on my way to Rodriguez firm

319 11 0
                                    

Maaga ako nagising pero tamad na tamad akong kumilos kaya ngayon ito inabot ako Ng traffic. God sorry na agad. ayOko na Ng traffic mabuti na Lang malapit lapit na. How many times na tumatawag secretary ko may client daw ako na naghihintay saakin sinabi ko na lang is natraffic ako. Wag sana ko ayawan Ng client ko na Yun. Sorry na po.

Driver: sir nandito na po Tayo.
Tonsy: kuya thank you please fetch me exact 3:00 PM susunduin pa natin SI apple later.
Driver: ok sir.

Hanggang ngayon may driver ako kahit marunong ako magmaneho paano ba naman mabilis uminit ulo ko sa traffic. ayOko talaga Ng traffic.

Receptionist: good morning atty.
Tonsy: Good morning
Secretary: atty. You're client is there.
Tonsy: ok thank you.

Naglakad ako kung saan naroroon Ang client ko at laking gulat ko Ng Makita kung sino to. Kahit 4 years na Kaming di nagkikita Kilala ko pa Rin Siya. Oo Siya nga SI Basty nga.

Basty: Tonsy
Tonsy: Basty
Basty: Tonsy pare tulungan mo ako
Tonsy: Basty let's just be professional wag mo ko tawaging pare wala Kong kaibigang traydor.
Basty: kailangan ko Ng tulong mo. Gusto ko makuha Ang custody sa anak ko.
Tonsy: tatapatin na kita kung custody Ng Bata Ang gusto mo medyo tagilid Ka diyan Lalo na at parehas kayong may kaya Ng nanay Ng Bata. Kayang kaya nilang buhayin Yung anak niyo.
Basty: please magbabayad ako kahit magkano tulungan mo lang ako.
Tonsy: ok I'll give it a try pero di ko mapapangako Basty.
Basty: ok thanks.
Tonsy: ok I have to go na.
Basty: wait Tonsy
Tonsy: ano pa kailangan mo sakin?
Basty: kamusta SI Roni?
Tonsy: if you're asking how's Roni she's now happy she's engage.
Basty: WHAT??
Tonsy: yes you hear it right engage na SI Roni.
Basty: kanino? Paano?
Tonsy: Kay Borj. Borj came back to get what he must have. Sorry I can't disclose more. I have to go.
Basty:(naiwang nakatanga) paano nangyare Yun Roni kala ko may babalikan pa ako.

Apat na taon na Ang nakalipas bakit pa bumalik Ang taong Yun. Hindi na dapat Siya bumalik Masaya na SI Roni. He will again be an hindrance sa pagmamahalan nila ni Borj. I need to tell her na bumalik na SI Basty and stay away from Basty as far as she can alam ko dadating Yung time susuyuin nanaman Siya ni Basty. Mamaya tamang Tama magkikita kita kami kala Borj Doon ko na lang sasabihin sakanya.

The Return Of The Long Lost Friend Where stories live. Discover now