Trisha's pov
Nagpunta ako sa Bahay nila Bryan. Nagpasama ako sa driver nila Tito Rick sa Bahay nila Bryan. And there I saw her mom outside and when she knew I was there di niya ako agad pinapasok after a while dun lang niya sinabi na pwede na Kong pumasok. Ang weird pero ganun siguro talaga sakanila. Ok lang atleast pinapasok na nila ko. Ito nanaman Ang weird feeling ko. Bakit tumitibok nanaman Ng sobrang bilis Ang puso ko dati Kay Borj ko to nararamdaman bakit nalipat yata sa iba Mali to.Bryan: oh Trisha have a seat Anong satin? Bakit Ka pumunta dito?
Trisha: since week end naman pwede ba Tayo pumunta kala Roni gusto ko sana makausap Sila tungkol Kay basti?
Bryan: ok kaso di ko alam masyado way papunta dun do you know the way?
Trisha: nandiyan driver ni Tito Rick Siya na Lang magdadrive.
Bryan: sige wait mo ko magbibihis lang ako.Umakyat na SI Bryan sa kwarto niya upang magbihis. Lumapit naman saakin Ang mommy niya.
Mommy ni Bryan: iha juice Ka Muna
Trisha: ay salamat Po tita
Mommy ni Bryan: saan kayo pupunta?
Trisha: papasama lang po sana ako Kay Bryan kala Roni.
Mommy ni Bryan: sige mag iingat kayo huh.
Trisha: opo.Iniwan na ko mag Isa Ng mommy ni Bryan Maya Maya ay bumaba na Rin SI Bryan Mula sa kwarto. Shitt ano ba tong nararamdaman ko iba na talaga to I want to stay beside him.
Bryan: hey Trisha baka matunaw ako di ako SI Borj
Trisha: I'm sorry
Bryan: Tara na
Trisha: sige lika na.
Bryan: Ali's na kami mom
Mommy ni Bryan: sige anak.NASA Daan na kami papuntang cottonwood kala Roni. Bakit ganun di matanggal tanggal Yung mga mata ko na nakatitig sakanya bakit?
Bryan: alam mo Trisha kung Hindi ko lang alam na SI Borj Ang gusto mo iisipin Kong may gusto Ka sakin.
Trisha: yuck huh kapal mo.
Bryan: haha just kidding aside Trisha nakakatawa Ka Kasi kanina Ka pa nakatingin saakin malapit na tayo.Huminto na Ang sasakyan Maya Maya pa ay bumaba na kami Ng sasakyan.
Trisha: pasok na tayo nandiyan naman siguro Sila.
Bryan: sige.( Nagkunwaring walang alam pero deep inside tinatawanan na niya SI Trisha) yuan yuan tao Po. Walang sumasagot.
Trisha: ako nga tao Po Roni tao Po.May Nakita Kaming nagrorondang guard.
Trisha: kuya may tao Po ba dito?
Guard: actually po binilin po sakin Ng mga salcedo at iba pang pamilya Ang mga Bahay nilA Kasi magbabakasyon daw po Sila sa Italy for a month.
Trisha: what? Italy?
Guard: yes po kahapon pa po Ang flight nila.
Trisha: nooooo Hindi maaari to umuwi ako dito Bryan for Borj tapos babalik Sila Ng Italy Ng ganun ganun lang?
Bryan: so go have a ticket na back to Italy Malay mo Makita mo Sila dun.
Trisha: samahan mo ko magbook Ng ticket ko to go back to Italy.
Bryan: ok as you wish. Thanks sa info kuya guard.
Guard: ok lang sir. Have a nice day.
Trisha: pano magiging nice eh umalis Yung taong dahilan bakit ako nandito.
Guard: sino ho ba?
Trisha: SI Borj!
Guard: ai ma'am kung SI sir Borj po pakay niyo wala na po kayo pag asa dahil Kay ma'am Roni na po Yun Mula noon pa man Hanggang pagbalik niya. Nasubaybayan ko ho Ang dalawang Yun kaya alam ko ho na noon pa man SI ma'am Roni lang laman Ng puso ni sir Borj.
Trisha: ai Ewan ko sayo kuya.
Bryan: sige ho kuya salamat.Umalis na kami sa Bahay nila Roni. Badtrip wala na Sila Borj bakit naman nila naisipang pumunta Ng Italy.
Trisha: kuya send me home first I'll get my things. Sa hotel na ko matutulog Yung malapit sa airport.
Driver: sige ma'am.Nakarating na kami sa Bahay naabutan ko dun Sila Tito Rick.
Tito Rick: ohh Trisha San Ka galing bakit ganyan Mukha mo?
Trisha: I want to go home na sa Italy.
Tito Rick : why?
Trisha: Tito I have reason bakit ako bumalik at Yung reason na Yun ay NASA Italy ngayon kaya babalik na ko.
Tito Rick: sino Yun
Trisha: SI Borj.
Tito Rick: what? Bakit SI Borj pa? Wag mo na siyang sundan dahil pag sinundan mo Siya baka gumawa Ng mga paraan Yun na pag uwi nila Ng Pilipinas ay ipadeport Ka nila. Remember mas makapangyarihan silang magbabarkada kaysa satin.
Trisha: Hindi Yun gagawin ni Borj.
Tito Rick: sana nga.
Trisha: sa hotel na ko magstay Tito kukuha ako Ng pinakamaagang araw Ng flight paitaly para Makita ko Sila dun.
Tito Rick: sige ikaw bahala.Umakyat na ko sa kwarto at kinuha Ang aking mga gamit Ng matapos ako dun ay tinulungan ako nila Bryan ipasok sa sasakyan Ang aking maleta.
Bryan: ok na ba lahat?
Trisha: oo ayos na
Bryan: kuya lika na po.
Driver: sige po sir.(FAST FORWARD)
Nakakapagod na araw nakakuha na ko Ng ticket mamayang Gabi agad Ang ticket na nakuha ko. Umalis na Sila Bryan at Ang driver ni Tito Rick. Nakakabagot naman. Nakatulog na yata ko Ng sobrang haba dahil pag gising ko saktong flight ko na Ang tinawag. Dali-dali akong tumayo at pinakita Ang aking ticket para makapasok na. Humanda Ka Roni babawiin ko na SI Borj sayo. Akin lang SI Borj.
YOU ARE READING
The Return Of The Long Lost Friend
Подростковая литератураAng kwentong ito ay Mula sa kathang isip lamang. Dahil Hindi makamove on sa Stefcam love team. I tried to use my imagination to make some conflicts better than what happen to G-mik. Kung anuman po Ang inyong nabasa ito ay sinasabi ko ngang gawa gaw...