a/n: i don't proofread so if you find any errors, be it grammatical or spelling, pardon please. Thank you! :)
-----
"I KISSED you kasi gusto ko, kasi gusto kita."
Nabitawan ko ang yakap-yakap ko na helmet ni Dan sa lupa kasabay ng pagkalaglag ng panga ko sa sinabi niya. My ears are ringing so I may not heard it right, baka akala ko lang yun ang sinabi niya at iba ang rinig ko.
"Ha? Ano-ano na..."
"Gusto kita." Ulit niya at nanlaki ang mga mata ko, sinabi niya nga!
He took a step forward and I panicked so I step back, he frowned at what I did and he step towards me again and I did back away again pero bago pa ako tuluyan makalayo ay hinawakan na niya ako sa magkabilang balikat at hinila palapit sa kanya.
I gasped, holding my breath.
"Breathe. Baka bigla ka na lang himatayin dito."
I slowly expelled the breath I was holding.
He smirked. "Sabi mo gusto mo ako."
Nanlaki ang mga mata ko. "I-I did? Akala ko ikaw-ikaw nagsabi nun?"
"Oo nga pero sinabi mo rin."
Napakunot noo ako, "So you only said it because I said it first? Are you playing me?"
"Why do you always jump to conclusion?" bumaba ang pagkakahawak niya sa balikat ko sa braso hanggang sa tuluyan niya akong hapitin sa beywang. "Kapag sinabi kong gusto kita it simply just mean that I like you."
Napalunok ako, "O-okay."
Unti-unting lumapit ang mukha niya sa akin at halos hindi na ako humihinga. "And that I want you to be my girlfriend."
"Okay--wait what?!" I tried to budge but he wouldn't let me.
"Bakit ayaw mo?" He frowned.
"No--I mean parang biglaan, ang bilis ganun na lang yun basta girlfriend mo na lang ako?"
"Kailangan ba matagal? Hindi na applicable sa atin ang getting to know each other dahil matagal na tayo magkakilala and if there's such a thing na hindi pa natin alam we can learn it along the way."
"But-"
"Kathy, bullshit lang ang ligawan na yan either you like me or you don't bakit pa kailangan patagalin kung doon din naman pupunta? You just had to make a choice, kung gusto ako maging boyfriend or ayaw mo."
My lips parted, I had to make a choice? Boyfriend, boyfriend, boyfriend. Yun lang ang tumatakbo sa isip ko, Dan will be my boyfriend if I wanted to pero ganun lang yun? Hindi ba parang ang bilis lang na bigla na lang ako kailangan mag-decide? I'm confused.
Pinagdikit niya ang noo namin, his nose rubbing the side of my nose and our lips barely touching that I can even breathing in his breath. "Princess, tatanungin ulit kita. Do you like me?"
Napapikit ako as his lips brushes mine as he spoke. "Y-yes."
Humigpit ang pagkakahapit niya sa beywang ko. "Will you be my girlfriend?"
"Yes." I open my eyes only to close it again as he kissed me tenderly.
"WHAT'S your favorite color? Mine is yellow." Tanong ko kay Dan habang nakaupo kami ng magkaharap sa nakalatag na flannel shirt niya sa damuhan, we were playing 21 questions as part of our getting to know each other, random questions na hindi pa namin alam sa isa't isa.
"Black." He was playing with my hand, drawing circles on my palm.
I scrunched my nose, "Bakit lahat na lang ng lalaki yata favorite color ang black? Ang dull ng buhay niyo."
BINABASA MO ANG
When You Were Mine
FanfictionL-O-V-E series #2 He left without any reason and now he came back without giving any. Would things go back to what they used to be? Would you accept the same person who hurt you the most? Would you give a second chance to your heart and take a risk...