missing in action

335 12 2
                                    

Marite's pov
Nagising ako Ng maaga pagsilip ko sa mga higaan ay wala SI Roni, yuan at missy kaya napagpasiyahan Kong tumayo Kasi baka maaga lang Sila nagising at NASA labas na para makalanghap Ng sariwang hangin. Ngunit pag labas ko ay nagkamali ako walang yuan, missy at Roni sa labas nasaan Sila. Agad akong bumalik sa kwarto upang gisingin SI charlie.

Marite: love gising
Charlie: Ang aga aga bakit ba love?
Marite: love Sila yuan Wala sa kwarto.
Charlie: ano pupunta Tayo sa kwarto nila Elsie.

Agad Kaming lumabas Ng kwarto upang puntahan Ang kwarto kung nasaan Sila Elsie.

Marite: Roger, Elsie
Pax: tita bakit ho?
Marite: pax nandiyan ba si Junjun pakausap naman.
Pax: sandali lang po tita. Junjun shit mommy daddy SI Junjun nawawala.
Elsie: what paquito where is my son of mine?
Pax: Hindi ko Rin po alam.
Marite: wala Rin SI Junjun?
Elsie: marite our friend is your son and the daughter of yours is there?
Marite: kaya nga kami pumunta dito Kasi nga nawawala Yung tatlo. Nasaan kaya silang apat.
Elsie: wait. I'll go to that friend of ours Marla.
Charlie: mabuti pa nga at ikaw pax samahan mo kami Ng daddy mo tignan natinsa labas.
Pax: sige ho.

Pumunta na kami ni Elsie sa kwarto nila Marla at agad naman na bumukas Ang pinto na may kasamang pag aalala Ang Mukha Ng mag Asawa na naging hudyat na saamin na nawawala Rin SI Jelai.

Yaya: ma'am marite nandiyan Po ba Sila yuan sainyo.
Marite: pumunta nga kami Kasi wala Sila kahit SI Junjun wala.
Marla: ano nasaan kaya Sila.

Dahil sa ingay namin ay Isa Isa nang nagsilabas Ang mga tao.

Mga nagising: Ang ingay
Epoy: ano Po bang problema tita?
Marite: ikaw lang naiwan dito Epoy?
Epoy: ho?
Seling: marite SI Yuan ba tulog pa sainyo ba natulog SI Borj
Miyong: kanina pa Kasi namin hinahanap SI Borj baka nakipagkulitan sa mga anak mo.
Marite: Lolo wala po Sila sa kwarto ibig sabihin lahat Ng nawawalang Bata ay magkakasama. Si tonsy at Apple ba tulog pa?
Mr. Rodriguez: they are not in the room. Possible kasama nila Sila yuan.
Charlie: nasan Sila Tonsy?
Mr. Rodriguez: wala Sila sa kwarto.
Roger: pax call your brother of yours.
Pax: o sige po daddy.

Tatawag na sana SI pax Ng Makita naming may papalapit na yatch sa daungan. Maya Maya ay huminto ito at bumaba Sila Roni Mula Doon. Agad akong napatakbo sa mga Bata at napayakap sakanilang lahat.

Marite: kayong mga Bata kayo tinakot niyo kami.
Seling: saan ba kayo nagpunta?
Christine: Borj? Tell me San kayo nagpunta?
Borj: masyado Kasi tayong crowded dito mommy gusto lang namin magsarili for just 1 day kaya pinakita ko sakanila Yung Isla na pagmamay Ari ko.
Roni: mommy it's bigger than I expected.
Yuan: Ang daming kwarto. Pare sa tingin mo kaya pa iparenovate tong Bahay ko in that kind of house.
Borj: maganda naman tong Bahay mo pare bakit gusto mo pa palakihin?
Yuan: gusto ko lang gawin natin din Bahay bakasyunan.
Borj: same lang naman pwede Minsan gamitin natin Ang Bahay ko for vacation and sometimes dito para happy.
Marite: kung maganda dun baka pwede mo Rin kami dalhin dun Borj?
Borj: gusto niyo po ba?
Elsie: yes of course.
Borj: pwede naman po after po siguro natin magbreakfast punta po Tayo Doon.
Pax: Yun bagong Isla may makikita na ba ko dun?
All: wala

Nagtawanan Ang lahat dahil napakamot Ng ulo SI pax sa sinabi namin. Maya Maya pa ay Ang magaling kung Asawa na SI charlie at iba pang mga tatay Ng mga Bata ay nagsama sama kasama Ang mga boys. Ano kaya pag uusapan nila at kailangan pa nilang lumayo. Hay naku makapaghanda na nga Ng makakain naming lahat. Si borj sana katulong ko magluto pero hinatak Siya ni charlie kaya Si Roni na Lang yayayain ko.

