Chapter 74

13.4K 351 43
                                    

NAGISING ako with a ticklish sensation na humahaplos sa mukha ko, from my eyes, to nose down to my lips.

"Hmm..." I slowly open my eyes at ang nakangiting mga mata ng asawa ang bumungad sa akin, a few inches away from my face.

"You're awake." Excitement evident in his tone.

Katulad ng nakasanayan my hand automatically rubs my tummy but something is wrong, something is missing. Panic rose in my chest when I didn't the usual bulge in my tummy.

I gasped and with wide eyes sinubukan ko bumangon para lamang mapahiga ulit nang maramdaman ko ang pananakit ng katawan ko especially my lower half. Napaungol at napapikit na lamang ako.

That's when everything comes clear. Parang nahawi ang ulap sa utak ko at unti unti ay bumalik sa akin lahat. The phone call from Dan, the painful labor, that sweet nothings Dan whispering to me habang nakahiga ako sa delivery table, the cry, cries, coming from my babies. My babies!

"Oh my gods!" I gasped na hinanap ang mga mata ni Dan who was still smiling at me. "Babies...my babies." My voice still hoarse, my hand still on my tummy I clutched the hospital gown I'm wearing.

Maingat akong hinalikan sa noo ni Dan. "They're still in the nursery room."

"D-did you...did you see them?"

Napakagat labi siya at tumango, his eyes glowing and cheeks flushed. "Ang cute cute nila, kamukhang kamukha mo. They were in the same basinet kasi daw umiiyak sila kapag nagkakahiwalay sabi nung nurse."

Napangiti ako at napapikit out of reliefe. "Are they healthy?"

"Very much." Hinalikan niya ulit ako sa noo. "May masakit ba sayo?"

Napangiwi ako at tumango. "Medyo."

"Then we'll call the nurse para bigyan ka ng painkiller."

"What time is it?"

Dan pushed the call bell at may nagsalita sa speaker kung saan nanghingi nga siya ng painkiller para sa akin.

"What time is it?" Tanong ko ng mapatingin sa labaa ng bintana at mapansing naglalaban pa lamang ang dilim at liwanag sa langit.

"Around 5 am. You slept the whole night, sabi naman ng doctor effect lang ng sedatives. Kaya pinauwi ko muna sila Mommy para makapagpahinga at babalik na lang daw sila."

"What about you? Did you even sleep?" Napalingon ako sa kabilang bed. We took a private suite kung saan dalawa ang bed para sa magbabantay but from the looks of it mukhang ni hindi man lang ito nasayaran ng likod ni Dan.

He just grinned at me and give me that look guilty look. "I enjoyed watching you sleep."

"Dan..." with a nagging look. "Hindi ka natulog?!"

"Hindi ako makatulog. Ang layo ng bed sa'yo." Pangangatwiran niya.

Inirapan ko siya. "Kahit na. Tingnan mo nga yang eyebags mo namumutok na naman."

Pinag untog niya ang noo namin. "Sorry na Love."

"You sleep later ah?" I brushed a hair from his forehead.

Tumango naman siya and plant a swift kiss on my lips. "I love you."

"Hmm...I love you too." Rubbing my nose at the sides of his nose.

Napaghiwalay kami ng may kumatok na sa pinto at pumasok ang babaeng nurse. "Good morning po! Gamot po para sa kirot." Una niyang chineck ang IV fluid ko at vital signs.

"Anong oras darating si Dr. Lyn?" Tanong ni Dan na hawak ang kamay ko na walang swero habang ang nurse naman ay ini-inject ang gamot sa kabilang kamay where my IV catheter is.

When You Were MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon