ngayon ko lang nalaman gaano naaapektuhan SI Roni sa pagkawala ko babawi ako sayo mahal Kong Roni pangako.
YOU ARE READING
The Return Of The Long Lost Friend
Novela JuvenilAng kwentong ito ay Mula sa kathang isip lamang. Dahil Hindi makamove on sa Stefcam love team. I tried to use my imagination to make some conflicts better than what happen to G-mik. Kung anuman po Ang inyong nabasa ito ay sinasabi ko ngang gawa gaw...