a/n: i don't proofread. :)
----
"DADDY you're crazy!" Napairap ako sa ama na kasalukuyan na nakatayo sa gitna ng half court sa bakuran namin. "At ikaw naman Dan, papatulan mo talaga?!" Baling ko kay Dan na nakaupo sa bench at nagsisintas ng sapatos.
"Only to get his approval." He winks at me.
Napa-facepalm ako with their craziness, it was Saturday morning nang hamunin ni Daddy si Dan na talunin siya sa basketball para daw pumayag siya na magpakasal kami ni Dan, which is ridiculous, si Daddy magpapatalo sa basketball? Okay, my father may have aged at nabawasan na ang stamina niya compared to before pero hindi ba alam ni Dan na halimaw sa court dati si Daddy? And kahit na marunong maglaro si Dan at hindi niya pa rin mapapantayan si Daddy even in his age na napanatili ng ama na fit ang katawan with the help of his exercise which is paglalaro pa rin ng basketball every now and then.
"Do you even know how to play?"
"Konti?" He smile sheepishly.
"Mom! Can't you do something with this? Pigilan mo naman si Daddy." Baling ko sa ina.
Nagkibit balikat si Mommy, "It's just a game Kathy, hindi malulumpo si Daniel mo sa isang game ng basketball."
"Game na!" Sabi ni Marion na dumating na naupo sa bench with a bowl of popcorn.
Lumapit sa akin si Dan. "Do I get my good luck kiss?" He cupped my face, squishing my cheeks.
I pouted but stood in my toe and peck his lips. "Love you."
"Tingin mo I have a chance to beat your father?"
Napakagat labi ako at ngumiti. "I love you na lang ulit."
"Thank you sa encouragement at support mo ah?" He roll his eyes at me.
The game started kaya no choice ako kundi tabihan na lang si Marion at makikain ng popcorn niya. So far ay maganda naman ang naging laro, surprisingly Dan did keep up with Daddy DJ though I'm not really sure kung pinagbibigyan lang din ba siya ng ama.
Nakakatuwa lang na nakukuha pa nilang magtawanan sa court na dalawa na halatang nageenjoy sila sa paglalaro. Well, that was until magpaulan ng tres si Daddy.
"Pft, show off." Napaingos ako na tinawanan ni Marion ng marinig ako.
"You really think ganun na lang kadali kay Daddy na magpatalo?"
"I don't get him, really! Ang bilis niya ako pinayagan na tumira with Dan tapos ngayon naman..." Napailing ako.
"You know him. Sobrang unpredictable lang ni Daddy."
"He's weird."
"And that." He chuckles.
The game ended with Daddy winning the game with no surprise. Lumapit kaagad sa akin si Dan na nakasimangot kaya naman inabutan ko na lang siya ng tubig.
"Daniel, alam mo na ah. Hindi kayo pwede magpakasal hangga't hindi mo ako natatalo." Daddy DJ grinned with his arms draped on Mommy Kath's shoulder.
"We can just not invite you." Sabi ko habang pinupunasan ng pawis si Dan.
"You really want to get married na absent ang Daddy mo?" Dad asked with raised eyebrow.
Napalabi na lang ako, he's right though. Hinding hindi ko gugustuhin na wala ang ama sa araw ng kasal ko. I want him to walk me down the aisle.
"I thought so." Nagkibit balikat si Daddy. "Kaya konting practice pa, Daniel." He patted his shoulder bago naglakad pabalik ng bahay with Mommy Kath tucked in his arm.
BINABASA MO ANG
When You Were Mine
FanfictionL-O-V-E series #2 He left without any reason and now he came back without giving any. Would things go back to what they used to be? Would you accept the same person who hurt you the most? Would you give a second chance to your heart and take a risk...