Fast forward- 1 week

306 10 0
                                    

Someone's pov

Sa wakas NASA Pilipinas na ko. Hahanapin kita Borj. Kahit san Ka magpunta mahahanap kita.

Rick: Trisha anak
Trisha: Tito where is basti?
Rick: ( Hindi umiimik)
Trisha: Tito is there any problem? Where's basti? Bakit Hindi niyo po Siya kasama sa pagsundo sakin?
Rick: he is in jail
Trisha: what? What happened?
Rick: dinemanda Siya Ng fiance Ng ex girlfriend niyang SI Roni. Dinemanda Siya dahil sa pagtatangkang pagpatay ni basti rito.
Trish: who's that guy makikiusap ako na wag na ituloy Ang demanda Kay basti.
Rick: we've tried twice pero Hindi nagpatinag Ang nagdemanda Kay basti.
Trish: what's the real story beyond that case Tito?
Rick: let's go first inside the car Doon ko ikekwento sayo Ang buong kwento.

Fast forward

Nalaman ko na Ang buong kwento sabi ko na nga ba Tama Ang iniisip ko SI borj Ang nagdemanda sakanya. Wait ano sabi ni Tito? Fiance ni Roni? Ibig sabihin malapit na silang ikasal panonnangyari Yun. Kailangan ko gumawa ngbparaab Hindi pwede to.

Trisha: Tito can you come with me makikiusap ako sa taong nagdemanda Kay basti baka mapakiusapan.
Rick: ok then let's try.

Umalis na kami Ng kanilang Bahay. Binabaybay na namin Ang nasabing Lugar daw kung saan nakatira Sila Roni. Infairness  mukhang mayayaman mga nakatira dito Ang lalaki Ng Bahay. Habang ako'y nakatanaw sa bintana Nakita Kong naglalakad SI Borj SI Borj nga may mga kasama 4 na babae at 3 lalaki so malamang Isa dun SI Roni. Hindi ako nag abala pang tawagin SI Borj masurprise na Lang Siya mamaya.

Rick: nandito na tayo sa Bahay nila Roni halika Trisha
Marite: ohh bakit nandito Ka Rick
Rick: gusto lang makipag usap Ng inaanak ko Kay Borj makikiusap sana ulit kami na iurong na niya Ang demanda Kay basti.
Marite: pasok Muna kayo babalik din kaagad Ang mga Yun nagdate lang Ang mga love birds.
Rick: o sige salamat.

Naiinis ako bakit ganun? Hindi mo ba talaga ko kayang mahalin Borj? Bakit bakit Hindi. NASA malalim alkong pag iisip Ng may narinig akong Isang pamilyar na boses na tinawag Ang pangalan ko.

Borj: Trisha?
Trisha: Borj ( sabay yakap)
Borj:( inalis Ang pagkakayakap ni Trisha) bakit nandito Ka? Pumunta Ka ba dito para tulungan SI basti? Sorry huh pero no. Guys halina kayo sa loob sarap pa naman Ng hinanda ni tita marite.
Trisha: Borj bakit? Bkait Hindi mo ko kayang mahalin? Bakit 4 na taon mo long karamay sa lahat Ng problema pero di mo ko kayang mahalin bakit?
Borj: may simpleng sagot lang diyan sa tanong mo Kasi 4 years ago umalis ako dito sa Pilipinas para magpahinga pero Hindi para palitan SI Roni sa puso ko Yan kaya Hindi kita kayang mahalin Kasi walang makakapalit Kay Roni sa puso ko so please stop acting like a child na inagawan Ng candy. I already told you the day na sinagot noon ni Roni SI basti sinabi ko na sakanya na alagaan at mahalin niya Ng lubos SI Roni Kasi kung Hindi magkakasulian kami Ng kandila at Yun na nga Nangyari. Sorry Trisha Hanggang kaibigan lang kayo kung ibigay sayo.

Nagsipasok na Silang lahat. Nagpasya na Rin Kaming umalis ni Tito Rick. Fuck ano na gagawin ko paano na SI basti? Kailangan Ng magaling na abogado. Tama Kay Atty Antonio Rodriguez ako lalapit. Mamaya na Lang ako pupunta papahinga Muna ko napagod ako sa byahe eh.

Trisha: Tito go straight to the house I want to rest.
Rick: ok iha

Nahiga ako sa aking kamay sa kwarto ko sa second floor tagusan Ang mga rooms dito sa second floor kaya magkakakitaan Ng mga gagawin Ng isa't Isa. Ipinikit ko na Ang aking mata at nagpaanod nalang sa antok.

The Return Of The Long Lost Friend Where stories live. Discover now