Marite: Roni tulungan mo ko magluto.
Roni: sige po mommy.
Marite: ok ka lang ba Roni?
Roni: opo mommy.
Marite: Roni maganda ba talaga sa Isla ni Borj?
Roni: opo maganda Malaki Yung Bahay. May mga maids din.
Marite: wow ganun pala kayaman ngayon so Borj.
Roni: opo mommy
Jelai: tita ano pong lulutuin niyo for breakfast?
Marite: pancake sana jelai.
Jelai: yehey thanks tita.
Marite: your welcome anak.
Missy: tita, I think yuan doesn't want to have a baby.
Marite: bakit?
Missy: cause he didn't mention anything about it kung di pa ko nag first move di Siya gagalaw.
Marite: (na tila natatawa sa sinabi ni missy )
Missy: why are you laughing at me tita?
Marite: nothing missy I'm just happy Kasi willing Kang pagbigyan ako na magkaron Ng apo.
Christine: hey speaking of apo Roni magkasama kayo buong Gabi ni Borj wala man lang bang paramdam si Borj?
Roni: tita talaga.
Christine: Ang Hina naman Ng anak ko ano ba yan sabi ko sayo marite eh dapat ginawa na natin kagabi.
Marite: mare ikaw talaga.
Roni:( Hindi masabi Ang totoo na may nangyari sakanila ni Borj)
Jelai:( tila nahihiya Rin magsabi Ng katotohanan iniisip na Lang niya na surprise na Lang kung may mabuo man).
Marite: ohh kayong tatlo napipi na kayo.
Jelai: ai tita naop Kasi kami ni Roni Hindi pa naman namin nasubukan Kasi haha.
Christine: I know Roni someday matatry mo Rin Yan.
Roni: baka nga po.
Apple: hi tita smells delicious parang gusto ko na kumain.
Missy: gutom na anaconda mo sis?
Apple: yeah it's kinda.
Marite: ito na luto naman na may mga  pang toping diyan kayo na mamili Ng gusto niyo tawagin ko lang mga boys.

Agad akong umalis sa hapag-kainan at tinawag na Sila kung nasaan Sila. Bakit tila seryoso Ang mga daddy's sa pakikipag usap sa mga boys? Anong nangyare.

Marite: boys, daddy's pasok na kayo.
Boys& dad's: susunod na
Marite: ok sige bilisan niyo mga gutom na mga girls ge kayo maubusan kayo.

Umalis na ko at bumalik sa hapag-kainan. Naabutan ko Ang mga girls na naglalagay Ng toppings sa kanilang pancake at Nakita Kong Tig dadalawa Sila Ng kinuhang plates at Inaayos na plates.

Christine: tignan mo tong mga girls na to mahal na mahal mga boyfriend nila oh kinuhaan na nila Ng pancake para nakasave na Ang pagkain nila.
Marite: oo nga they are true good girlfriend material.
Seling: abah galing ahh nakahanda na pagkain Ng mga boyfriend niyo.
Roni: syempre naman po Lola baka maubusan Po si borj eh.
Jelai: kaya nga po Lola.
Christine: Ang swerte Ng mga boyfriend niyo sainyo.
Daddy ni Borj: Borj is really lucky that Roni is her fiance. She's so sweet
Christine: yes you're right

Maya Maya pa ay Isa Isa na silang nagdadatingan sa hapag-kainan at kaniya kaniya Ng tumabi sa kanilang mga kasintahan na may saya sa mga Mukha kahit Ang mga daddy's nila ay Masaya kahit SI Lolo Miyong ay nakangiti n tila b may sinesekreto silang lahat sa mga girls. At kung Anuman Yun ay susubukan Kong itanong Kay charlie mamaya.

The Return Of The Long Lost Friend Where stories live. Discover now