NASA entrance na kami nila Roni at missy hinihintay na lamang namin Sila dumating. Tagal na Ng panahon nung Huli namin napuntahan ito. Mas gumanda na ito pero Yung spot na paborito naming tambayan magbabarkada di nabago. Sino kaya talaga nakabili nito.
Malayo na Ang narrating Ng pag iisip ni yuan Ng biglang may tumapik sa likuran niya. Tinapik Siya ni tonsy.
Tonsy: pare malayo na yata Ang narrating mo kanina Ka pa tinatawag ni Roni kompleto na tayo. Tara na.
Yuan: sorry pare may naalala lang ako. Hindi Kasi nagbago Yung part Ng tambayan natin.
Epoy: oo nga eh para tuloy kasama pa Rin natin SI Borj. Kelan kaya uuwi Yung looking Yun.
Jelai: how would we know eh Ultimo SI Yuan di alam malamang Ang pagsasabihan nun either SI Lolo at Lola o Sila tita marite.
Roni: let's just enjoy the day.(kring kring.. biglang tumunog Ang cellphone ni Roni) hello (nilous speaker niya ito)
Borj: hello Roni where are you?
Roni: club house kasama Sila kuya.
Borj: I'm missing you guys. Hope I'm there.
All:iss Ka na Rin namin
Jelai:kailan Ka ba uuwi Borj
Borj: soon I'll be there.
All: aasaahan namin Yan Borj
Borj:yes ofcourse. Roni I miss you ingat Ka diyan huh sige na tulog na ko.
Roni: good night Borj I miss you too.Nagpatuloy Ang buong barkada sa loob Ng club house at pumunta sa mismong tambayan nila Ng mga Bata pa Sila. Dala ni Junjun Ang kanyang gitara at tumugtog para sa kanilang lahat.
Yuan:guys bili lang kami ni missy Ng food and drinks just stay here ok.
Roni:thank you kuya.
Missy: sis sayo Muna Yung bag ko ok.
Roni: ok sis.Umalis na SI Yuan at missy upang bumili Ng makakain habang Ang iba naman ay nagkekwentuhan. Habang tahimik so Roni na nakamasid sa Isang Lugar sa club house at lumapit sakanya SI Jelai at Apple.
Apple: Roni are you ok?
Jelai: sis miss na miss mo na Siya noh.
Roni: oo jelai miss ko na SI Borj sobrang miss.
Apple: he said naman na malapit na siya bumalik Diba?
Jelai: and take note Hindi pa Rin niya nakalimutan pangako niya sayo.
Roni:Tama Ka jelai.
Apple: so no need to be sad na girl let's enjoy this day halika na magkantahan na tayo.
Jelai: Tara na sis stop making drama na Ang aga pa.Nagtawanan silang tatlo na kinatigil sa pagjajamming Ng mga boys.
Tonsy: what are you girls laughing about?
Jelai: paano SI Roni Ang aga aga drama queen Ang peg. Babalik naman na raw si borj di lang natin alam kelan.
Boys: hahaha
Epoy: grabe Ka Roni samin nagpunta ba Tayo dito para maging drama queen Ka
Tonsy: but I can assure you Roni he will come back because of you because of the love you both have for each other.
Junjun: hahaha Roni wag ganyan let's be happy for this day come on jamming ulit Tayo guys.Magkantahan na ulit Sila habang hinihintay SI yuan at missy na namimili Ng kanilang pagkain. Makalipas Ang tatlumpong minute ay dumating na SI Yuan at missy dala Ang 8 burger 8 fries at 8 coke in can na binili nila. Masaya silang kumakain Ng biglang maalala ni Tonsy na may gusto siyang itanong Kay yuan.
Tonsy: yuan as per tita and Tito yesterday sabi nila is may barkada trip daw Tayo bukas pero before that daw is may pupuntahan Tayo saan Tayo pupunta?
Yuan: airport
All except Roni: huh ano gagawin natin sa airport?
Roni: may pinadala kasing package para sa buong barkada pinapakuha satin lahat tomorrow.
