Mommy of Trisha's pov
Nandito kami ngayon sa hospital. Nabalitaan namin sa news Ang nangyari saaming anak na SI Trisha. Hinihintay namin Ang paglabas Ng doctor upang malaman namin kung kamusta na Ang aming anak.Daddy of Trisha's pov
I didn't expect na mangyayari to NASA Italy na pala Ang aming anak Ng Hindi namin nalalaman. Bakit bigla siyang umuwi and why it so sudden na ganito Ang mangyayari.Doctor: good morning po kayo ho ba Ang magulang Ng pasyente?
Mommy ni Trisha: yes kami nga po dok. Kamusta na po si Trisha?
Doctor: actually she's now recovering and hopefully magtuluy tuloy Kasi medyo mahina Ang puso niya.
Daddy ni Trisha: what do you mean doc?
Doctor: Trisha is suffering of coronary artery disease which is naboblock Ang pagdaloy Ng dugo sa large arteries niya. Yung nagbablock na ito sa pagdaloy Ng dugo niya ay galing sa cholesterol na nagbuild up sakanyang blood vessels.
Daddy ni Trisha: we didn't know it doc.
Doctor: Ang mahalaga ngayon is she will stay in the ICU for several days para mamonitor. And please sabayan niyo na Rin Ng pagdarasal na sana Siya mismo ay lumaban para sa sarili niya.Maya maya ay lumabas Ang nurse na NASA loob Ng kwarto Ng aming anak na SI Trisha.
Nurse: doc ok na po lahat Ng pinakabit niyo po sa pasyente.
Doctor: ok thank you isusulat ko na lang sa chart Yung iba niyo pang kailangan gawin.
Nurse: ok doc Mauna na po ko sa nurse station
Doctor: go ahead. Mga 1 hour po pwede niyo na po Siya tignan sa ICU NASA likod Po Ng pintuan Ang gagamitin niyo pong PPE para sa paglapit sakanya.
Mommy & daddy of trisha: thank you doc.( Fast forward)
Isang oras na Ang lumipas kaya pumasok na ko sa loob para silipin SI Trisha.Mommy: anak Trisha gising Ka na mommy is here.(nabigla ako Ng gumalaw Ang kaniyang mga kamay Dali Dali Kong pinindot Ang emergency botton sa kwarto niya)
Nurse: emergency botton pressed sa ICU
Doctor: go halina kayoMaya Maya pa ay nagsidating Ang mga doctor at nurses ngunit kasabay Ng pagdating nila ay Ang pagnginig Ng buong katawan ni Trisha.
Mommy: Anong nangyayare?
Nurse: lumabas Muna Po kayo.
Mommy: Hindi dito lang ako.
Nurse: please po kailangan Po namin Ng space mommy please labas Muna Po kayoWala na Kong nagawa kundi Ang lumabas at tanawin Ang mga nurses at doctor na NASA loob Ng kwarto.
Daddy: Anong nangyayari?
Mommy: SI Trisha biglang nanginig Ang katawan.
Daddy: fuck my princess Lord heal my princess.*Habang Ang NASA loob naman ay Hindi magkandaugaga sa pagrerevive Kay Trisha*
Doctor: clear?
All: clear
Doctor: 1,2,3 clear
All: clear
Doctor: it's almost 30 mins. Pero wala na talaga
Nurse: let's try doc another one shock after this dun na tayo sumuko.
Doctor: go 1,2,3 clear
All: clear
Doctor:( napailing na Lang Ang doctor) time of death 5:00 PM
Lumabas na Ang doctor samantalang Ang mga nurse ay naiwan upang tanggalin Ang mga aparatong nakakabit Kay Trisha.
Mommy: doc kamusta SI Trisha?
Doctor:( umiling) I'm sorry but she can't make it. Bumigay Ang puso niya. Sinubukan namin siyang irevive but we failed.
Daddy: no sabihin niyo doc na nagbibiro lang kayo di pa patay Ang nag iisa Kong anak.
Doctor:( umiling) I'm sorry pero Yun Ang totoo.Maya Maya ay naglalabasan na Ang mga nurse bitbit Ang mga ginamit sa aming anak. Doon tuluyang bumagsak Ang aming mga luha. Pumasok kami sa loob Ng ICU para masilayan sa huling pagkakataon Ang aming anak na SI Trisha.
Daddy: bakit nagkaganito Ka Trisha? Ano nangyari?
Mommy: tell Rick what happened to Trisha.
Daddy: yes I willLumabas Muna ako upang mag overseas call saaking kaibigan na SI Rick.
Rick: hello
Daddy ni Trisha: hello pare
Rick: ohh pare napatawag Ka nakarating na ba si Trisha nagpaalam Kasi Siya na uuwi na Siya Kasi nakauwi na raw Ng Italy SI Borj.
Daddy ni Trisha: sinong Borj?
Rick: Siya Yung lalaking mahal na mahal Ng anak niyo but sadly, Hindi niya mahal SI Trisha cause he is already engage to another woman and that woman is my best friend daughter.
Daddy ni Trisha: actually yes Trisha is home
Rick: how is she
Daddy ni Trisha: she's dead
Rick:( shocked) WHAT?
Daddy ni Trisha: yes she died this afternoon lang kamamatay lang niya naaksidente Siya.
Rick: OMG condolence pare. Kaso pare baka Hindi ako makapunta gawa Ng nakakulong SI Basty
Daddy ni Trisha: what happened to Basty
Rick: pinakulong Siya ni Borj sa pagtangkang patayin SI Borj 4 years way back saka restricting orders to his barkada's family.
Daddy ni Trisha: ok lang pare asikasuhin mo Muna SI Basty aasikasuhin ko Muna Ang labi ni Trisha.
Rick: condolence ulit pare.Agad akong bumalik sa loob Ng ICU
Daddy: Rick can't make it Basty is on jail
Mommy: what happened?
Daddy: pinakulong Siya dahil sa pagtangka niya sa Buhay Ni Borj Ang lalaking pinagpapantasyahan Ng anak mo na ni Minsan Hindi naging kaniya.
Mommy: what nagawa ni Basty Yun?
Daddy: yeah and I didn't expect that too.
Mommy: ayusin na natin Ang kailangan isettle para maayos na Ang labi ni Trisha.
Daddy: sige honey.Agad agad kung inayos Ang lahat para maging maayos Ang lahat bago namin makuha Ang labi Ng aming Unica ija. My princess bakit mo ginawa ito. Habang Inaayos ko Ang mga papeles ay agad ko Rin inimbestigahan Ang pangalan na Borj maay nag iisang lumabas Doon at ito ay ai Benjamin Jimenez Ang pinakamaimpluwensiyang tao sa buong bansa nakakabit din Ang mga iba pang maiimpluwensiyang tao na Sila Mr. Rodriguez, Mr. Salcedo, Mr. Rivera, Mr. Dela Cruz at Mr. Sandejas at Isa sa mga barkada nito ay Ang pinakamagaling sa buong Mundo na lawyer SI atty. Rodriguez wala ngang laban SI Basty sa taong iyon at kahit ako ay walang maitutulong dahil Isang maling galaw ko lang guguho Ang matagal Kong itinayong business sa Italy. I'm sorry Rick but I can't help you.
YOU ARE READING
The Return Of The Long Lost Friend
Teen FictionAng kwentong ito ay Mula sa kathang isip lamang. Dahil Hindi makamove on sa Stefcam love team. I tried to use my imagination to make some conflicts better than what happen to G-mik. Kung anuman po Ang inyong nabasa ito ay sinasabi ko ngang gawa gaw...