Fast Forward-unexpected guest

345 15 0
                                    

Roni's POV
Pasukan na naman ohh nakakaantok gusto ko pang matulog haha what duh wait Hindi pwede to kailangan ko Ng gumising. Pinilit Kong minulat Ang aking mga mata nakakahiya kung maghihintay SI Borj at Jelai saakin.

Marite: Roni anak gising na nandiyan na SI Borj sa baba kain na.
Roni: sige po mommy bababa na gising na po ako.
Marite: Borj pababa na SI roni
Borj: sige po patapos na po tong niluluto ko.
Yuan: wow ano Yung naaamoy ko Ang bango.
Borj: good morning pare Italian spaghetti pare
Yuan: wow smells good mukhang taste good din.

Toktok

Charlie: ako na magbubukas Ng pinto.

Bumababa na Ng hagdan so Roni Ng mabuksan Ng daddy niya Ang pintuan.

Charlie: Anong ginagawa mo dito.
Roni: daddy please close that door and go back to your seat.

Isasarado na sana Ng daddy niya Ang pintuan ngunit Hindi nagpatinag so Basty. Pumasok pa ito at sa Isang iglap Nakita na Lang ni Roni na bumagsak Siya sa sahig.

Blllaaag

Yuan: ga*o Ka pala eh noh may Mukha Ka pang hinarap dito.
Borj: what are you doing here? Sabay hawak sa kamay ni Roni
Basty: haha Roni iyan ba iyan ba pinalit mo sakin?
Roni: Basty ni Minsan Hindi ko pinalit sayo SI Borj.
Borj: what do you mean Roni?
Roni: let me finish first. Ni Minsan di ko pinalit sayo SI Borj Basty sa totoo lang nung naging Tayo SI Borj lang Ang iniisip ko. Si borj lang naman talaga Mula noon Hanggang ngayon.

Nagulat Kaming lahat dumating SI Jelai. Galit na Galit siyang lumapit Kay Basty at pinagsasasampal so Basty.

Jelai: walang hiya Kang lalaki Ka may apog Ka pa talagang magpakita dito.
Roni: you can leave now Basty wag mong hintayin mabuo pa Ang barkada bago Ka umalis.
Basty: Roni we need to talk. Akmang hahawakan SI Roni
Borj: don't try to hold her even in her fingertips basty or else baka di kita matantya at umitya Ka diyan papunta sa labas.
Marite: Basty please leave or else I will call the guards at pakuha kita dito.
Basty: babalik ako Roni tandaan mo Yan babalik ako.
Borj: wag Ka Ng bumalik baka pulis na Ang kumuha sayo.
Basty: (dalidaling umalis)

Nahimasmasan na silang lahat.
Roni: kuya, daddy, mommy, babe, jelai thank you sainyo.
Borj: no worries babe pwede ba ko magstay with you and jelai sa office today
Roni: bakit Hindi mo ba aasikasuhin Yung restaurant na pinapagawa mo di ba soon after vacation ioopen na Yun?
Borj: pwede naman sa other days Yun saka pwede ko naman patignan Yun kala mommy I just can't stand na Hindi kita kasama Lalo na nagbabanta SI Basty na babalik Siya Hindi maganda Ang kutob ko.
Charlie: the best thing to do is kumuha Tayo Ng restriction orders for you kausapin natin SI Tonsy sa firm niya.
Marite: for now let's all weat and later bago kayo pumasok is dumaan Tayo kala Tonsy magconvoy na Lang para walang problema.
All: ok.

Fast forward
Nagpunta nga kami sa firm nila tonsy.naghihintay kami na papasukin na kami Ng secretary ni Tonsy.

Secretary: ma'am you can now go inside.
All: thank you

Pumasok na Kaming lahat. Laking gulat pa ni Tonsy na Makita Kaming lahat.

Tonsy: tita bakit Po kayo nandito?
Marite: Tonsy tulungan mo kami kailangan namin Ng restriction orders against Basty nagbabanta Siya kanina na babalikan daw niya SI Roni. Hindi maganda kutob namin baka Anong gawin niya.
Tonsy: hmmm ok tita let's make it as soon as possible. Just wrote a statement here regarding to what happened today and ako na bahala sa lahat.
Marite: salamat Tonsy.
Charlie: what do you think the best way now para Hindi Tayo matakot sa pwede mangyare Kay Roni.
Tonsy: better Roni kapag papasok at uuwi Ka be with Borj always or if he can accompany you mas ok
Borj: I can
Roni: babe
Borj: for you I can do everything babe.
Roni: thank you
Borj: it's nothing babe I love you.
Roni: I love you more.
Jelai: Borj Hindi Kasi ako masusundo ni Junjun mamaya pwede ba ko sumabay sainyo?
Borj: oo naman ikaw pa. Lika nga. Salamat kanina jelai.
Jelai: ok lang Yun Borj alam ko Kasi sobrang nagpipigil Ka na kaya ako na gumawa.
All: nagtawanan

Nagsialis na kami sa firm na pagmamay Ari ni Tonsy. May konting pag aagam agam pero nawala din Ng hawakan ako ni Borj sa aking kamay at ngumiti.

Borj: everything will be ok cause I'm already here.
Roni: thank you babe.
Borj: wag saakin babe Kay jelai Ka mag thank you
Roni: sis thanks
Jelai: wala Yun sis mahal kita eh kaya lahat Ng nanakit sayo tinuturing Kong kaaway.

Nagpatuloy na kami sa pagbabaybay sa Daan papuntang eskwelahan. Makakasama namin buong araw SI Borj. Mapapabilis trabaho namin dahil may Isa pa Kaming katulong para sa paggawa Ng mga Gawain.

The Return Of The Long Lost Friend Where stories live. Discover now