Epoy: kanino galing Yung package?
Yuan: Kay tita Christine Borj mom.
All except Roni: ohh
Jelai: siguro special Yun Kasi kailangan pa natin kunin lahat sa airport.
Yuan: actually yes super special Hindi nga Yung pinapaalam ni tita Christine Kay Lolo at Lola Kasi may ibang surprise gift daw Siya sa mga ito. So don't be noisy to Lolo and Lola na Lang ok.
All: ok.Napaniwala ni Roni at yuan Ang mga kaibigan na kukuha lang Sila Ng package sa airport Hindi nila alam bukas na Ang pinakahihintay na araw Ng mga ito para makasama SI Borj.
Borj pare mission accomplished na kami ni Roni Yung mission mo na Lang Ang Hindi pa naaaccomplish Yun Ang pasagutin Ng oo SI Roni. Pare konting oras na Lang. Konti na Lang.Yuan: inabot na tayo Ng hapon guys kakajamming sarap Ng ganto sana pagbalik ni Borj madalas na Rin Ang bonding natin kahit Yung gantonlang club house or Bahay sa Isang Bahay tulad Ng dati nakakamiss Rin Kasi kahit tuwing Friday night lang magkaron Ng overnight overnight tapos movie marathon di ba saka every weekend bonding pang tanggal pagod lang Mula sa work.
Missy: good idea gummy bear.
Jelai: ok ako diyan pero mostly Ang lagi natin ginagawang stay overnight house is kala Roni papayag pa kaya Si tita marite?
Roni: oo naman SI mommy pa eh parang anak na Turing niya sainyo.
Junjun: try niyo mag overnight sa Bahay namin susuko kayo sa ingay ni mommy
All: hahaha
Tonsy: ok naman mag overnight sainyo kaso SI kuya pax Ang hilig mambato Ng unan haha
Junjun: sinabi mo pa.
Yuan: sainyo Tonsy Hindi ba pwede para maiba naman?
Tonsy: ok lang naman since ako lang naman lagi naiiwan sa Bahay. Pero if ever bumalik na SI Borj dapat sakanila Muna Tayo mag over night Maraming utang na kwento satin SI Borj.
Roni: may point Ka diyan Tonsy.
Jelai: UI umagree Siya pero Ang totoo kinikinlig Yan dahil overnight with Borj Yun.
Yuan: aminin sis totoo Yung sinasabi ni Jelai.
Roni:kuya..
Yuan: Yung butas Ng ilong mo lumalaki.
Epoy: iiyak na yan iiyak na yan.
Roni: sige pa Mang asar pa kayo.
Apple: pero totoo naman di ba Roni haha you missed him so much na nga.
Roni: Tara na guys dumidilim na uwi na tayo.
Yuan: wala to iniba Ang usapan ohh Siya magsiuwi na tayo ihahatid ko na Rin mamaya so missy sa Bahay nila after dinner.
Tonsy: sige guys hatid ko na Rin SI apple sakanila.
Epoy: sabay na ko Tonsy pare.
Tonsy: sige pare.
Junjun: Tara na jelai ihahatid na Rin kita baka hinahanap Ka na ni Tito Cesar.
Jelai: sige junjun.Kaniya kaniya na Ang barkada sa pag uwi. Masaya silang nagbonding sa clubhouse kung saan Puno Ng childhood memories nila. Sa kung sino Ang nakabili nito iyon Ang Hindi pa natin alam at bakit Hindi pinalitan Ang itsura Ng dating tambayan nilang magkakaibigan samantalang lahat Ng NASA loob Ng clubhouse ay nagbago na. Sino kaya talaga Ang nakabili Ng club house na ito.
YOU ARE READING
The Return Of The Long Lost Friend
Teen FictionAng kwentong ito ay Mula sa kathang isip lamang. Dahil Hindi makamove on sa Stefcam love team. I tried to use my imagination to make some conflicts better than what happen to G-mik. Kung anuman po Ang inyong nabasa ito ay sinasabi ko ngang gawa gaw...