Nagpunta ko sa Bahay nila Roni para humingi Ng patawad at para iurong Ang demanda nila Kay basti Akala ko Kasi Ang demandang iyon at regarding lamang sa pagpunta ni Basti sa Bahay nila at sa panggugulo nito sa eskwelahang pagmamay Ari ni Roni at kanyang kaibigan but the hell I know di pala SI Roni Ang nagdemanda kundi SI Borj and I didn't know na sobrang laki Ng atrasong ginawa ni basti sakanya sa Italy. Hindi ko n alam kung ano gagawin ko sakanya. Sana dumating Yung araw na mapatawad ni Borj Ang anak Kong SI basti. Paano ko sasabihin ngayon to say mommy niya na malabong makalabas SI basti sa kulungan.
Papunta ako ngayon sa kulungan upang bisitahin SI basti.
Pulis: sir sino po Ang bisitahin niyo?
Rick: Ang anak ko po SI basti.
Pulis: halika sumunod Ka saakin.
Rick: salamat.
Pulis: basti may bisita Ka
Basti: dad. Sorry please do everything para makalabas ako dito.
Rick: how can you go out of here basti Hindi SI Roni Ang nagdemanda sayo. Kundi SI Borj.
Basti: I know dad.
Rick: you know pero you didn't tell me. Later I'll go to Rodriguez firm and talk to atty. Antonio Rodriguez about the case.
Basti: dad wag na Tonsy can't help me kaibigan niya Sila Borj at Malaki atraso ko Kay Borj. Hanap Ka na Lang Ng Ibang attorney for me.
Rick: shit basti wala Na along ibang alam na magaling na attorney dito sa Lugar natin kundi SI atty. Antonio Rodriguez lang. Kung Siya Ang hahawak sa kaso na to in behalf of Borj siguradong wala ka na. Mabubulok Ka sa bilangguan.
Basti: dad I know pero I know too that someday mapatawad dun ako ni Borj.
Rick: sana nga anak for now pupunta Muna ako sa Isa Kong kaibigan nagtanong ako kung mayroon siyang kilalang magaling na attorney para sayo para sa case mo. Ok I'll better go na
Basti: mag iingat Ka dad.
Rick: uuhmmm sige bye.Naiwan ko Ang anak ko na Hindi ko alam kung ano Ang kahihinatnan niya sa loob Ng kulungan pag Alis ko. Nakakapanlumo Ang mga nangyayari una Hindi namin makasama Ang apo namin Ang anak ni basti at ngayon naman ay Ang pagkakulong ni basti. Kailan ba matatapos Ang pagsubok sa pamilya namin nakakapagod na. Makauwi na nga lang Muna bukas ko na pupuntahan Ang kumpare ko para humingi Ng tulong. Nakakapagod Ang araw na ito nakakadrain Ng utak. Bakit ba to nangyayare saamin.
(Fast forward)
NASA bahay na ko naabutan ko Ang aking Asawa na nakaupo sa sofa. Dali Dali niya akong tinawag.Mommy ni basti: honey Anong balita palalayain na ba nila SI basti?
Tanging iling lang Ang nasagot ko. Iyon na Nga pagkailing ko umiyak agad Ang aking Asawa.
Mommy ni basti: why? Bakit? Ayaw ba iurong ni Roni Ang demanda?
Rick: Hindi SI Roni Ang nagdemanda sakanya
Mommy ni basti: who?
Rick: Borj, pinagtangkaan ni basti na patayin SI Borj nung NASA Italy Siya. May mga evidence Sila nun at Malaki Ang tyansa na di na makalabas Ng kulungan SI basti.
Mommy ni basti: I'll talk to Borj
Rick: I already tried pero buo na Ang desisyon Ng Bata. Mukhang nung una wala Sila balak magdemanda pero dahil sa ginawa ni basti sa pagbabanta niya Kay Roni na babalikan niya SI Roni at panggugulo niya sa eskwelahang pagmamay Ari ni Roni at kaibigan niya Doon nagdecide Yung Bata na magdemanda.
Mommy ni basti: we need to talk to atty. Antonio Rodriguez
Rick: we can't kaibigan niya Sila Borj kung mayron man siyang tatanggaping kaso Yun ay Ang sa kaibigan niya kaya bukas papatulong ako sa Isa Kong kumpare maghanap Ng atty. Para Kay basti.
Mommy ni basti:( crying aloud)Inaalo ko Ang aking Asawa Hindi ko kayang Makita siyang nagkakaganito nag iisang anak namin SI basti pero ngayon Ang nag iisa naming anak ay nakakulong. Masakit para samin pero malaking problema Ang ginawa niya. Sana mapatawad pa Siya nila Roni Lalo na ni Borj.
YOU ARE READING
The Return Of The Long Lost Friend
Novela JuvenilAng kwentong ito ay Mula sa kathang isip lamang. Dahil Hindi makamove on sa Stefcam love team. I tried to use my imagination to make some conflicts better than what happen to G-mik. Kung anuman po Ang inyong nabasa ito ay sinasabi ko ngang gawa gaw...