Si Roni na Lang Ang naiwan sakanilang Bahay nag-aayos na Siya Ng gamit Ng biglang may kumatok sa kanilang Bahay.
Toktok...
Pinagbuksan niya ito Ng pintuan at Nakita Ang nakangiti niyang kaibigan na SI Jelai
Jelai: Good morning sis
Roni: good morning din sis
Jelai: totoo ba sis may balita na Kay Borj?
Roni: oo sis sasabihin ko pa lang sana sayo eh
Jelai: nakwento na sakin ni Junjun at wala pa raw siyang girlfriend wow mukhang meant to be talaga kayo
Roni:(ngumiti) oo nga eh. Pero pag uwi niya may girlfriend na Siya.
Jelai: huhHabang nag uusap Sila ay may dumating narider.
Rider: Mrs ronalisa Jimenez
Roni: Mali hu yata kuya ronalisa salcedo po
Rider: Yun Po Kasi nakalagay dito Mrs. Ronalisa salcedo Jimenez
Roni: what? Ano po ba yan? Kanino po galing?
Rider: chocolate po na nakaheartshape ferrero saka teddy bear po galing Po Kay me Benjamin "Borj" Jimenez.
Jelai: Roni mukhang alam ko na sino magiging girlfriend ni Borj pagbalik niya.
Roni:(nginitian lang SI Jelai) akin na po kuya. Salamat Po.
Rider:sige po ma'am have a nice day.Sabay Ali's Ng rider. Kinikilig pa Rin Hanggang ngayon SI Roni. Kaya natatawa nlng sakanya SI Jelai.
Jelai: Roni ano kinikilig?
Roni: syempre SI Borj Yun eh.
Jelai: kelan kaya babalik SI Borj para makantyawan Ng libreng staycation for barkada mukhang mapapaoo Ka eh.
Roni: eh oo naman na talaga sagot ko pagdating niya eh. Tagal na Ng panahon na sinayang namin at pumayag naman na Sila mommy kaya no worries na kami.
Jelai: maganda Yan bumalik na Ang dating Roni. I love you sis
Roni: I love you too sis. Siya nga pala sis may pupuntahan Tayo buong barkada sa Sunday 8 pm dito na tayo magkita kita ok.
Jelai: sige sis Tara na pasok na tayo sa work it's getting late na.
Roni: ai oo nga. Sige Tara na.Masayang umalis Ng Bahay SI Roni kasama Ang kaniyang kaibigan. Puno Ng kinang Ang kaniyang mata. Nakita Sila Ng Lolo at Lola ni Borj kaya lumapit Sila rito at nagmano.
Roni&jelai: good morning Lolo and Lola Mano po
Lolo & Lola: good morning din. Papasok na ba kayo teka baunin niyo ito binigyan ko Rin SI Yuan kanina.
Roni&jelai: salamat Po sa cookies Lola.
Jelai: Lola mukhang pagbalik ni Borj ay magkakagirlfriend na Siya.
Lola: paano mo naman nalaman iha.
Jelai: Nakita nito po Yung rider kanina?
Lola: oo bakit
Jelai: Yun Po naghahanap Ng may pangalan na Mrs. Ronalisa salcedo Jimenez kala Roni nagpadala Ng tsokolate at teddy bear.
Lolo: sabi ko sayo Seling kagabi ko pa sinasabi sayo na Hanggang ngayon kaya wala pa Rin siyang girlfriend eh SI Roni pa Rin Ang mahal niya Hindi nagbago Yun.
Roni:Lolo pumayag naman na po Sila mommy kahit SI kuya kaya pagbalik po niya ibigay ko na sakanya Yung ilang taon niyang pinaghirapang kunin.
Lola: salamat Roni. Masaya ako Kasi ikaw pa Rin Yung babaeng mahal Ng apo ko. Pinatunayan niya samin na one woman man siya.
Roni:oo nga po Lola. Sige po Lola pasok na po kami.
Lola: sige ingat kayo mga apo
Roni&jelai: opo Lola.Masaya silang naglakad papunta sa may Kanto Doon naghihintay Ang driver nila jelai upang ipagmaneho Sila pagpasok Ng trabaho. Buong byahe silang nagkekwentuhan at masayang nagkukulitqn Ang magkaibigan na ito.
YOU ARE READING
The Return Of The Long Lost Friend
أدب المراهقينAng kwentong ito ay Mula sa kathang isip lamang. Dahil Hindi makamove on sa Stefcam love team. I tried to use my imagination to make some conflicts better than what happen to G-mik. Kung anuman po Ang inyong nabasa ito ay sinasabi ko ngang gawa gaw...