I wanna have party to the tribes

282 12 1
                                    

Roni's POV
Since ok na Ang lahat naisipan Kong sabihan Ang lahat na magkaroon kami Ng Isang party which is kasama Ang mga tribo na nangangalaga sa kaayusan Ng Isla na pagmamay Ari ni Borj at ni kuya yuan. I don't know if they would agree but I definitely do everything just to let them agree. Napalapit na Kasi kami sa mga ito. Mababait Sila at masayang kasama. So definitely we must make some treasured memories with them.

Roni: hey kompleto na ba Tayo?
Marite: I think Hindi pa wala pa Sila kuya yuan mo wala pa Ang boys.
Yuan: hey we're here na ano ba meron?
Roni: kuya I want to tell something to all of you.
Charlie: anak mukhang seryoso Yan.
Roni: Hindi naman po masyado kanina po Kasi naglakad lakad Kaming mga girls kasama SI Yaya and we saw the tribes who make guard the island of Borj and kuya mababait Sila at masayang kasama so I guess I want to have a party for them so we can treasure some memories with them po.
Jelai: ohh yeah I agree po sa party na yan Kasi Nakita ko po kung pano nila ayusin at pagandahin Ang Isla.
Missy: yeah they used to make this island clean kanina nakausap po namin Yung Isa lilipat pa raw Sila sa island ni Borj para tumulong magtanim Doon I think they also need some day off right.
Borj: I think you're right missy what do you want for us to do?
Marite: limited stocks of foods Roni.
Borj: no need to worry about the food tita Yung yatch mamaya gagamitin namin ni yuan para tumawid papuntang bayan kukuha kami Ng Cather dun galing sa restaurant na pinagawa ko di pa Siya totally opened Kasi restaurant pa lang talaga Siya Ang ginagawa dun ngayon is extend to hotel with restaurant kaya makakatulong po restaurant ko for today's event.
Marite: I think kailang Ng lahat Ng boys sumama pero syempre exempted na SI Lolo Miyong di Ka pwede kumilos Lolo huh.
Boys: ok ready na kami Borj
Borj: what time ba Roni?
Roni: I think mga 7 pm
Borj: ok then Ang gawin niyo later 7:00 PM lahat naman Sila nagsstay sa iisang place you just need to gather them all here then magkakaron Tayo Ng group presentation guys.
Marite: what if tumugtog kayo mamaya Borj?
Borj: pwede naman po tita no worries ready to fight kami diyan.
Roni: babe thank you
Borj: sabi ko naman sayo Roni kung saan Ka Masaya susuportahan kita hanggat kaya kitang suportahan.
Roni: I love you
Borj: I love you more ( sabay halik sa labi ni Roni na ikinabigla nito) sorry babe overwhelmed lang hehe
Yuan: hoy mahiya Ka Borj nandito kami nila mommy ohh.
Borj: bayaw naman haha 🤣🤣🤣 kayo nga ni missy Hindi na nahiya harap harapan pa namin nagreact ba ko balato mo na sakin Ang araw na to.
Yuan: last mo na yan
Charlie: ( lumapit Kay yuan at binatukan) ikaw Bata Ka wag mo na Sila pakialaman matanda na Sila
Yuan: daddy naman masakit kaya.
All: haha
Kuya pax: ikaw Kasi di Ka na Kasi dapat nagreact haha bilis mo pareng Borj. You're the man
Junjun: kaya ko Rin naman Yun eh.
Yuan: oi may sinasabi SI Junjun
Junjun: huh wala wala Kong sinasabi.
Tonsi: Tito Cesar narinig mo ba?
Cesar: haha yes I heard it kaya Rin naman daw niya Yun kaso pano kaya niya gagawin na nakaharap sakin?
All: haha
Kuya pax and ate cherry: ano Junjun basag Ka noh
Junjun: epal niyo
Kuya pax: ohh buti di nagwalk out haha
Junjun: nandito SI Jelai eh Isang tingin lang niya napapatigil ako sa paghakbang.
Epoy: Yan Yan Ang tunay na lalaki Takot mawalan Ng minamahal.
Junjun: oo naman Takot talaga akong mawala so Jelai.
Jelai: ay sis Minsan mo na nga ko muntikan mabitawan Ng dahil sa babae mo.
Yaya: what? So noon pa lang pala naging kayo na.
Roni: no Yaya what she said is matagal na naligaw SI Junjun kaso Yun nung sasagutin na sana ni Jelai noon eh may umeksenang girl tapos Yun nag away Sila tapos sinuyo Ng sinuyo nito tapos ok na ulit Sila Hanggang nakagraduate kami then Yun na nakapagtrabaho then Yun naging Sila na nga haha 😂😂😂. They become couples 6 days before Borj came back.
Cesar: ohh Yun pala Ang kwento Ng love life Ng anak ko. I'm happy that you're both strong enough para tahakin Ang gantong mga problema good job guys.
Junjun: thank you po Tito.
Borj: ohh Siya maglunch na tayo guys mga 3 pm kailangan na natin umalis para maaga nilang maprepare Ang foods.
Yuan: sige pare. Sabay sabay na tayo maligo nila tonsi.
Tonsi: sige guys

Nagsikain na kami Ng lunch para makaligo Ng mga boys para Hindi Sila magkandaugaga mamaya pag paalis nila. Ang bilis ko Sila napapayag para s party for the tribes. Sana matuwa Sila mamaya.

