Remembering Benjamin Jimenez

1.4K 37 0
                                    

Apat na taon na Mula Ng mawalang parang Bula SI Borj. Ni Isa sa mga kaibigan niya at ultimong Lolo at Lola niya ay Hindi alam kung nasaan Siya.

Roni POV:
Nasaan na kaya Si Borj? Bakit Siya umalis? Bakit umalis Siya Ng walang paalam? Bakit ultimong SI Lolo at Lola di alam kung nasaan Siya? Ano nangyari? Bakit niya ko iniwan? Sana tuparin niya balang araw pangako niya. Miss na kita Borj. Miss na miss na kita. Magparamdam Ka na sana. ( Sinasabi ko Ang mga salitang iyon habang minamasdan ko Ang larawan niya) Borj please kahit Isang tawag lang magparamdam Ka na.

Habang NASA kwarto SI Roni na kinakausap Ang sarili at larawan ni Borj SI Yuan naman ay tulalang pinagmamasdan Ang mga larawan nila Ng best friend niyang so Borj.

Yuan POV:

Borj pare sana bumalik Ka na miss Ka na namin nila mommy. Ano Ka ba naman pare para naman kaming others sayo Hindi Ka man lang nagpaalam na aalis Ka. San Ka na ba ngayon? Naaapektuhan na SI Roni dahil sa pagkawala mo dati lagi siyang nakangiti ngayon lagi na Lang Siya malungkot. Miss Ka na Rin ni Roni.

Habang Siya ay nagmumuni Muni SI Yuan ay biglang baba ni Roni Mula sa kwarto.

Roni: kuya may balita Ka na ba Kay Borj?
Yuan;Roni Hanggang ngayon wala pa.
Roni:Ganun ba kuya? Nasaan Sila mommy?
Mommy marite: Nandito kami Roni kararating lang namin Ng daddy mo nag grocery kami.
Daddy Charlie: Smile naman diyan anak araw araw Biyernes Santo.
Roni: Daddy naman eh
Daddy Charlie: Yuan nagtanong mo na ba kala Lola Seling kung may balita na Sila Kay Borj?
Yuan: Hindi pa po daddy. Mamaya po pupunta ko kala Lola Srite:eling para makibalita.

Toktok toktok

Mommy marite: saglit lang. Roni pakibukas Ang pinto anak.
Roni:sige mommy. Jelai, Junjun kayo pala.
Jelai: oo Roni makibalita sana kami tungkol Kay Borj. Wala pa Rin ba?
Roni: As of now wala pa pero pupunta raw si kuya mamaya kala Lola para makibalita.
Junjun: Grabe tagal na Rin nung panahon na umalis SI Borj sana kahit Isang tawag lang mayron para Hindi Tayo nag aalala.
Mommy Marite: For now kids pumasok Muna kayo at magmerienda.
Junjun at Jelai: Maraming Salamat Po tita.

Habang Sila ay kumakain Ng merienda may muling kumatok sa kabilang pintuan.

Yuan : Besita ulit ako na magbubukas.
O kayo pala Tonsy, Epoy, Missy at Apple. Pasok kayo nandiyan sa loob Sila Jelai at Junjun.
Missy: gummy bears may balita na ba Kay Borj?
Yuan:Wala pa gummy bears.
Tonsy:I try to look for him in social medias but his not there.
Epoy: Ano ba yan San na kaya Si pareng Borj.
Apple: Hope his fine wherever he is now.

Sama sama Sila ngayon sa Sala habang nagmerienda.

Borj Pov;
Kamusta na kaya silang lahat sa Pilipinas? Sana ok lang Sila. Sana ok lang SI Roni. Miss ko na Sila.

Habang kinakausap niya Ang kanyang sarili ay biglang pasok Ng kanyang Ina.

Mommy Christine: Anak Borj it's about time na siguro para sabihin natin sa Lolo at Lola mo na all this time na nawawalan Ka ay nandito Ka sakin. Maganda na Rin naman Ang Buhay mo ngayon handa Ka na Rin tahakin Ang anumang susunod na kabanata Ng Buhay mo anak.
Borj: mom I'm ready na na malaman nila nasaan ako at kamusta na ko. And mom after nito gusto ko Ng bumalik sa Pilipinas para dun ko ituloy yung negosyo ko bibili ako Ng lupa sa Palawan at magtatayo Ng branch Ng Casa Italia. Hope you don't mind miss ko na Rin Kasi Sila Lolo at Lola pati Ang buong barkada. Saka may pinangakuan ako mommy na babae na pagdating Ng tamang panahon at magkita kami ulit magpapakasal kami. At marahil ito na Yung time para dun.
Mommy Christine: Kung saan Ka magiging Masaya anak. Susoportahan kita. Lagi mong tatandaan anak mahal na mahal kita.
Borj: Maraming Salamat mommy sa lahat Ng pang unawa at pag gabay sakin nung panahong napariwara Ang Buhay ko.
Mommy Christine: Anak kita kaya gagawin ko lahat mapabuti Ka lang.

Habang nag uusap Ang mag-ina ay nangungulila naman Ang Lolo at Lola ni Borj sakanya.

Lola Seling: Miyong nasaan na kaya Ang apo natin. nasaan na kaya Si Borj 4 na taon na Ang nakalipas pero wala pa Rin tayong balita sakanya.
Lolo Miyong: Oo nga masyado Ng matagal Ang panahong wala Siya miss ko na Rin Ang apo natin.
Lola Seling: Ang mommy niya Hindi Rin tumatawag ano ba nangyare sa mga iyon puro nawawala.
Lolo Miyong: SI Christine busy lang siguro sa trabaho Ang inaalala ko so Borj.
Lola Seling:( umiiyak sa kakaisip Kay Borj).

Kailan kaya magparamdam SI Borj. nasaan kaya Si Borj? Katanungan Ng lahat na Hindi pa ring nabibigyan kasagutan.

The Return Of The Long Lost Friend Where stories live. Discover now