Roni's POV
Birthday na ni Borj bukas I need to do something to surprise him kailangan ko Ng tulong Ng buong barkada even Lolo, Lola, Tito and tita. I need to have their cooperation. Naglista na ko Ng mga kailangan Kong gawin nakaassign na Ang gagawin Ng bawat isa. Ngayon gagawa na ko Ng gc.Borj surprise birthday celebration GC
Roni added marite salcedo
Roni added charlie salcedo
Roni added Cesar Rivera
Roni added Marla
Roni added medel
Roni added Antonio Rodriguez
Roni added Epoy
Roni added apple
Roni added yuan salcedo
Roni added Junjun delacruz
Roni added jelai Rivera
Jelai: ohh ano to?
Roni: sis for Borj birthday paadd na Lang sa iba.
Jelai: ok sige ako na bahala sa iba
Jelai added Bryan
Jelai added Seling Jimenez
Jelai added Miyong Jimenez
Marite: gumawa kayo Ng gc for Borj birthday?
Roni: yes mommy. Mommy paadd Sila tita Christine please
Marite: sige anak.
Junjun: wow nice may pasurprise party pala para Kay Borj.
Roni: add mo mga kapatid mo dito sa GC.
Junjun: ok wait.
Yuan: ohh ano nga pala balak natin sa birthday ni Borj.
Roni: kuya paadd SI missy.
Yuan: ok wait sis add ko na
Yuan added missy
Junjun added cherry Dela Cruz
Junjun added pax Dela Cruz
Junjun added Mafi Dela Cruz
Marite added Christine
Marite added Roger Dela Cruz
Junjun added Elsie Dela Cruz
Marite: Yan kompleto na tayo guys so pano na gagawin
Christine: salamat sainyo handa ako makijoin sa pagpapaparty para Kay Borj.
Lola: kami na bahala nila marite sa foods tulong kami sa pagluluto.
Lolo: ako at daddy na ni Borj ang bahala maggala Kay Borj habang ginagawa niyo Yung dapat niyong gawin kailangan lang may Isang barkda niya Ang sasama saamin para magkaron Ng contact para malaman namin kung ready na lahat.
Elsie: friend of mine kami na bahala sa souvenirs for the guest of that Borj.
Roger: marami bang bisita?
Cherry: kami na ni Mafi at kuya pax bahala sa paggawa Ng invitations.
Missy: tulong na kami ni apple sa pag gawa Ng invitations.
Junjun: sino gagawa Ng decors?
Epoy: ako na Lang so Tonsy saka SI Roni.
Missy: sabay sabay na Lang Tayo gumawa invitations and decor.
Christine: kami ni Marla bahalang maglagay Ng decors na gagawin niyo.
Cesar: ako na mag order Ng cake
Jelai: kami na Lang magbibigay Ni Junjun Ng invitations.
Roni: ok jelai sama niyo SI Yaya medel para mabilis kayo matapos ni Junjun.
Bryan: sino mag mmc
Roni: I think we need 1 girl and 1 boy
Bryan: ganto ako na Lang Isa sa magmmc sino magiging kapartner ko
Roni: ako na Lang.
Bryan: ok sige
Roni: kuya ikaw Ang sasama kala Lolo na igala SI Borj. Hintyin mo go signal namin bago Ka magyaya umuwi ok.
Yuan: ok Roni.
Roni: ok thanks po sainyong lahat Hindi po Tayo pwede magkita kita so GC na Lang Tayo mag usap usap baka makahalata SI Borj. Ang magkikita kita lang ay Ang mga gagawa Ng invitations and decorations so ate cherry, kuya pax, Mafi, Epoy Tonsy ako o sumama Ka na Rin pala apple saamin para madami Tayo gagawa. Tita Elsie and Tito Roger kasama po namin kayo huh.
Tita Elsie: sige kailan Tayo bibili Ng kailangan natin.
Roni: we can buy today and start today kung kaya po.
Tita Elsie: ok let's do it now.