( Fast forward)

Borj: guys it's 3:00 na let's go
Charlie: love were going na
Marite: sige love
Cesar: ohh kayo na Muna bahala dito huh tulong lang kami sa mga Bata.
Girls: yes we are.
Yuan: Roni SI missy huh
Roni: oo kuya
Junjun: jelai wag Kang lalayo huh
Jelai: yes po mhine
Borj: babe stay with them kung nasan Sila Jelai dun Ka pwede kayo maglakad lakad shore just make sure Yung natatanaw niyo pa Ang Bahay huh and one thing pa igather niyo Sila in our place. Mamaya maglalagay kami bonfire dun natin gaganapin Ang jamming with sweet dances and others pa so make sure wag masyadong pakapagod or better stay in your rooms and rest para may lakas kayo mamaya for the party ok.
Roni: yes babe.
Marite: sige na Ali's na kayo.
Christine: anak mag iingat kayo
Borj: opo mommy. Lola magpahinga po kayo huh Lolo
Lolo Miyong: oo apo magpahinga kami Ng Lola mo.
Lola Seling: Borj apo mag iingat kayo huh I love you apo
Borj: I love you too Lola ko. Daddy were heading out I won't let you go with us cause I know you need some rest I understand
Daddy: I want to but your mom told me not to do so.
Borj: yes daddy don't make us worry. You just rest here with Lolo and the girls ☺️
Daddy: ok then son take care
Borj: yes daddy I will.

Nakaalis na nga silang lahat. Kami naman lahat ay nagkaniya kaniya Ng pasok sa aming mga kuwarto. So missy ay dapat sa kwarto Ng kanilang pamilya matutulog ngunit nagpumilit ito na gusto makatabi Ang aking kuya kaya no choice Ang parents at kuya niya just to let her do what ever she wants NASA tamang edad naman na kami para malaman Ang Tama at Mali.

Missy: hey Roni
Roni: ohh bakit missy?
Missy: wala lang pahinga Muna Tayo later gather natin mga tribes huh
Roni: ohh sige
Marite: girls?
Roni: bakit mommy
Missy: bakit Po tita
Marite: I'm just wondering kailan niyo kaya ako nabibigyan Ng apo
Roni: mommy paano kita bibigyan Ng apo eh ni hindi nga kami magkatabi ni Borj matulog haha kaya malabo skin Kay kuya kayo humiling mamaya.
Missy: hmmm naku tita Hindi pa po namin alam kailan pero let's just pray na soon Isa samin ni Roni Ang makapagbigay sainyo Ng apo.

NASA ganoon Kaming usapan Ng biglang may kumatok SI Jelai at Apple

Jelai: can we join?
Marite: aba oo naman Hindi ba kayo magpapaginga?
Apple: makikihiga na Lang Po kami sa kama nila Roni haha
Marite: aba maganda Yan haha ito nga at nag uusap kami kung sino kaya makapagbigay una sakanila Ng apo sakin.
Jelai: haha 😂😂😂 naku malabo pa SI Roni tita
Marite: bakit naman?
Jelai: ni Hindi nga makayapos SI Borj gawa Ng nakabantay SI Yuan haha  naku tita pano kung 3 years pa bago Sila magpakasal eh di dun lang magkakaanak SI Roni.
Roni: oi wag Ka naman ganyan.
Jelai: so gusto mo naman
Roni: gusto ko naman talaga magkaanak.

Toktok
Marite: sige bukas Yung door
Christine: marite dito Muna ko tulog Sila mommy di ako makatulog eh mukhang Masaya kayo dito.
Marite: aba Kasi naman tong dalawang dalaga ko tinatanong ko kung kailan nila ako bibigyan Ng apo.
Christine: aba Roni kailang nga ba? SI missy at yuan baka soon magkaron na Ng baby kayo ni Borj kailan niyo balak
Roni:( namula na tila kamatis Ang Mukha) tita panu naman mangyayare Yun eh ni Hindi nga kami magkatabi matulog.
Marite: haha problema ba Yun?
Christine: I have an idea marite and later ko sasabihin sayo.
Jelai: wag niyo na po isecret
Roni: oo nga po.
Christine: wag Ka mag alala mawawala lahat Ng problema g iniisip mo mamaya. For now babalik na ko sa kwarto ko at kayong lahat magpahinga na kayo. Para mamaya may lakas kayo
Kids: sige po tita.

Umalis na nga Ng tuluyan SI tita Christine Ang mommy ni Borj at magsitulog na kami. Nag alarm kami Ng 5:00 para siguradong magather namin Sila Ng 7:00 PM sharp. Sana maging Masaya silang lahat sa treasured memories na iiwan namin sakanila. For being a part of our lives.

The Return Of The Long Lost Friend Where stories live. Discover now