a/n: short update lang. Will try to make it up sa upcoming chapters pa :)
-----
MAGKATABI lang kaming nakaupo ni Dan sa sofa sa living room habang sinusundan ng tingin si Mommy Kath na pabalik balik sa paglalakad sa harap namin. Daddy DJ and Marion is standing behind her watching us in amusement.
"Galit ba siya?" Bulong ni Dan sa akin. I give him an 'are you serious' look.
"Mom can you sit down?" Napahawak sa sintido na sabi ko sa ina.
"Paano ako uupo? Paano ako kakalma eh hindi pa nga ako pumapayag andito na siya, kukunin ka na sa akin?" Nakapameywang na sabi ni Mommy, glaring at Dan.
"Bal, kasi naman—"
"Ikaw kasi! Kasalanan mo 'to." Baling ni Mommy kay Daddy DJ.
"Bakit ako?"
"Bakit kasi pinayagan mo agad?"
Dad sighed, rolling his eyes. "Bal tingin mo ba pumayag ako o hindi magpapapigil sila sa atin? Gagawin pa rin nila gusto nila."
Napalabi si Mommy at bumalik ang masamang tingin sa amin ni Dan.
Dan cleared his throat. "Mommy Kath—"
I gaped at him, did he just call my mom, Mommy Kath? Pinagtaasan naman siya ng kilay ni Mommy and the two boys, my Dad and Marion still watching us, clearly amused.
"I mean..." Dan gave my mom a sheepish grin. "Hindi ko naman po kukunin o ilalayo si Kathy sa inyo, iuuwi ko lang."
"Ganun din yun! You're taking her to your house, away from this home."
"Ganito na lang po, can you see yourself spending the night na hindi kasama si Tito DJ? Yung pag-uwi ni Tito DJ na wala kayo na sasalubong sa kanya ng masikip, I mean mahigpit na yakap, walang magaasikaso sa kanya sa umaga pag-gising, walang malambing na good morning kiss, walang kayakap sa malamig na gabi kundi ang unan. Imagine that Tita na tinitiis ko sa sarili kasi po nandito si Kathy, imagine that happening to you."
Napakagat labi ako para pigilan ang pagkawala ng ngiti at tawa sa akin, did he just really tried to keep his sweet words rated PG?
"That's a good one." Napatango tango si Daddy. "Dapat pala ganyang style ang ginawa kong pag-convince sa'yo Bal nung inaya kita."
Mom glared at Daddy DJ but I saw it, that soft look she gave him afterwards. I guess Dan's speech really got her, she must have imagined it really happening.
Naramdaman ko ang paghawak ni Dan sa kamay ko at nang lingunin ko siya ay nakangiti na siya sa akin ng abot tenga, he must have seen it too.
"I love you." I mouthed to him.
He pulled me to him and kissed the top of my head. "Love you more." He murmured.
Mommy Kath cleared her throat to get our attention. "Okay papayag ako—"
"All right! Let's go Kathy—" he took my hand to drag me up.
"No! No one's leaving tonight."
"Mom..." Napakamot ako sa ulo.
"Pumapayag ako but no, not now. This is your last night here okay? And you Daniel—" baling niya rito. "If you can't wait na hindi makasama ang anak ko, you spend the night here."
"What?!" Sabay na react ni Daddy and Marion.
"But you leave the door unlocked." Pahabol ni Mommy na nakapagpahinga ng maluwag sa ama at kapatid ko.
BINABASA MO ANG
When You Were Mine
FanfictionL-O-V-E series #2 He left without any reason and now he came back without giving any. Would things go back to what they used to be? Would you accept the same person who hurt you the most? Would you give a second chance to your heart and take a risk...