Roni: tita send me what you need kami na po nila missy Ang bibili
Tita Elsie: ok I'll send you a private message ok
Roni: ok tita. Ohh lahat Ng kasama ko sa paggawa Ng decors even invitations kita kita Tayo kala tita Elsie ok.
Epoy: ok. Tonsy pare pasabay kami ni apple.
Tonsy: sige wait sunduin ko kayo.
Missy: on the way na ko sis kasama ko SI Yuan
Roni: ok ingat kayoHinihintay ko SI missy para sabay na kami pumunta kala Junjun. Hays sana maging perfect Yung surprise party na gagawin namin for Borj.
Missy: sorry Roni napatagal
Roni: ok lang ano Ka ba.
Missy: Tara na.
Roni: sige. Kuya Alis Muna kami.
Yuan: sige ingat.
Roni: sige kuya.Lumabas na Kaming tuluyan Ng Bahay at dumiretso na sa Bahay nila junjun.
Roni: kami na Lang ba hinihintay?
Cherry: Hindi Roni on the way na Sina Tonsy malapit na raw Sila.Hindi Rin nagtagal ay dumating na Sila.
Tonsy: sorry guys napatagal Ang byahe
Cherry: so saan Tayo sasakay sa sasakyan ni Tonsy o sasakyan ni Junjun?
Junjun: marami kayo ate gamitin niyo na sasakyan ko.
Tonsy: sigurado Ka pare.
Junjun: oo pare here's the key.
Tonsy: thanks Junjun
Cherry: ito na mga kailangan natin bilhin para sa souvenir mga abaca pouch, tapos ito nakalagay eh mga colored pens para sa messages na ilalagay sa souvenir and Yung mismong souvenir daw eh Isang memo pad na may photo Ni Borj. Yan Ang bilin ni mama so Yung souvenir natin is kailangan natin magpacostumize sa computer shop.
Junjun: ako na bahala diyan sa memo pad may Kilala Kong nagcocostumize Ng mga souvenirs para makadiscount Tayo.
Cherry: thanks bro.
Kuya pax: sa invitations naman kailangan natin Ng scented papers tapos para mas artistic napag isipan naming tulong tulong Tayo sa paggugupit Ng colorful letters galing sa magazines. Then kailangan natin sinamay papers and lastly abaca rope.
Roni: marami Kaming magazine sa Bahay na ikakalakal na pwede natin magamit Yun.
Kuya pax: ohh iyon better para Hindi na tayo gagastos Ng sobrang laki.
Epoy: sa decorations naisip namin na gamitan natin Ng crepe papers and japanese ppaers tapos bibili Tayo Ng letter balloons and balloons na normal balloons.
Missy: and sa mismong event I hope makapagjamming so una SI Yuan and Junjun Muna Yung magjajamming tapos sa next song dun na sasama sakanila SI Borj.
Apple: good idea. Tapos dapat may games din Tayo same nung mga Bata pa Tayo.
Epoy: oo nga para mapunan Yung 4 years na Hindi natin Siya kasama.
Mafi: maganda Yung may longest line.
Apple: Yung mga larong mageenjoy pati matatanda lagyan natin Ng twist Yung kembot mo pangalan ni Borj.
Mafi: oi maganda Yan ate apple.
Missy: ok ok Maya natin iset Yung games for now let's go to the bookstore na to buy the stuffs we need.Abala Kami sa pamimili Ng stuffs ngayon for Borj surprise party. Anything we need is in the bookstore hope mabilis namin lahat ngayon para masimulan namin agad mga nakaassign saming tasks.
Roni: ohh ito na Yung colored pens, abaca pouch abaca rope saka sinamay paper.
Missy: nahanap ko na Yung scented papers
Apple: ito na Yung crepe papers
Tonsy: japanese papers nandito na Rin
Kuya pax: Yan kompleto na nabili na natin lahat.
Cherry: add natin to glitter glues
Mafi: nakakita Rin ako nitong hunting with many designs.
