Yuan's POV
Nakarating na kami sa Isla. Naalala Kong bigla Ang sinabi ni Bryan saamin Ang nangyari Kay Trisha. Ang iniisip naming lahat ay mamaya na namin sasabihin Ang nangyare since Hindi naman kami masamang tao na Hindi man lang namin Siya kayang ipagdasal. Alam naming nagkamali Siya samin Lalo na sa pag iisip Ng Mali para lang makuha SI Borj pero Hindi Rin kami masama para Hindi magdasal para sa ikagagaling niya.Borj's pov
Nandito na kami ngayon kung San gaganapin Ang mismong venue nereready na namin Ang lahat. Mamaya Maya ay dadating na Ang mga girls kasama Ang mga panauhin.Junjun's pov
Nahanda na Rin namin Ang aming gagamitin sa pagtugtog pati Ang laptop na gagamitin namin for other sweet music's.Lolo Miyong: nandito na pala kayo nakatulog kami Ng Lola Seling niyo.
Lola Seling: nasan ba Ang mga Bata?
Marite: they will arrive soon Lola wag Kang mag alala
Charlie: Borj yuan Yung pinag usapan natin kanina huh.
Yuan: areglado sakin dad Ewan ko lang Kay Borj.
Borj: areglado sir
Yuan: eh kung Yung kamao ko umareglo sayo.
Borj: pare easy si Tito charlie Ang humiling ano Ka ba?
Marite: Anong kalokohan nanaman Yan.
Boys:( nagtawanan) hahaha
Marite: Yan na Sila.
Marla: maupo kayo sa mga upuan.
Mga bisita: salamat Po.
Borj: hello mic check mic test check mic.
Yuan: siraulo check na Lang sira paulit ulit Ka.
Borj: pare chinecheck nga eh.
Junjun:( lumapit sa dalawa at umakbay) kayong dalawa kanina pa kayo haha naprepressure lang kayong dalawa Kay Tito charlie eh db Tito charlie?
Charlie: aba Malay ko.
Roni: go no magsimula na tayo.
Borj: bago po Tayo magsimula kanina habang NASA restaurant Po kami ay tumawag SI Bryan?
Marite: Anong balita kamusta na sa manila?
Borj: ok lang Sila sa manila. It seems na umaayon Ang lahat sa panahon pero it suddenly happened na sa Italy may nangyare and I want to clarify it to manager Reyes kung totoo Ang binalita ni Bryan.Kring kring..
Video callMr. Reyes: sir Borj natanggap na namin invitation we will be there tomorrow evening.
Borj: good job pero bago Ang lahat Anong balita diyan?
Mr.reyes: may babae pong pumunta dito kanina hinahanap Po kayo girlfriend niyo raw po.
Roni: may babae Ka Borj?
Borj: hey babe saglit lang di pa ko nakakapag explain. How come may girlfriend ako na nandiyan eh she's here with me come over babe
Mr.reyes: she said when I asked her sino Siya sabi niya girlfriend niyo po but when I received the invitation kanina Nakita ko Yung note agad ko siyang binan at sabi ni guard pinaalis na Rin niya kaya Yun Po.
Borj: have you heard the news in an international channel anchored by a Filipino news caster?
Guard: ito Yun sir Isang babae naaksidente malapit sa embassy sir zinoom Yung Mukha wait sir ito Yung babae kanina SI ma'am Trisha.
All: what? Si Trisha.
Borj: yes sir Trisha naaksidente alam ko nagkamali Siya sating lahat but I also know na Hindi Tayo ganun kasamang tao kaya sana kahit 5 minutes lang na dasal for her para lang anuman mangyare eh napagdasal natin Siya.
Marite: ok wait let's light a candle then will pray.
Borj: Mr. Reyes light also candle there and have prayers for her ok.
Mr. Reyes: ok sir.Binaba ko na Ang tawag at nagsimula na Kaming magdasal.
( Fast forward)
Jelai: tignan mo nga naman Hindi natin akalain na mangyayari to Kay Trisha.
Roni: oo nga eh medyo naaawa Rin ako.
Missy: kahit sino naman Roni eh Ang Mali lang niya ay naGmaHal Siya Ng lalaking ni Minsan eh Hindi naman Siya minahal.
Marite: exactly Ang pagmamahal Kasi Hindi Basta basta nabubuo Yan. And I'm proud of Borj Kasi Akala talaga namin susukuan Ka na niya Roni haha nilayasan na nga tayong lahat.
Borj: tita I just made the right decision dun ko nalaman na mahal din ako ni Roni Kasi noon di ko alam saan talaga ko Lugar eh Kasi nahahati atensyon niya.
Roni: you babe nagdadrama Ka nanaman Tara na let's enjoy the night.
