let's go to Borj island

346 14 2
                                    

Marite's pov
Natapos na Kaming magbreakfast kaya Dali Dali Kaming kumilos para ayusin lahat Ng ginamit namin at pinagkainan and after this syempre yayayain nanaman namin SI Borj na itour niya kami on his island.

Christine: excited na ko Makita Yung island ni Borj. I didn't expect na bibili Siya Ng ganun Kasi Ang pagkakaalam ko is busy Siya sa pagbili Ng mga property to build his business expansion di ko akalain bumili Siya Ng pang Bahay bakasyunan.
Borj: mommy siyempre gusto ko kayo isurprise lahat kaso dahil nga sa nangyari di ba Yun nga nagtago Tayo dito.
Yuan: actually surprise sana namin Kay Roni at missy tong island Kaso maaga naming napakita Ang surprise namin dahil sa di inaasahang pangyayari
Missy: ok lang Masaya naman kami sa surprise niyo. Gusto pa nga namin magstay Ng another one month.
Borj: that can't be kailangan niyo maging present sa inauguration Ng restaubar ko sa clubhouse.
Jelai: ai kailan ba Yun?
Borj: 2 weeks after Ng inauguration ko dito sa Palawan.
Missy: omg I'm sorry Borj I almost forget it.
Borj: I feel it missy haha pero it's ok.
Yuan: Lina kayo pupunta pa Tayo sa kabilang Isla

Charlie's pov
Nagsiakyat na kami sa yatch na naroon. Medyo malayo Rin pala Ang Isla na iyon pero tanaw pa Rin Ang Isla ni yuan. We already see how beautiful the house is.

Elsie: wow so beautiful is that yours belong to Borj?
Pax: mommy wag Ka na mag English
Junjun: oo nga mommy itranslate na Lang namin Kay Tito sasabihin mo.
Cherry: Ang Ganda Borj hangar ko sayo.
Borj: Hindi pa kayo nakakababa hangang hanga na kayo.
Yuan: kaya nga panu pa kaya pag nakapasok na kayo sa loob.
Daddy ni Borj: is this the one you're saying to me last time Borj?
Borj: definitely yes dad.
All: ( nagulat) wooaaahh
Christine: ano tawag mo sa step dad mo?
Borj: I just call him dad Kasi since the day I left Philippines he never failed to show me the father figure I didn't have when I was a kid and I love it so much.
Roni: that's good babe I'm happy for you.
Borj: thank you babe.
Charlie: yown malapit na tayo bumaba.
Marla: excited na ko.
Yaya: naku may sarili ba Kaming kwarto?
Borj: yes naman kahit couple couple na Ang pagkuha Ng kwarto kaya.
Marite: talaga?
Borj: yes tita.
Lola Seling: wow that's great pag ganyan eh mapapabilis Ang pagkakaron ko Ng apo sa tuhod.
Roni at borj:( nagkatinginan) LOLA
Lolo Miyong: Tama naman Ang Lola niyo NASA tamang edad na kayo for that. di ba Borj?
Borj: Lolo naman
Charlie: ohh Siya magsibaba na tayo excited na ko Makita Ang loob Ng Bahay ni Borj.

Marla's pov
Dali Dali Kaming nagsibaba halatang lahat kami ay excited pumasok sa shiittt napakalaking Bahay ni Borj para itong Bahay Ng royale family. Hindi ako makapaniwala sa Bata ni Borj napakasuccessful na niya ngayon. Napakaswerte g Bata ni Roni to have Borj.

Cesar: Ang laki Ng Bahay mo dito Borj.
Borj: sinadya ko po Tito Kasi plinano po namin ni yuan na gagamitin namin Ang mga Isla na ito para Bahay bakasyunan natin itong Bahay ko is para sating lahat at Yung Kay yuan kapag kami kami lang kaso nung pinapili namin kayo is pinili niyo po Yung Kay yuan kaya ito natengga Yung Bahay. Lina po kayo pasok Po.
Yaya: wow Ang Ganda.
Mr. Rodriguez: sobrang Ganda iho sa loob kompleto pa gamit.
Borj: pasadya po talaga para sating lahat.
Yaya ni Borj: sir Borj nandiyan na Po pala kayo.
Borj: yes Yaya
Christine: wait Yaya you're here I thought uuwi Ka noon dahil kailangan Ka Ng family mo?
Yaya ni Borj: ma'am sorry po aliby ko lang Po Yun para tulungan SI sir Borj.
Christine: thank you Yaya you never fail the promises you gave to Borj.
Yaya ni Borj: oo naman po ma'am
Cherry: wow Ang daming rooms. Pwede na mamili?
Borj: ok go may 4 rooms na nakalock Yun Kasi Ang rooms namin nila yuan.
All:(nagulat) what?
Yuan: yes magkakasama kami natulog sa kwarto ako saka SI missy, SI Junjun at Jelai, SI Tonsy at Apple and lastly SI Borj at Roni.
Marite: wow that's great. Lolo mukhang may coming soon na tayo.
Miyong: oo nga excited na ko.
Jelai: wag kayong papakasiguro haha eh wala naman nangyari haha.(awkward na humarap SI Jelai)
Junjun:( Hindi makatingin sa mga magulang)
Cesar: ohh Siya better luck next time na Lang pala tayong lahat
All: (nagtawanan) haha

YaYa's pov
Naging Masaya Ang pagtotour samin dito sa Bahay ni Borj. We are asking Borj if we can stay here kahit ngayon lang and he says we are welcome here anytime. Ang saya pala pag ganito lagi Kaming magkakasama.

Borj: pare pakitawagan nga SI Bryan
Yuan: sige pare
Kring kring

Bryan: hello pare
Yuan: pare kamusta?
Bryan: ok lang lahat dito
Cesar: how's my business going
Bryan: too good Tito don't worry
Tonsy: my law firm?
Bryan: good also no worries kayo sa business niyo and okoclose Muna namin from tomorrow til the day of the inauguration Yung mga businesses niyo Kasi babyahe kami nila Bea papunta diyan sasabay na kami sa mga empleyado Ng restaurant mo sa Italy Borj nandito na Kasi Sila sa Pilipinas they are staying at your condo since dun mo daw Sila pinapatuloy kaya I open your condo for them.
Borj: great thank you kailan kayo babyahe?
Bryan: tomorrow evening.
Borj: ohh sige message mo ko pag NASA bayan na kayo para masundo ko kayo.
Bryan: thank you pare.
Borj: wait is there any news about Trish?
Bryan: actually Nakita ko SI Tito Rick and he said Trisha is... Trisha is dead.
All: omg
Roni: seryoso Bryan?
Bryan: yes Roni
Roni: please go to church and light candle for her.
Bryan: yeah I will
Roni: thank you

Borj's pov
Binaba na namin Ang tawag. Nakakabigla Ang mga pangyayari Yung taong tinataguan namin Yung taong pinaban namin ay ngayon wala na. Di namin alam kung magiging Masaya ba kami o Hindi. May your soul rest in peace Trisha.

The Return Of The Long Lost Friend Where stories live. Discover now