Tonsy: Yan magagamit natin lahat Yan Tara na guys double time.Nabili na naming lahat kaso inabot na kami Ng alassingko Ng hapon kakahanap Ng mga kailangan namin paano ba naman Kasi paiba iba kinukuha nilang mga gamit kaya ngayon pauwi pa lang kami.
Tonsy: Tara na guys magsisakay na kayo.
Kuya pax: sa Bahay na kayo magdinner gawin na natin kahit Yung mga invitations Muna tulong tulong Tayo Kasi Yun Ang pinakamahirap na gagawin natin.
Missy: sige go for the goal na.Nagmaneho Ng muli SI Tonsy pauwi Ng Bahay nila tita Elsie. Makalipas ang 15 minutes ay nakarating na kami.
Tita Elsie: bakit Ang tagal niyo I think you are all hungry to the death over the body na.
Cherry: mommy yes nagugutom na po kami so kakain Muna Po kami bago simulan Ang tasks namin.
Tita Elsie: sige pasok na may nalito na magsikain na kayo.
All: salamat Po tita.Nagsikain na kami para Pagkatapos namin kumain ay magsisimula na Kaming gawin Ang dapat gawin.
Missy's pov
Natapos na Kaming kumain eto na nga nagsimula na Kaming gumawa Ng invitations. Nakatapos na kami Ng 20 invitations Ang sabi nila tita Christine eh gumawa raw kami Ng 50 PCs. Dahil ibibigay namin sa mga close friends namin nung highschool pa kami Kaya eto rush na Ang paggawa namin pero unfairness kahit rush maganda pa Rin Kasi tulong tulong talaga kami.Roni's POV
Malapit na Kaming matapos sa pag gawa Ng invitations it's almost 9:00 PM na pala teka padadalhan ko Ng message SI kuya para Hindi Sila mag alala.
" Kuya gumagawa pa kami Ng mga invitations we're almost done naman na tomorrow na namin gagawin Ng Gabi after work Yung ibang pwede tapusin may 6 days pa naman Tayo to do it Diba."
Yun nasend na.Epoy's pov
Kulang nalang kami Ng limang invitations and we're almost done doing this so called creative invitations. Hays mahirap pero para Kay Borj sisikapin naming pagandahin.Roni: Yun natapos din it's almost10 in the evening na. Tomorrow after work na natin gawin Ang packing Ng invitations and even packing of souvenirs.
All: sige Roni
Roni: missy nagmessage ako sa mom mo na sa Bahay Ka Muna magstay pumayag SI tita.
Missy: thank you sis
Roni: no worries sis. Ohh Siya pack up na tong mga ito iiwan natin dito kala tita Elsie. Junjun please wag mo hahayaang makapasok sainyo SI Borj.
Junjun: ako bahala Roni.
Roni: thank you.Hays nakakapagod pero para sa mahal ko gagawin Kong special Ang birthday niya and thank you to all my friends and family friends they help me do the tasks Hindi nila ko hinayaan mag Isa.
Borj surprise party GC
Roni: guys were almost done doing the invitations kulang na Lang Ng packing of invitations para madistribute na.
Jelai: if ever you need help pa willing ako maghelp
Roni: thank you sis we really need help.
Jelai: ok tulong ako bukas promise.
Junjun: ako di ako makatulong ilalayo ko Kasi SI Borj sa Bahay hanggat di pa tapos lahat Ng dapat tapusin.
Jelai: kami ni Yaya tulong Diba Yaya
Yaya: oo naman
Marla: I can also help sasabay ako bukas kala Yaya.
Roni: thank you sainyong lahat.
All: no worries Roni.Natapos Ang araw na may naaaccomplish kami na kahit Isa sa dapat naming gawin and I'm happy for that.
YOU ARE READING
The Return Of The Long Lost Friend
Novela JuvenilAng kwentong ito ay Mula sa kathang isip lamang. Dahil Hindi makamove on sa Stefcam love team. I tried to use my imagination to make some conflicts better than what happen to G-mik. Kung anuman po Ang inyong nabasa ito ay sinasabi ko ngang gawa gaw...