Borj: game.Tumugtog Muna kami sa harap.
Borj: kung alam niyo po Yung kanta kindly please join .
Nagsikanta Kaming lahat Maya Maya Nakita namin Ang aming mga panauhin na masayang sumasayaw kasabay Ng aming tugtugin.
Napatingin ako sa babaeng aking pinakamamahal. Nagkatitigan kami at dun bumilis Ang tibok Ng puso ko na parang ayaw ko Ng tanggalin Ang aking mga mata sakanya.
Yuan: pare let's play another song.
Junjun: gusto niyo po ba Ng another song?
All: Isa pa
Borj: ok game.
Ang harot Ng sayaw nila missy haha natatawa na Lang ako na napailing Loko talaga Ang mga to Maya Maya ay nagulat kami Ng lumapit samin Ang tatlo at sinasayawan na kami.
Borj: ( bumulong Kay Roni) Anong ginagawa mo?
Roni: inaakit Ka?
Borj: mamaya Ka sakin tabi Tayo matulog dun mo ko akitin
Roni: ok Mr. JimenezShittt nanlaki bigla mata ko pumayag Siya agad ano nangyayare ngayon bakit umaayon sa panahon mukhang areglado na ko Kay Tito charlie.
Nakita ako ni yuan na sobrang saya kaya tinawag niya ko habang tumutugtog
Yuan: Borj
Borj: bakit pare
Yuan: sarap ba Ng sinasayawan
Borj: oo pare sarap mukhang sarap na sarap Ka nga magdrums na may nakakandong sayo eh.
Yuan: ( bumulong Kay missy) ano ba ngyayare sainyong tatlo?
Missy: me just simple I want baby
Yuan: what?
Missy: ayaw mo ba?
Yuan: Hindi lika nga mamaya na natin gawin Yan haha wag dito baka mahubaran kita dito geh Ka.
Missy: ok sige sabi mo Yan ha!
Yuan: oo ano Ka ba!
Borj: Junjun pare pinagpapawisan Ka yata. Tense Ka.
Junjun: sino Hindi matetense Ang lapit Ng katawan ni Jelai sakin.
Jelai: ayaw mo ba?
Junjun: abah syempre gusto ko kaso baka magalit SI Tito Cesar?
Jelai: daddy magagalit Ka raw
Cesar: go on anak as long as you're happy it's fine.
Junjun: pwede naman pala eh mamaya huh.
Jelai: huh?
Junjun: mamaya sama Ka sa kwarto namin tabi Tayo.
Jelai: sure.
Junjun: yes
B&Y: Anong yes?
Junjun: ai wala wala sorry
All: hahaha
Marite: mukhang Masaya Ang mga batang to oh Epoy pano ba yan napag iiwanan Ka na nitong mga to.
Epoy: oo nga po eh sa barkada ako at SI Bryan na Lang Ang single.
Charlie: hanap Ka na Kasi anak.Natapos na Ang mga tugtugin na Amin hinanda. Handa na Rin Kaming kumain dahil sa lahat Ng tao dito ay Kaming 6 na Lang Ang Hindi kumakain.
Roni: nagugutom ako.
Jelai: ako Rin
Missy: ano pa ko.
Y,J&B: diyan na Lang kayo kami na kukuha Ng pagkain.
Girl employee: sir dala na po namin Ang foods niyo para Hindi na po kayo tatayo.
Roni: wow thanks come join us.
Girl employee: naku ma'am tapos na po kami Diba?
Boy employees: opo ma'am habang nageenjoy Po kayo sa jamming ineenjoy din Po namin Ang food recipes ni sir Borj.
Jelai: recipes mo gamit Ng restaurant mo borj?
Borj: oo eh
Missy: sarap
Roni: oo nga nakuha mo Ang galing ni Lola sa pagluto.
Borj: naku actually mas magaling magluto SI Lolo
Roni: really?
Borj: yesTinapos agad namin Ang pagkain Maya Maya ay natapos na Rin Ang hinanda naming party sinabihan namin Ang tatlong employees ko na tomorrow morning na Lang Sila umuwi kaya Yun binigay namin sakanila Ang Isang vaccant room dito sa baba. At kami ay magkakanya kanya na.
***Mamaya po next part dahil happy ako at nanotice ako ni Mrs. Mori mamaya ilalagay ko Ang birthday gift ko Kay Borj na part. Haha sorry guys busy mode Muna*
YOU ARE READING
The Return Of The Long Lost Friend
JugendliteraturAng kwentong ito ay Mula sa kathang isip lamang. Dahil Hindi makamove on sa Stefcam love team. I tried to use my imagination to make some conflicts better than what happen to G-mik. Kung anuman po Ang inyong nabasa ito ay sinasabi ko ngang gawa gaw...