Borj's pov
Pumasok na Kaming tuluyan ni Roni. Alam ko Ang buong barkada ay naghihintay Ng aking explanation sa nangyari kanina. Alam Kong hinihintay nilang sabihin ko Ang tungkol Kay Trisha. Paano ko ba sisimulan. Jusko lord tulungan mo ko baka layasan ako ni Roni pag di pa ko nagsalita.(Flash back)
Nakaupo ako mag Isa noon sa canteen kumakain habang nag aaral. Umiiwas Kasi ako noon sa mga babae pati na Rin sa barkada pero may babaeng pilit lunalapit sakin Hindi ako nakatiis at pinansin Siya.
Borj: hey miss what area you doing. See I'm busy reviewing my notes. Please stay away from me.
Sinungitan ko Siya pero at the end Hindi niya ko sinunod.
Borj: hey I told you to stop.
Trisha: hi I just want to be your friend
Borj: I don't need friends
Trisha; bakit?
Borj: ohh so you're Filipina?
Trisha: yes
Borj: please umalis Ka sa harapan ko nag aaral ako ok.Hindi pa Rin Siya natinag kaya lumipat ako Ng upuan. Pero sumunod pa Rin Siya.
Trisha: bakit mo na ko iniiwasan?
Borj: Kasi may babae na Kong nagustuhan at naiwan Siya sa Pilipinas. Soon I'll be back there to marry her.
Trisha: bakit di na Lang ako?
Borj: please stop I don't like you please go.Hindi pa Rin Siya umalis pero Maya Maya ay may naramdaman na Kong tumusok sa tagiliran ko. Umaagos na Ang dugo Mula sa polo ko.
Trisha: Borj
Borj: who the hell are you?
(Napatingin ako sa aking likuran Nakita ko Ron Ang nakangiting SI basti. ) Basti.
Basti: long time no see Borj see you in hell.
Trisha:( nagsisisigaw) HELP! HELP!Nagdatingan Ang mga tao pero nawalang parang Bula SI basti. Matagal Kong hinintay Ang pagkakataong ito na mapakulong SI basti Kaya Hindi ko hahayaang makalaya Siya. Napukaw Ang aking malalim na pag iisip Ng tinawag ako ni Roni.
Roni: babe babe Borj
Borj: babe
Roni: Ang lalim Ng iniisip mo sino Yung babaeng Yun?
Borj: SI Trisha.
Jelai: kaano ano mo?
Borj: Siya Yung babaeng pilit sinisiksik sarili niya saakin nung NASA Italy kami but Hindi ko Siya pinapansin because I only love one lady and it's my fiance Roni.
All: ayiiieee
Roni: bakit Kilala niya SI basti?
Borj: kababata niya SI basti. Sa Canada talaga Siya noon lumipat lang Sila Italy nung nalaman ni basti na NASA Italy ako pinuntahan niya SI Trisha kaso Akala ko si Trisha dahilan bakit Siya pumunta Doon Yun pala may balak siyang patayin ako para makuha Ka. Napagdugtong dugtong ko lang ngayon Ang lahat Ng nangyari babe. Kaya Hindi ko hahayaang makalabas Siya.
Tonsy: don't worry pare I won't let him win the court case.
Borj: salamat pare. I owe you one.
Tonsy: not at all pare sapat Ng kabayaran pare Yung Hindi mo na pag Alis Ng Pilipinas. Stay with us forever ok na kami.
All: Tama. Borj please stay.
Borj: yes I will
Marite: abah dapat lang Borj anak at namiss Ka namin Ng sobra noh.
Charlie: anak sorry huh kung ikaw na Lang sana sinuportahan namin noon Hindi SI basti siguro Hindi Ka umalis Ng Pilipinas. Hindi sana kami nalungkot Ng apat na taon. Borj anak mangako Ka wag Ka Ng aalis.
Borj: opo Tito dito na ko sa Pilipinas kasama niyo ninyong lahat. I love all of you.
All: thank you borj.
Roni: salamat sa pagiging honest mo babe.
Borj: it's better to be honest babe.
Yuan: pare pangako mo na yan huh.
Borj: oo nga best friend
Junjun: wala Ng lalayas huh
Borj: oo Hindi na
Epoy: Hindi Ka na maglalahong parang Bula huh
Borj: opo promise.
Apple: siguraduhin mong tutuparin mo mga pangako mo borj huh.
Borj: yes I will
Missy: Basta ipangako mo samin na mananatili tayong buo magbabarkada magkatampuhan man walang susuko satin huh. Kakapit pa Rin Tayo sa isa't Isa
All: yesSalamat naman at ok na Ang lahat one for all all for one ika nga. Sana kahit dumating Ang malaking dagok sa Buhay Ng kahit sino man saamin sana stay pa Rin Kaming ganito. I love them all. I love the place where I came from
YOU ARE READING
The Return Of The Long Lost Friend
Ficção AdolescenteAng kwentong ito ay Mula sa kathang isip lamang. Dahil Hindi makamove on sa Stefcam love team. I tried to use my imagination to make some conflicts better than what happen to G-mik. Kung anuman po Ang inyong nabasa ito ay sinasabi ko ngang gawa gaw...